Thể thao Anh dùng công nghệ kiếm huy chương

28/07/2012 16:22 GMT+7

(TNO) Là chủ nhà Olympic 2012, Anh đặt tham vọng rất lớn trong việc thâu tóm huy chương càng nhiều càng tốt. Chính vì thế, các đội tuyển Olympic của Vương quốc Anh được đầu tư rất kỹ lưỡng bằng các công nghệ hỗ trợ trong thi đấu.

(TNO) Là chủ nhà Olympic 2012, Anh đặt tham vọng rất lớn trong việc thâu tóm huy chương càng nhiều càng tốt. Chính vì thế, các đội tuyển Olympic của Vương quốc Anh được đầu tư rất kỹ lưỡng bằng các công nghệ hỗ trợ trong thi đấu.

>> Làng Olympic thành nhà tập luyện
>> Bị loại khỏi Olympic vì Twitter
>> Vác bụng bầu đến Olympic London 2012

Dưới đây là những công nghệ được ứng dụng vào luyện tập và thi đấu ở một số bộ môn của Vương quốc Anh tại Olympic 2012:

Hầm gió Thể thức 1: ba môn phối hợp, đua xe đạp

Đoàn thể thao Olympic Anh dùng công nghệ kiếm huy chương
VĐV Lucy Hall đang tập luyện trong hầm gió của đội Marcedes F1 - Ảnh: Telegraph

Theo Telegraph, các vận động viên dự thi ba môn phối hợp và xe đạp được o bế nhiều để có thể mang về những chiếc huy chương vàng. Vì thế, họ được luyện tập trong môi trường và các thiết bị của môn đua xe thể thức 1 (F1).

Đội tuyển ba môn phối hợp và đua xe đạp Anh là khách thường xuyên trong hầm gió thuộc tổng hành dinh của đội đua Mercedes F1 tại Northamptonshire. Hầm gió này được dựng lên từ năm 1996. Tại đây cũng có một thiết bị phục vụ tập luyện được thiết kế riêng cho môn đua xe đạp.

Khi tập luyện, các vận động viên phải đạp xe dưới luồng gió ngược chiều có vận tốc lên đến 48 km/h và ngồi trên xe tập đặc biệt có thể xác định mức độ ảnh hưởng về sức kéo, cản gió và tư thế ngồi ra sao.

Theo các chuyên gia huấn luyện, cũng cùng sức đạp nhưng tư thế ngồi hiệu quả hơn sẽ cho phép vận động viên đi nhanh hơn. Điều này mang lại lợi thế quan trọng trước đối thủ khi ở tình trạng đạt giới hạn của hoạt động thể chất. Chi phí tập luyện tại tổng hành dinh của đội Mercedes F1 không nhỏ: xấp xỉ  4.800 USD/ngày.

Lucy Hall, thành viên đội tuyển 3 môn phối hợp cho biết cô cảm thấy tư thế của mình trở nên "khí động học hơn", sau buổi tập về tư thế của vai trong khi đạp xe. Lucy khẳng định cô tăng thêm 10-15 watt về công suất nội lực khi thi đấu, một con số mà cô cho rằng có thể nhỏ nhưng lại khá lớn khi tính đến chiều dài quãng đường.

Công nghệ không dây trong nước: môn bơi lội

Đoàn thể thao Olympic Anh dùng công nghệ kiếm huy chương-2
VĐV Rebecca Adlington của Anh đang tập luyện với hệ thống theo dõi thành tích hiện đại - Ảnh: Reuters

Tại Olympic Bắc Kinh 2008, tuyển bơi lội của Anh đã làm cuộc đổi màu huy chương ấn tượng. Kỳ Olympic này, đội tuyển bơi nước Anh đã đặt ra thách thức cho Đại học Loughborough, Queen Mary và Imperial College là phải tìm ra giải pháp "thật tinh tế" để giúp các huấn luyện viên theo dõi và phân tích thành tích của các vận động viên bơi lội trong các buổi tập trong thời gian thực (thông tin hiển thị đồng thời với hoạt động đang diễn ra). Kết quả là một hệ thống hiện đại ra đời, cho phép dữ liệu được truyền không dây xuyên qua làn nước.

Hệ thống này gồm một chiếc hộp nhỏ gắn vào lưng vận động viên sẽ thu thập và đối chiếu thông tin nhận được từ các miếng đệm áp lực và cảm biến đặt xung quanh hồ bơi. Khi "kình ngư" chạm vào các miếng đệm này hoặc làm các cảm biến báo động, tín hiệu sẽ được truyền về máy tính đặt trên bờ hồ.

Thông tin thu thập được là rất quý đối với các huấn luyện viên trong việc đánh giá sức mạnh của kình ngư, thời gian ở trong không khí bao lâu khi nhảy xuống hoặc thời gian tiếp xúc với thành hồ khi làm động tác quay đầu dưới nước. Đây là những yếu tố rất quan trọng trong việc thành hay bại trong thi đấu.

Lớp phủ nano chống thấm nước: đua thuyền, xe đạp địa hình

Đoàn thể thao Olympic Anh dùng công nghệ kiếm huy chương-3
VĐV Annie Last được trang bị trang phục có phủ lớp nano chống thấm nước - Ảnh: AFP

Nước Anh đã có kỷ lục vàng ở môn đua thuyền buồm Olympic, đứng đầu bảng xếp hạng huy chương ở nội dung này trong 3 kỳ Olympic gần nhất. Tuy nhiên, các đối thủ như Úc, Mỹ đang nỗ lực giảm khoảng cách bằng mọi giá. Chính vì thế, người Anh đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng bằng việc ứng dụng công nghệ nhằm bảo toàn lợi thế của họ.

Công nghệ mới nhất là lớp phủ nano không nhìn thấy được, được đưa vào trang phục và dụng cụ thi đấu của các vận động viên đua thuyền trước khi họ xuống nước. Công nghệ này vốn được ứng dụng trong quân đội nhằm bảo vệ binh sĩ trước các loại vũ khí hóa học.

Lớp phủ nano sẽ cho phép không khí thâm nhập, làm mát cơ thể vận động viên nhưng chống nước. Điều đó có nghĩa là các giọt nước sẽ trôi tuột thay vì bám và thấm vào bên trong quần áo hoặc dụng cụ thi đấu, thêm trọng lượng làm giảm tốc độ của thuyền.

Công nghệ tương tự cũng được Liam Kileen, Annie Last của đội tuyển đua xe đạp địa hình sử dụng. Các thử nghiệm cho thấy cứ thêm 1 kg bùn và nước trong lúc thi đấu có thể làm chậm đến 15 giây thành tích.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.