Olympic 2012 và những điều thú vị

07/08/2012 10:17 GMT+7

(TNO) Với khán giả, Olympic 2012 là sự kiện mang tính giải trí. Song nó cũng mang lại những kiến thức mà có thể bạn chưa biết.

(TNO) Với khán giả, Olympic 2012 là sự kiện mang tính giải trí. Song nó cũng mang lại những kiến thức mà có thể bạn chưa biết.

>> Được thưởng 5 triệu bảng Anh cho chiếc HCV Olympic 2012
>> Usain Bolt phá kỷ lục Olympic
>> Được ăn hamburger miễn phí trọn đời nhờ giành HCV Olympic 2012

Đua xe đạp lòng chảo: Tay đua bí ẩn

Olympic và những điều thú vị chưa biết -1
Peter Deary (trước) đang làm nhiệm vụ tại Olympic 2012 - Ảnh: AFP

Khi xem các vận động viên tranh tài môn đua xe đạp lòng chảo tại Olympic 2012, có lẽ nhiều người sẽ cảm thấy ngạc nhiên về "tay đua" mặc đồ đen, ngồi trên chiếc xe đạp màu trắng.

"Tay đua" này xuất phát đầu tiên và hầu như dẫn đầu trong hầu hết vòng đua. Đặc biệt nữa là tay đua này không bao giờ có cơ hội đoạt huy chương vì buộc phải tách đoàn ở những vòng cuối dù không hề gặp sự cố hay theo ý đồ chiến thuật nào cả.

Đó chính là derny rider, "tay đua" làm nhiệm vụ dẫn đường và chắn gió cho các tay đua chính thức. Giữ trọng trách derny rider tại Olympic 2012 là Peter Deary, 65 tuổi và đã có kinh nghiệm 15 năm giữ vị trí này.

Thông thường, một cuộc đua xe đạp lòng chảo gồm 8 vòng và là cuộc đua xem ai là người về đích ở tốc độ cao nhất. Derny rider sẽ xuất phát trên chiếc xe đạp chạy pin với tốc độ khoảng 30 km/h đối với nội dung dành cho nam và 25 km/h đối với nữ. Sau đó, người này sẽ tăng tốc từ từ lên 45 hoặc 50 km/h.

Bằng cách này, các tay đua chạy phía sau sẽ có cơ hội núp gió để tăng dần vận tốc. Khi hoàn thành 5 vòng rưỡi, derny rider sẽ tách đoàn, nhường đường đua cho các tay đua chính thức. Nhờ derny rider, Sir Chris Hoy, vận động viên đua xe đạp lòng chảo từng về đích với tốc độ hơn 72 km/h.

Kiểu chữ lạ

Olympic và những điều thú vị chưa biết -2
Kiểu chữ độc đáo của Olympic năm nay - Ảnh: AFP

Đó chính là kiểu chữ "London 2012" của Olympic năm nay. Khi ra mắt, kiểu chữ này đã bị các chuyên gia về kiểu chữ chế nhạo rất nhiều. Song trên thực tế, kiểu chữ này lại làm tốt nhiệm vụ của nó: độc đáo, dễ nhận biết và phối hợp hoàn hảo với logo.  

Thứ bột sử dụng trong thể dục dụng cụ và cử tạ là gì?

Olympic và những điều thú vị chưa biết -3
Bột magnesium carbonate được sử dụng trong môn cử tạ và thể dục dụng cụ - Ảnh: Reuters

Đó là magnesium carbonate. Dù là vận động viên cử tạ khổng lồ của Mông Cổ hay vận động viên nhào lộn bé nhỏ, bạn cũng cần đến loại bột này. Nó giúp không đổ mồ hôi tay và tăng độ bám.

Vì sao sàn không gãy khi vận động viên thả tạ xuống?

Olympic và những điều thú vị chưa biết  -4
Tạ có bọc cao su và sàn gỗ cũng rất cứng nên không thể gãy hoặc sập - Ảnh: AFP

Sàn thi cử tạ có khung bằng nhôm và được dựng trên nền bê tông. Bề mặt được làm bằng gỗ nhập từ Thụy Điển. Vì tạ được phủ một lớp cao su và lớp gỗ quá cứng nên sàn không bị gãy hoặc sập.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.