Cung đường “tử thần”

08/08/2012 09:20 GMT+7

Liên tiếp nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên QL1A đoạn đi qua H.Núi Thành (Quảng Nam) khiến nhiều người không khỏi lo lắng khi lưu thông qua đây.

Hành lang… mất an toàn!

Mới đây nhất là vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc vào ngày 21.7 khiến 8 người chết (Thanh Niên đã thông tin). Từ sau vụ TNGT này, nhiều độc giả đã đặt vấn đề: “Phải xem xét đến việc lấn chiếm hè đường dựng quán ăn của chủ kinh doanh”. Trên thực tế, QL1A ngang qua H.Núi Thành vốn đã rất nhỏ hẹp, lưu lượng xe lớn nhưng tình trạng lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, kinh doanh lại khá phổ biến khiến hành lang đường bộ càng thêm mất an toàn, đặc biệt là các điểm chợ. Trong số các điểm đen thường xảy ra tai nạn, thì thị trấn Núi Thành là điểm nguy hiểm bậc nhất. Bà Trần Thị Thanh Thanh, một người dân sống tại đây nói: “Nghe tai nạn tại thị trấn là tôi biết chỉ có nghiêm trọng trở lên mà thôi”.

 Cung đường “tử thần”
Vỉa hè qua H.Núi Thành (Quảng Nam) bị chiếm dụng để kinh doanh - Ảnh: Hoàng Sơn

Theo thống kê, đoạn đường QL1A qua Núi Thành có hơn 200 nhà cấp 4, nhà tạm, 3.200 lều quán, hàng ngàn biển quảng cáo, tường rào cổng ngõ, mái che... vi phạm an toàn hành lang tuyến, làm khuất tầm nhìn. Trường hợp vụ tai nạn ngày 21.7, lỗi là do tài xế ngủ gật, tuy nhiên sau vụ tai nạn, nhiều người vẫn đặt giả thuyết, nếu hành lang tuyến rộng hơn, không có quán bún nằm ngay trên vỉa hè thì có lẽ đã không có nhiều người phải chết như vậy. Đội CSGT H.Núi Thành cho biết, mỗi ngày, tuyến đường này có 2.000 lượt phương tiện ô tô khách, xe tải lưu thông. Trong vòng 7 tháng đầu năm 2012, có 28/30 vụ TNGT trên địa bàn huyện là xảy ra trên QL1A.

Ông Nguyễn Tiến, Bí thư huyện ủy Núi Thành cho hay, tuyến QL1A  đi qua địa phương thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng một phần là do đoạn đường tại đây quá hẹp. “Cấp trên đã có chủ trương mở rộng tuyến đường. Khi con đường được nâng cấp sẽ góp phần hạn chế các vụ tai nạn thương tâm”, ông Tiến nói.

Phóng nhanh, vượt ẩu

Độc giả Khoa Long gửi bức xúc đến Thanh Niên: “Xe chạy các tuyến Núi Thành - Đà Nẵng, Quảng Ngãi - Đà Nẵng khi thấy công an thì tỏ ra nghiêm túc, nếu không có thì những chiếc xe này coi mạng người tham gia giao thông như cỏ rác. Ai đã từng đi xe này một lần thì không dám lên một lần nữa bởi tốc độ 90-100km/h là bình thường!”. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính là do việc phóng nhanh, vượt ẩu của các tài xế. Điển hình là vụ tai nạn vào ngày 29.9.2011, giữa xe khách mang BKS: 79N - 0734 do lái xe Bùi Thế Anh (TP.Hội An, Quảng Nam), chở hơn 40 hành khách chạy từ hướng Nha Trang - Đà Nẵng đã va chạm với xe container mang BKS: 51R-9105 do tài xế Phạm Văn Trạng (Diễn Châu, Nghệ An) lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả, 3 người chết và 21 người bị thương nặng.

Đại úy Phan Chu Ký, Đội phó Đội CSGT H.Núi Thành cho biết: “Để có thể kiểm soát tình trạng này chỉ có cách lực lượng CSGT huyện được phân cấp kiểm tra, xử lý vi phạm tốc độ của các phương tiện là ô tô. Lâu nay, công việc này thuộc trách nhiệm của Phòng CSGT tỉnh nên có khi không sâu sát bằng lực lượng CSGT địa phương”, ông Ký nói. Ông Trương Khuê, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Ngoài việc giải tỏa các hàng quán lấn chiếm hành lang an toàn, từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra các hoạt động của các doanh nghiệp vận tải để nhắc nhở tài xế thực hiện các quy định về ATGT. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng CSGT tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các xe khách vi phạm quy định về tốc độ”.

Hoàng Sơn

>> Đường "tử thần" vẫn chưa được sửa
>> Tai nạn tại "cung đường tử thần
>> Khánh Hòa: Giải pháp hạn chế tai nạn giao thông trên “đoạn đường tử thần”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.