Bà Yingluck sau 1 năm trên ghế “nóng”

09/08/2012 03:20 GMT+7

Sau 1 năm, người dân Thái Lan vẫn tin tưởng nữ thủ tướng đầu tiên của nước này dù không chấm điểm quá cao cho bà.

Với vẻ mặt có chút lo lắng, bà Yingluck Shinawatra bước vào hội trường quốc hội để tham gia cuộc họp thường kỳ khai mạc hồi đầu tuần. Đây là cuộc họp quan trọng bởi ngoài những vấn đề liên quan đến sửa đổi hiến pháp, trong vài ngày tới còn có phần chất vấn và đánh giá Thủ tướng qua 1 năm điều hành đất nước.

 Người dân vẫn muốn bà Yingluck tiếp tục làm thủ tướng
Người dân vẫn muốn bà Yingluck tiếp tục làm thủ tướng - Ảnh: Minh Quang

Trong nghị trường, phiên chất vấn chưa bắt đầu nhưng những cuộc đánh giá, khảo sát nhận định về nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan bắt đầu diễn ra sôi nổi từ tuần trước.

Theo kết quả thăm dò đăng trên báo chí Thái, hầu hết người dân cho rằng thành tựu cầm quyền của bà Yingluck kể từ khi nhậm chức vào ngày 5.8.2011 đạt mức trên trung bình nhưng chưa tạo được dấu ấn nổi bật. Thật ra, trong thời gian qua, chính phủ Thái phải đối mặt với nhiều khó khăn khách quan như đợt lũ lụt kinh hoàng hồi tháng 7-8.2011 và những bất ổn chính trị - xã hội, cụ thể là đối đầu giữa phe áo đỏ và phe áo vàng, mà nhiều đời thủ tướng Thái không thể giải quyết dứt điểm. Mặt khác, nhiều người, đặc biệt là phe chống đối, vẫn không tin tưởng chính phủ vì cho rằng cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai bà Yingluck, “đứng sau giật dây”. Ông Chavanong Intarakomol Yasut, đại diện của đảng đối lập nói thẳng với Thanh Niên: “Những điều bà làm được cho Thái Lan không nhiều trong khi chỉ tập trung cho cựu Thủ tướng Thaksin và làm theo những điều ông nói”.

Thành tựu và tranh cãi

Đa số người dân đều đồng ý rằng bà Yingluck góp công lớn trong việc giữ vững ổn định chính trị - xã hội và tạo hình ảnh tốt cho đất nước về mặt đối ngoại. Thiện cảm của quốc tế dành cho Thái Lan tăng cao kể từ khi bà đảm nhận vai trò người đứng đầu chính phủ với hình ảnh duyên dáng và điềm tĩnh trong các hội nghị, các chuyến thăm. Trong 1 năm vừa qua, chính trường Thái Lan có phần bớt căng thẳng, xung đột không bị đẩy lên cao trào. Các cuộc biểu tình của những phe phái kình chống nhau vẫn xảy ra nhưng hầu như không xảy ra bạo lực nghiêm trọng như hồi năm 2010. Phe đối lập cũng thường xuyên chỉ trích đảng cầm quyền Puea Thai và khiêu khích nữ Thủ tướng nhưng bà không tạo cơ hội cho họ. Với sự khéo léo của phụ nữ, bà thường im lặng trước những lời “khiêu chiến”, tránh tranh cãi hay “đổ thêm dầu vào lửa”.

Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo cấp cao của phe áo đỏ Thida Thavornseth không ngớt lời khen Thủ tướng Yingluck: “Đúng là bà ấy không có kinh nghiệm chính trị nhưng lại điều hành được đất nước và làm tốt vai trò của thủ tướng. Điều này xưa nay không có mấy người như vậy”.

Tuy nhiên, một số chính sách gây nhiều ý kiến trái chiều đã khiến chính phủ Thái và bản thân bà Yingluck chưa đạt điểm cao. Đề xuất dự luật ân xá và hòa giải bị phe đối lập chỉ trích gay gắt là mở đường cho ông Thaksin trở lại Thái Lan. Những chính sách như tăng lương tối thiểu cho người lao động (tăng lên 300 baht/ngày từ 120 baht/ngày), trợ cấp giá cho người trồng lúa bị coi là làm giảm khả năng cạnh tranh của Thái Lan. Phe chống đối cũng cho rằng điều hành của chính phủ dưới sự dẫn dắt của bà chưa tạo được đột phá về kinh tế. Tăng trưởng GDP của Thái Lan chỉ đạt 0,3% trong quý 1/2012 trong khi cả năm 2011 chỉ tăng 1,1%. Tuy nhiên, cũng cần nói rõ là lũ lụt đã làm mất 3,7% GDP của Thái Lan trong năm ngoái.

Theo kết quả thăm dò mới nhất, sau 1 năm ngồi ghế nóng, nữ Thủ tướng Yingluck được người dân chấm điểm 5,31/10. Tuy nhiên, đa số vẫn muốn bà tiếp tục giữ ghế lãnh đạo chính phủ với hy vọng sẽ có nhiều đột phá trong tương lai. Đặc biệt, hơn hai phần ba dân ở thủ đô Bangkok, vốn là thủ phủ của đảng Dân chủ, vẫn tin tưởng bà. Điều họ muốn trước mặt là bà Yingluck bỏ khẩu hiệu “Thaksin nghỉ, Puea Thai hành động” và thay bằng khẩu hiệu thể hiện dấu ấn của cá nhân bà.

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Thủ tướng Yingluck đi thăm Việt Nam
>> Bà Yingluck đến Campuchia cùng lúc với anh trai
>> Thách thức chờ đợi bà Yingluck Shinawatra
>> Bà Yingluck Shinawatra được bầu làm thủ tướng Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.