Chung, riêng lẫn lộn

18/08/2012 03:30 GMT+7

Việc tị nạn chính trị của nhà sáng lập trang mạng Wikileaks Julian Assange đã biến thành cuộc khủng hoảng hiếm thấy trong thế giới ngoại giao. Thật thú vị khi ông này đột nhiên đóng vai trò rất quan trọng đối với tương lai giữa Anh với Ecuador và các nước Mỹ La tinh, thậm chí là quan hệ giữa phương Tây với khu vực Trung và Nam Mỹ.

Gần hai tháng sau khi tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador ở London, ông Assange được Ecuador chấp nhận cho tị nạn chính trị. Chính phủ Anh bực bội đến mức dọa sẽ đột nhập vào đại sứ quán Ecuador, bất chấp quy chế miễn trừ ngoại giao theo Công ước Vienna.

Lời đe dọa này được Bộ Ngoại giao Anh rút lại sau khi bị cho là quá hớ. Tuy nhiên, điều đó vẫn thể hiện London đang tìm mọi cách để dẫn độ Assange về Thụy Điển.

Cả Anh và Ecuador đều lẫn lộn chuyện chung và riêng. Chuyện chung là thực hiện trách nhiệm pháp lý đã cam kết: Anh giúp Thụy Điển truy bắt Assange còn Ecuador cho Assange tị nạn vì lý do nhân đạo và nhân quyền. Chuyện riêng là mối quan hệ chẳng tốt đẹp gì giữa Anh và Ecuador cũng như giữa London với khu vực Mỹ La tinh. Đây còn là chuyện xung đột ý thức hệ giữa cánh tả ở Mỹ La tinh với phương Tây và tranh chấp chủ quyền giữa Anh và Argentina. Vụ việc trở thành chuyện của cả khu vực Mỹ La tinh sau khi Ecuador đưa vấn đề ra tất cả các tổ chức hợp tác và liên kết khu vực. Dù kết quả thế nào, sự việc lần này cho thấy các nước Mỹ La tinh đã tự tin hơn, Mỹ và EU đang dần suy giảm ảnh hưởng. Thậm chí, Anh gần như không còn bạn bè ở khu vực.

La Phù

>> Vụ nhà sáng lập WikiLeaks: Ecuador cứu không được, Anh bắt không xong
>> Ecuador cho phép nhà sáng lập WikiLeaks tị nạn
>> Anh dọa xông vào tòa đại sứ Ecuador để bắt chủ WikiLeaks
>> WikiLeaks công bố hàng triệu thư về Syria
>> Nhà sáng lập WikiLeaks xin tị nạn tại Ecuador
>> Anh cho phép dẫn độ chủ trang WikiLeaks về Thụy Điển
>> WikiLeaks giúp Iran tìm ra điệp viên Israel
>> Chương trình của chủ WikiLeaks lên sóng
>> WikiLeaks công bố 5,5 triệu email “lật mặt” Stratfor
>> Vụ WikiLeaks: Binh nhì Manning ra tòa
>> Mỹ buộc Twitter cung cấp thông tin điều tra WikiLeaks
>> Mật lệnh theo dõi e-mail của người ủng hộ WikiLeaks

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.