Nổ nhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela, 19 người chết

25/08/2012 20:07 GMT+7

(TNO) Một vụ nổ lớn đã làm rung chuyển nhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela hôm 25.8, khiến ít nhất 19 người thiệt mạng, hơn 50 người khác bị thương trong thảm họa đau thương nhất được ghi nhận trong ngành dầu khí nước này, theo hãng tin AP.

Nhiều cuộn lửa được nhìn thấy bốc lên từ nhà máy lọc dầu Amuay (một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới) trong các đoạn phim video được đưa lên mạng internet bởi những người có mặt gần đó lúc vụ việc xảy ra.

Trong số những người thiệt mạng, có một cậu bé 10 tuổi, ít nhất 53 người bị thương, Thống đốc bang Falcon Stella Lugo phát biểu trên truyền hình. Bà cho biết lực lượng cứu hỏa đã kiểm soát được ngọn lửa tại nhà máy trên bán đảo Paraguana ở miền tây Venezuela, nơi các đám khói lớn đang bốc cao.

“Những khu vực cần phải sơ tán đã được sơ tán”, bà Lugo nói, theo Thông tấn xã Venezuela. “Tình hình đã được kiểm soát. Dĩ nhiên đám cháy vẫn bốc cao nhưng các chuyên gia cho biết không có rủi ro xảy ra thêm một vụ nổ khác”.

Vụ nổ xảy ra sau 1 giờ sáng 25.8, khi một sự rò rỉ khí gas tạo nên một đám mây phát hỏa, Bộ trưởng Dầu mỏ Rafael Ramirez nói. Một số ngôi nhà lân cận đã bị phá hủy trong vụ nổ, ông phát biểu trên truyền hình.

“Khí gas đã tạo nên một đám mây vốn phát nổ sau đó và đã gây ra những đám cháy ở ít nhất hai bồn dầu của nhà máy cùng các khu vực xung quanh”, ông Ramirez cho biết thêm. “Vụ nổ có quy mô khá lớn”.

Bộ trưởng Venezuela cho biết các công nhân dầu khí sẽ xác định nguyên nhân vụ rò rỉ khí gas và đang đánh giá thiệt hại cùng với lực lượng quân đội. Ông cho biết các nguồn cung cấp nhiên liệu đến phần nhà máy còn bị cháy đã bị cắt.

Quân đội đang bảo đảm an ninh tại khu vực hiện trường, bà Lugo nói.

Phó tổng thống Elias Jaua tuyên bố trên tài khoản Twitter rằng quân đội đã được triển khai đến khu vực và  máy bay cứu thương đã được điều đến đó để đưa những người bị thương đi cấp cứu. Bộ trưởng Quốc phòng đang trên đường đến nhà máy cùng với ông Ramirez và các quan chức khác, ông Jaua nói.

Nhà máy Amuay thuộc tổ hợp hóa dầu Paraguana, vốn cũng bao gồm nhà máy lọc dầu Cardon. Hai nhà máy này xử lý khoảng 900.000 thùng dầu thô mỗi ngày và 200.000 thùng xăng.

Hiện chưa rõ vụ nổ sẽ ảnh hưởng thế nào đến việc xuất khẩu dầu của Venezuela.

Trùng Quang

>> Singapore: Cháy nhà máy lọc dầu ExxonMobil
>> Quân nổi dậy Libya chiếm nhà máy lọc dầu quan trọng
>> Venezuela bán dầu giá rẻ cho Mỹ
>> Venezuela có dự trữ dầu thô lớn nhất thế giới
>> Venezuela: Cháy nổ kho vũ khí, 10.000 người sơ tán
>> Venezuela sản xuất máy bay do thám không người lái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.