Ban tổ chức giải Mỹ mở rộng 2012 bị kiện

29/08/2012 12:11 GMT+7

(TNO) Giải quần vợt Mỹ mở rộng đã khởi tranh hôm 27.8, song Hiệp hội quần vợt Mỹ (USTA), tổ chức điều hành giải Grand Slam cuối cùng trong năm, vẫn đang vướng vào một vụ kiện tụng.

(TNO) Giải quần vợt Mỹ mở rộng đã khởi tranh hôm 27.8, song Hiệp hội quần vợt Mỹ (USTA), tổ chức điều hành giải Grand Slam cuối cùng trong năm, vẫn đang vướng vào một vụ kiện tụng.

>> Nỗi buồn người Đức trong ngày khai mạc Mỹ mở rộng 2012
>> Nadal rút lui khỏi giải Mỹ mở rộng 2012
>> Roger Federer có thu nhập nhiều nhất làng quần vợt

Ban tổ chức giải Mỹ mở rộng bị kiện
Các trọng tài thường phải làm thêm giờ nhưng không được trả thù lao xứng đáng - Ảnh: AFP

USTA bị cáo buộc đã vi phạm luật lao động bang và Liên bang khi từ chối trả đúng lương và thù lao ngoài giờ cho các trong tài chính và trọng tài biên.

Mỗi năm, USTA mời khoảng 300 trọng tài chính và trọng tài biên, tất cả đều được chứng nhận hành nghề đến điều hành giải Mỹ mở rộng. USTA chịu trách nhiệm trả chi phí di chuyển, khách sạn, tiền ăn và chi phí phát sinh trong hai tuần rưỡi diễn ra giải.

Các trọng tài nhận từ 115 đến 250 USD mỗi ngày, tùy theo trình độ bằng cấp của họ. Theo New York Times, các trọng tài giải Mỹ mở rộng nhận thù lao thấp nhất so với những giải Grand Slam khác.

Trong đơn kiện được đệ trình vào tháng 9.2011, các trọng tài bên nguyên đơn cho rằng họ phải được trả tiền làm ngoài giờ đối với những trận đấu trễ, vì thực tế có những trận đấu kết thúc vào nửa đêm mà họ không được nhận thêm đồng nào.

Từ tháng 4 năm nay, các nguyên đơn đã yêu cầu USTA đưa ra danh sách cụ thể xác định khoảng 300 trọng tài chính và trọng tài biên làm việc tại Mỹ mở rộng năm nay. Luật Mỹ cho phép các trọng tài nguyên đơn dùng danh sách này để thông báo cho các đồng nghiệp đủ tiêu chuẩn tham gia vụ kiện. Tuy nhiên, USTA đã từ chối yêu cầu này.

Tháng 7.2012, thẩm phán tòa Liên bang Andrew Carter đã ra phán quyết ủng hộ yêu cầu của nguyên đơn nhưng hoãn lại quyết định về thời điểm công bố danh sách. Theo quan điểm của USTA, việc lật lại các vấn đề trước hoặc trong lúc giải Mỹ mở rộng năm nay diễn ra sẽ gây bất lợi cho giải đấu quan trọng này.

Tháng trước, USTA công bố việc tăng 18% tiền thưởng (khoảng hơn 2 triệu USD), nâng tổng tiền thưởng cho giải năm nay lên 25,5 triệu USD, song tổ chức này từ chối tiết lộ tổng ngân sách cho việc điều hành giải.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.