Nga “trảm” quan chức cấp cao không gian

03/09/2012 18:20 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sa thải người đứng đầu văn phòng điều hành các chương trình không gian của chính phủ sau những vụ phóng tên lửa thất bại gần đây, điện Kremlin thông báo ngày 3.9.

Ông Vladimir Nesterov, Giám đốc Trung tâm chuyên nghiên cứu và sản xuất tên lửa vũ trụ Khrunichev, đã bị buộc thôi việc, theo một chỉ thị của chính phủ Nga được công bố trên trang web của điện Kremlin vào ngày 3.9.

Ông Nesterov, 63 tuổi, đã nhậm chức Giám đốc Trung tâm Khrunichev từ năm 2005. Đây là công ty sản xuất tên lửa vũ trụ lớn nhất nước Nga.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hồi tháng 8 đã yêu cầu các quan chức ngành nghiên cứu không gian giải trình về việc làm mất 10 vệ tinh chỉ trong vòng có một năm rưỡi qua.

Được biết, chính phủ Nga đã mất hai vệ tinh viễn thông sau thất bại trong vụ phóng tên lửa Proton-M hôm 6.8.

Một ủy ban chính phủ không lâu sau đó phát hiện tên lửa Proton-M với hệ thống đẩy Briz-M bị lỗi và ra lệnh tạm dừng toàn bộ tên lửa sử dụng hệ thống này để kiểm tra khiến các kế hoạch nghiên cứu không gian bị ngưng trệ.

Thủ tướng Medvedev nói rằng những thất bại nói trên đã “ném hàng tỉ đồng rúp Nga ra cửa sổ” và “làm mất danh tiếng cường quốc không gian của Nga”.

Hoàng Uy

>> Nga thất bại trong đợt phóng vệ tinh
>> Nga phóng vệ tinh Mỹ vào quỹ đạo
>> Vệ tinh Nga rơi xuống Thái Bình Dương
>> Nga phóng tên lửa Soyuz mang 6 vệ tinh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.