Ấn Độ, Trung Quốc nối lại hoạt động tập trận chung

04/09/2012 16:34 GMT+7

(TNO) Các cuộc tập trận chung giữa Ấn Độ và Trung Quốc sẽ được nối lại sau bốn năm gián đoạn, theo thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony vào hôm 4.9, sau các cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Lương Quang Liệt ở New Delhi.

>> Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc trấn an Ấn Độ

Hai quốc gia mới nổi ở châu Á vốn có mối quan hệ không mấy êm thấm vì tranh chấp tại đường biên giới chung và đã ngưng các cuộc tập trận chung vào năm 2008 vì một loạt các vụ tranh cãi ngoại giao.

Ấn Độ, Trung Quốc nối lại hoạt động tập trận chung
 Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Lương Quang Liệt - Ảnh: AFP  

“Chúng tôi đã quyết định chuyện đó (khởi động các cuộc tập trận)”, ông Antony nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm với ông Lương Quang Liệt, Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Trung Quốc đến New Delhi trong vòng 8 năm qua.

“Chúng tôi bàn bạc nhiều về tình hình ở Nam Á, khu vực châu Á - Thái Bình Dương và bàn về một số vấn đề. Chúng tôi có một cuộc thảo luật rất thẳng thắn và thân thiện về mọi vấn đề… gồm cả khu vực biên giới”, hãng AFP trích lời ông Antony.

Tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc là chủ đề của 14 vòng đàm phán thất bại kể từ năm 1962, khi cả hai quốc gia lâm vào một cuộc chiến ngắn ngủi nhưng đẫm máu vì tranh chấp chủ quyền bang Arunachal Pradesh ở đông bắc Ấn Độ.

Việc Trung Quốc tăng cường xây dựng cơ sở quân sự dọc biên giới đã khiến Ấn Độ cực kỳ lo ngại.

“Chúng tôi đã nhất trí về các chuyến thăm cấp cao và trao đổi quân nhân, an ninh hàng hải… và hợp tác giữa hải quân hai nước”, ông Lương Quang Liệt nói sau cuộc hội đàm hôm nay.

Chuyến công du bốn ngày của ông Lương Quang Liệt diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ ngày càng lo ngại về những động thái tăng cường tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại các quốc gia láng giềng của Ấn Độ như Sri Lanka và Bangladesh, vốn được New Delhi xem là thuộc phạm vi ảnh hưởng của họ.

Sơn Duân

>> Ấn Độ phải phát triển lá chắn hạt nhân
>> Ấn Độ tăng cường tên lửa tối tân
>> Ấn Độ kiên quyết duy trì vũ khí hạt nhân
>> Quân đội Ấn Độ xây 18 đường hầm dọc biên giới với Trung Quốc, Pakistan
>> Ấn Độ tăng cường vũ trang trên nóc nhà thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.