Lo xa và giành phần

24/09/2012 03:25 GMT+7

Chuyến đi Afghanistan của Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang là sự kiện đặc biệt trong quan hệ song phương. Từ rất nhiều năm nay rất hiếm khi có đại diện cao cấp của Trung Quốc thăm nước này. Nhân chuyến thăm của ông Chu, 2 bên đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác về an ninh và kinh tế.

Có thể thấy chính phủ 2 nước đều hướng mọi suy tính lợi ích và định hướng quan hệ vào thời kỳ hậu chiến. Quân đội nước ngoài sẽ triệt thoái khỏi Afghanistan và chưa có sự đảm bảo chắc chắn là thời hậu chiến sẽ mở ra hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc. Sự tồn vong của chính thể hiện tại cũng như thế lực của Taliban khi đó đều là những câu hỏi mà hiện không ai có thể trả lời. Tổng thống Hamid Karzai buộc phải dựa vào láng giềng gần trong khi vẫn bám giữ anh em xa. Bắc Kinh thì có lợi ích an ninh thiết thực trong sự ổn định ở Afghanistan cả hiện tại cũng như tương lai. Nhưng cả lợi ích kinh tế, thương mại và đầu tư ở Afghanistan về lâu dài cũng rất đáng kể đối với Trung Quốc. Nhu cầu tái thiết và phát triển thời hậu chiến ở Afghanistan thu hút sự quan tâm của tất cả các đối tác bên ngoài. Ai cũng muốn có phần lớn, và thúc đẩy quan hệ với Afghanistan ngay từ bây giờ là cách giành phần cho tương lai.

Bao trùm lên tất cả là lợi ích chiến lược đối với Trung Quốc. Đó là ảnh hưởng ở Afghanistan sau khi quân đội nước ngoài rút đi. Ảnh hưởng của bên này tỷ lệ thuận với sự lệ thuộc, thậm chí cả phụ thuộc, của bên kia.

Thảo Nguyên

>> Chu Vĩnh Khang “nối gót” Bạc Hy Lai
>> Quan chức cấp cao Trung Quốc bất ngờ thăm Afghanistan
>> Trung Quốc cấp tập “phát triển Tam Sa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.