Mỹ bí mật giúp Jordan đối phó Syria

10/10/2012 20:00 GMT+7

(TNO) Mỹ đã bí mật gửi một nhóm hơn 150 chuyên viên quân sự sang Jordan để giúp nước này đối phó khả năng quốc gia láng giềng Syria mất kiểm soát kho vũ khí hóa học, cũng như để chuẩn bị cho việc cuộc nội chiến Syria có thể sẽ vượt biên giới.

(TNO) Mỹ đã bí mật gửi một nhóm hơn 150 chuyên viên quân sự sang Jordan để giúp nước này đối phó trước khả năng quốc gia láng giềng Syria có thể mất kiểm soát kho vũ khí hóa học, theo tin tức từ tờ New York Times (Mỹ) ngày 10.10.

Nhóm chuyên viên quân sự nói trên do một sĩ quan cấp cao chỉ huy và đang đóng quân tại một trung tâm huấn luyện quân đội gần thành phố Amman, tây bắc Jordan.

Các chuyên viên Mỹ hiện tập trung vào việc giúp đỡ chính phủ Jordan giải quyết dòng người tị nạn từ Syria tràn sang. Kế hoạch hỗ trợ này cũng tính tới việc cuộc nội chiến tại Syria có thể sẽ vượt biên giới.

Theo ước tính, khoảng 180.000 người tị nạn Syria đã vượt biên sang Jordan.

New York Times dẫn lời một sĩ quan Mỹ cho biết nhiệm vụ của nhóm này bao gồm thiết lập kế hoạch bảo vệ Jordan, vốn là một đồng minh quan trọng của Mỹ, tránh các xung đột tương tự như vụ bắn pháo qua lại tại biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Viên sĩ quan này còn tiết lộ thêm rằng kế hoạch thiết lập một vùng đệm ngăn cách giữa Syria và Jordan với sự hậu thuẫn về mặt chính trị lẫn hậu cần từ Mỹ cũng đang được bàn bạc.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, kế hoạch thiết lập vùng đệm chỉ là để đề phòng bất trắc có thể xảy ra, New York Times dẫn lời nguồn tin.

Hoàng Uy

>> Hàng ngàn sĩ quan đào tẩu Syria sống tại căn cứ bí mật ở Jordan
>> Quan chức tình báo Syria chạy sang Jordan
>> Syria - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đọ pháo
>> Thổ Nhĩ Kỳ tìm người thay Tổng thống Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.