HLV Phan Thanh Hùng nên học Del Bosque

23/10/2012 11:50 GMT+7

(TNO) Trước tình cảnh trong tay chỉ còn đúng 1 tiền đạo, có lẽ HLV đội tuyển Việt Nam (VN) Phan Thanh Hùng phải tập dần chiến thuật 4-6-0 mà ông Vicente Del Bosque từng áp dụng với tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2012.

(TNO) Trước tình cảnh trong tay chỉ còn đúng 1 tiền đạo, có lẽ HLV đội tuyển Việt Nam (VN) Phan Thanh Hùng phải tập dần chiến thuật 4-6-0 mà ông Vicente Del Bosque từng áp dụng với tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2012.

>> Việt Nam đá VFF Cup với chỉ một tiền đạo
>> HLV Phan Thanh Hùng sẽ không gọi bổ sung cầu thủ
>> HLV Phan Thanh Hùng: Tuyển Việt Nam cần hoàn thiện phòng thủ lẫn tấn công!

 
HLV tuyển Tây Ban Nha Vicente Del Bosque (trái) và HLV tuyển Việt Nam Phan Thanh Hùng - Ảnh: Reuters/Bạch Dương

Sau khi Công Vinh và Việt Thắng lần lượt ngồi ngoài sân vì chấn thương, đội tuyển VN hiện nay chỉ còn duy nhất tiền đạo Quang Hải. Cang đau đầu hơn cho ông ông Hùng vì Hải chỉ là tiền đạo số 3 trong sơ đồ chiến thuật của ông.

Dù lực lượng tiền đạo mỏng như thế nhưng ông Hùng khẳng định sẽ không bổ sung thêm cầu thủ nào vì mặt bằng chung của Bóng đá VN hiện nay không còn chân sút nào đủ tầm với 3 tiền đạo ông đang có.

Khi ông Hùng khẳng định điều này với báo chí, hẳn ông đã lường trước và có sẵn trong đầu kế hoạch sắp tới. Nhìn vào danh sách 23 cầu thủ của tuyển VN, mọi người có thể nhận thấy cách chọn người của ông Hùng rất giống với ông Del Bosque của tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2012.

Khi đó ông Del Bosque cũng chỉ chọn 4 tiền đạo là Pedro Rodriguez, Alvaro Negredo, Fernando Torres, Fernando Llorente và đến 10 tiền vệ gồm Sergio Busquets, Cesc Fabregas, Xavi Hernandez, Andres Iniesta; Xabi Alonso, Santi Cazorla, David Silva, Jesus Navas, Juan Mata, Javi Martinez.

Còn ông Hùng ngoài 3 tiền đạo ông cũng chọn cho mình 10 tiền vệ là Phan Thanh Hưng, Phạm Nguyên Sa, Huỳnh Quốc Anh, Nguyễn Vũ Phong, Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Ngọc Duy, Lê Tấn Tài, Phạm Thành Lương, Nguyễn Trọng Hoàng, Cao Sỹ Cường.

Tại Euro 2012, ngay trong trận mở màn gặp Ý ông đã dùng sơ đồ 4-6-0, nghĩa là không có tiền đạo nào trong đội hình và kết quả là Tây Ban Nha chỉ kiếm được 1 điểm trước người Ý. Sau trận đấu này đã có rất nhiều ý kiến chê bai cách xếp đội hình của ông Del Bosque.

Thấy không ổn, ông Bosque buộc phải thay đổi chiến thuật và đưa Torres vào sân ngay từ đầu các trận gặp Ireland và Croatia ở vòng tiếp theo. Kết quả là Tây Ban Nha giành trọn 6 điểm trong 2 trận này để giành quyền đi tiếp. Nhưng từ vòng tứ kết đến chung kết, ông Bosque lại dùng lại sơ đồ 4-6-0.

Điều lạ là càng chơi đội hình này càng phát huy hiệu quả. Điển hình như trận chung kết gặp lại Ý, dù không có tiền đạo nào nhưng 6 tiền vệ của ông Bosque đã quần hàng thủ đối phương tơi tả để giành cúp.

Trở lại đội hình tuyển VN, với những tiền vệ có kỹ thuật tốt và nhanh nhạy như Trọng Hoàng, Văn Quyết, Thành Lương, Quốc Anh… ông Hùng có thể học theo cách ông Bosque từng áp dụng tại Euro 2012. Trong số các tiền vệ này, Văn Quyết có thể được đôn lên cao hơn, như vị trí của Fabregas ở tuyển Tây Ban Nha.

Chỉ có điều muốn làm được như tuyển Tây Ban Nha, ông Hùng phải cho các tiền vệ tập các bài dứt điểm thật chính xác, như cách mà Xavi, Iniesta hoặc Fabregas đã từng làm; bằng không, lối chơi của tuyển VN sẽ rơi vào ngõ cụt như trận giao hữu gặp Indonesia vừa qua.

Biết đâu với cách nghĩ và cách làm của mình, ông Hùng lại làm nên chuyện tại VFF Cup trước mắt và nhất là AFF Cup sau đó?

Phương Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.