Dự án hết "treo” lại chưa thể hẹn ngày

24/10/2012 10:33 GMT+7

Vừa thoát khỏi cảnh chật vật sau 6 năm chung sống với dự án “treo”, người dân xã Tam Dân (H.Phú Ninh, Quảng Nam) tiếp tục lo lắng trước thông tin, vùng dự án trước đây sẽ được quy hoạch thành cụm công nghiệp chưa... hẹn ngày.

NV400 Bobbe
6 năm chờ dự án “treo”, nhà cửa hư hỏng nặng người dân vẫn không dám sửa - Ảnh: H. S

“Dài cổ” chờ di dời

6 năm chờ đợi dự án Nhà máy Bột giấy Quảng Nam (chủ đầu tư là Công ty CP Giấy và bột giấy INCOMEX) thực thi, dù nhà cửa dột nát nhưng bà Võ Thị Hồng Khanh (58 tuổi), trú tại tổ 3B, thôn Dương Lâm, xã Tam Dân vẫn không dám tu sửa. Bởi theo bà Khanh, nhà cửa, vườn tược của người dân trong vùng dự án đều đã được kiểm kê nên có sửa chữa, xây mới công trình thì cũng không nhận được tiền đền bù. “Cứ nghĩ trong nay mai cả nhà sẽ chuyển đến nơi khác thì sửa làm gì cho tốn kém. 6 năm qua, nhà cửa hư hỏng cũng không dám tô trát, mái tôn thủng lỗ chổ mưa dột khắp nơi, chúng tôi cũng phải nghiến răng chờ đợi”, bà Khanh bức xúc.

Không riêng gì bà Khanh mà gần 40 hộ dân tại khu quy hoạch thực hiện dự án cũng lâm phải tình cảnh này. 

Người dân trong vùng dự án “treo” khổ đến nỗi miếng đất an táng người chết cũng phải mua ở nơi khác vì khu đất nghĩa địa tại đây cũng đã có quyết định giải tỏa. “Năm 2007, mẹ tôi mất, tôi phải cất công sang làng bên mua miếng đất nhỏ để an táng mẹ. Vì khu nghĩa địa trong làng đã bị cấm”, ông Bình ngậm ngùi kể.

Ông Võ Thám, Trưởng thôn Dương Lâm cho biết: “Hay tin dự án bị rút giấy phép, người dân trong làng đã chủ động mua vật liệu về xây dựng, sửa sang nhà cửa. Họ “sống treo” theo dự án đã quá lâu, giờ không thể chờ thêm được nữa”.

Lơ lửng nỗi lo

Một trong những nỗi lo lớn của người dân là mặc dù dự án đã “hết treo” nhưng một số hộ dân đã nhận và dùng hết số tiền đền bù. Ông Nguyễn Minh Quốc (80 tuổi) cho biết: “Tiền đền bù cho 4 sào ruộng được 60 triệu đồng, tôi đã nhận 80% tổng số tiền. Số còn lại, chủ đầu tư cho biết sẽ chi trả khi bắt đầu xây dựng nhà máy. Tiền tiêu đã hết, dự án không triển khai, không lẽ chúng tôi trả lại tiền?”.

Có tất cả 157 hộ thuộc 3 thôn Dương Đàn, Dương Lâm và Đàn Trung (thuộc xã Tam Dân) bị thu hồi đất phục vụ dự án. Trong đó, 39 hộ sẽ giải tỏa trắng, chuyển về khu tái định cư ở thôn Dương Lâm.

Ông Trịnh Ngọc An, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng H.Phú Ninh cho hay, trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới tại xã Tam Dân sẽ tiếp tục duy trì phần đất này để xây dựng cụm công nghiệp. “Chúng tôi sẽ xin ý kiến tỉnh đền bù đất và giải quyết những vấn đề đang tồn đọng cho người dân trong vùng dự án trước đây. Đề nghị tỉnh tiếp nhận đơn vị, doanh nghiệp phát triển công nghiệp về đầu tư trên khu đất này”, ông An nói.

Thời gian triển khai xây dựng cụm công nghiệp vẫn chưa hẹn ngày, thế nên khi biết được thông tin này, nhiều người dân tại vùng quy hoạch không khỏi lo lắng.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.