Xây dựng mô hình quản lý, giám sát điện hạt nhân độc lập

25/10/2012 03:40 GMT+7

Trao đổi với báo chí bên lề buổi họp báo về triển lãm quốc tế điện hạt nhân 2012 diễn ra hôm qua 24.10, ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ hạt nhân (Bộ KH-CN) cho rằng, luật VN vẫn chưa có quy định rõ ràng, hiệu quả với cơ quan pháp quy có chức năng thanh, kiểm tra tính an toàn của nhà máy.

Cấp phép hiện nay đang chia quá nhiều đầu mối, như cấp phép xây dựng là Bộ KH-CN, cấp phép vận hành là Bộ Công thương. Trong khi Bộ Công thương lại là cơ quan chủ quản, vi phạm nguyên tắc độc lập trong vấn đề quản lý an toàn quốc tế. Nhật Bản cũng bị phê phán rất nhiều vì tình trạng này và đã thay đổi, đưa cơ quan giám sát an toàn về trực thuộc Bộ Môi trường.

Ông Tấn cũng cho biết, sau tai nạn tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản), nghiên cứu khả thi của dự án điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ phải bổ sung, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mới theo Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế 18:54:35 (IAEA).

Còn theo ông Phan Minh Tuấn, Phó trưởng ban QLDA điện hạt nhân Ninh Thuận (EVN) cho biết, dự án đang được triển khai các bước khảo sát địa điểm (tư vấn Nga, Nhật Bản đảm nhiệm) và lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Theo dự kiến, năm 2013, báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án Ninh Thuận 1, Ninh Thuận 2 được hoàn thành và trình Chính phủ. Trong nghiên cứu này mới có đánh giá về tính kinh tế của dự án, các yếu tố như giá điện, thông số các khoản vay... để dự án hoàn vốn và đạt hiệu quả.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.