Yêu cầu công ty thuốc lá khắc phục ngay ô nhiễm

02/11/2012 03:10 GMT+7

Chiều 1.11, tại UBND xã Vĩnh Phương (TP.Nha Trang), lãnh đạo Công ty thuốc lá nguyên liệu Khatoco đối thoại với gần 100 người dân thôn Đắc Lộc về việc nhà máy chế biến tách cọng thuốc lá của công ty gây ô nhiễm môi trường (Thanh Niên đã thông tin).

Người dân thôn Đắc Lộc cho rằng, Nhà máy chế biến tách cọng thuốc lá Khatoco đang gây ô nhiễm về mùi, bụi và tiếng ồn, làm đảo lộn cuộc sống của họ. Ông Phan Thanh Đời nói: “Chưa đầy 3 tháng kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động, đến nay đã có rất nhiều trẻ em trong thôn bị chảy máu cam, người già thường xuyên ngất xỉu, nhiều phụ nữ mang thai phải đi ở nhờ nhà người thân. Dân không khẳng định bệnh tật hoàn toàn là do nhà máy gây ra, nhưng ai cũng thấy đó là điều bất thường".

Tuy nhiên, ông Đặng Thái Luyện, Giám đốc Công ty thuốc lá nguyên liệu Khatoco, cho rằng mức độ do bụi, mùi, tiếng ồn, cơ quan chức năng đã đo và đều đạt chuẩn, không vượt quá quy định. Nhà máy có hệ thống xử lý bụi đạt 95%, xử lý mùi bằng máy ôzôn và giải quyết được 85% mùi bay ra ngoài. Ông Luyện nhìn nhận tuy vẫn có một ít lượng bụi, mùi thoát ra ngoài khu vực dân cư nhưng không khí tương đối sạch. Chị Trần Thị Minh Trang phản ứng: “Con tôi chảy máu cam, mẹ tôi thì kiệt sức thì sao lại nói là sạch? Nếu lãnh đạo công ty nói không ảnh hưởng thì cứ thử đến ở nhà dân một ngày đêm để thấy lâu nay người dân đang phải sống như thế nào”.

Phía công ty cho biết, đang xây một bức tường chắn âm cao 5 m, dài 30 m để hạn chế tối đa tiếng ồn ra khu dân cư và hứa sẽ đưa hệ thống khử mùi và bụi “ngầm” dưới đất hoạt động trước ngày 25.12. Tuy nhiên, người dân yêu cầu công ty phải khắc phục sớm vì đến 25.12 là quá lâu. Trong thời gian khắc phục, công ty cần phải giảm ca để giảm ô nhiễm cho dân. Lãnh đạo công ty nói: “Bà con cần cho nhà máy thời gian. Sau cuộc họp này, chúng tôi sẽ về đốc thúc đơn vị thi công triển khai nhanh nhất có thể. Việc giảm ca, công ty sẽ họp và sẽ có văn bản trả lời cho người dân vào thứ hai tới vì việc này ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của công ty”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương kết luận: “Qua tìm hiểu và đi thực tế, chúng tôi thấy phản ánh của bà con thôn Đắc Lộc là đúng sự thật. Xã đề nghị công ty khắc phục những vấn đề trên trong thời gian sớm nhất”.

Nguyễn Chung

>> Giám sát ô nhiễm môi trường sông Chà Và
>> HĐND giám sát ô nhiễm môi trường sông Chà Và
>> Kiểm tra các “điểm nóng” ô nhiễm môi trường
>> Vitamin C giảm tác hại của ô nhiễm môi trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.