Thổ Nhĩ Kỳ chưa chính thức yêu cầu NATO triển khai tên lửa Patriot

10/11/2012 16:30 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết nước ông chưa đưa ra đề nghị chính thức nào với NATO về việc triển khai các khẩu đội tên lửa Patriot dọc biên giới giữa nước này với Syria, Tân Hoa xã đưa tin ngày 10.11.

(TNO) Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết nước ông chưa đưa ra đề nghị chính thức nào với NATO về việc triển khai các khẩu đội tên lửa Patriot dọc biên giới giữa nước này với Syria, Tân Hoa xã đưa tin ngày 10.11.

Ông Davotoglu đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo chung hôm 9.11 tại thủ đô Ankara với người đồng cấp Ai Cập Mohammed Kamel Amr đang ở thăm nước này.

Ông nói: “Khi cần thiết, các bước có thể được thực hiện trong tinh thần đoàn kết của khối liên minh vì an ninh của một quốc gia thành viên hoặc lãnh thổ của NATO. Nhưng trong giai đoạn này, chúng tôi vẫn chưa đưa ra yêu cầu chính thức nào nhưng các cuộc thảo luận vẫn đang được tiến hành như một phần của kế hoạch khẩn cấp”.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết việc lập kế hoạch khẩn cấp đã được tiến hành từ nhiều tháng nay, đồng thời nhắc lại việc NATO đã bày tỏ sự đoàn kết mạnh mẽ với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi năm công dân nước này thiệt mạng do trúng đạn pháo bay lạc từ Syria sang thị trấn Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng trước.

Trong quá khứ, Thổ Nhĩ Kỳ đã hai lần yêu cầu triển khai các hệ thống tên lửa phòng thủ Patriot trên lãnh thổ nước này trong bối cảnh các cuộc giao tranh ở Iraq, một lần vào đầu thập niên 1990 và lần thứ hai vào đầu thập niên 2000.

Liên quan đến các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội và phe nổi dậy Syria ở thị trấn Ras Al Ain giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ, ông Davutoglu nói các cơ quan an ninh và tình báo của nước này đang theo dõi sát sao tình hình và đã thực hiện những biện pháp ứng phó cần thiết.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.