Mỹ chỉ trích chuyến đi Triều Tiên của Chủ tịch Google

04/01/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch đi CHDCND Triều Tiên của Chủ tịch Google Eric Schmidt, nói rằng thời điểm chuyến đi không có lợi.

>> Chủ tịch Google Eric Schmidt đi Triều Tiên

Mục đích chuyến đi của ông Schmidt chưa được tiết lộ song các tường thuật cho biết nó là một phần trong sứ mệnh nhân đạo do cựu Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson dẫn đầu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland phát biểu trong cuộc họp báo hôm 3.1: “Chúng tôi không nghĩ thời điểm chuyến đi đặc biệt có lợi”.

Bà Nuland bổ sung rằng ông Schmidt và ông Richardson nhận thức rõ quan điểm của chính phủ Mỹ về chuyến đi trong tư cách cá nhân.

Ông Richardson là một chính trị gia có nhiều liên hệ với Bình Nhưỡng, từng tham gia các cuộc thương thuyết không chính thức với CHDCND Triều Tiên trong 20 năm qua và giúp trả tự do cho các công dân Mỹ bị bắt giữ tại đây.

Vào tháng trước, CHDCND Triều Tiên đã thông báo bắt giữ công dân Mỹ gốc Hàn Quốc Kenneth Bae vì các tội danh chống lại nhà nước.

Tường thuật về kế hoạch đi CHDCND Triều Tiên của ông Schmidt xuất hiện giữa lúc Mỹ và các đồng minh đang vận động Liên Hiệp Quốc mở rộng các lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng sau vụ phóng tên lửa vào ngày 12.12.2012, theo Reuters.

Nếu chuyến đi diễn ra, ông Schmidt sẽ là lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ nổi tiếng nhất đến thăm CHDCND Triều Tiên trong nhiều năm qua, theo AP.

Trong khi đó, tờ Chosul Ilbo dẫn lời một quan chức ngoại giao Hàn Quốc cho hay chính phủ nước này tin rằng chính nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã mời ông Schmidt đến thăm để thay đổi hình ảnh đất nước và thuyết phục Mỹ mở các cuộc đối thoại.

Ông Kim, người nói sõi tiếng Anh nhờ những năm tháng du học tại Thụy Sĩ, có thể sẽ tiếp ông Schmidt trong tư cách cá nhân.

Sơn Duân

>> Chủ tịch Google Eric Schmidt đi Triều Tiên
>> Triều Tiên sẽ thử bom hạt nhân trong hai tuần tới?
>> Triều Tiên lập giải thưởng quốc tế mang tên Kim Jong-il
>> Hàn Quốc “vén màn” tên lửa Triều Tiên
>> Tên lửa của Triều Tiên có thể bắn tới Mỹ?
>> Triều Tiên xác nhận bắt giữ công dân Mỹ
>> Nghi vấn về vệ tinh Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.