Không khí ở đội tuyển Việt Nam tốt hơn khi có cầu thủ Việt kiều

16/01/2013 19:38 GMT+7

(TNO) Ngày 16.1, Tổng cục TDTT đã phê chuẩn danh sách 26 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam và theo đó, đây là đội tuyển có độ tuổi trung bình trẻ nhất từ trước tới nay (21 tuổi) trong tất cả các đợt tập trung theo kế hoạch của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).

(TNO) Ngày 16.1, Tổng cục TDTT đã phê chuẩn danh sách 26 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam và theo đó, đây là đội tuyển có độ tuổi trung bình trẻ nhất từ trước tới nay (21 tuổi) trong tất cả các đợt tập trung theo kế hoạch của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).

>> Một cầu thủ Việt kiều sẽ đá cho đội tuyển Việt Nam
>> HLV Hoàng Văn Phúc tạm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam
>> Cầu thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân lập công cho U.22 Việt Nam

Đội tuyển hòa trộn của hai thế hệ

 HLV Hoàng Văn Phú  - Khả Hòa
HLV Hoàng Văn Phúc (thứ 2 từ bên phải) cảm thấy hài lòng với danh sách 26 cầu thủ của tuyển Việt Nam - Ảnh: Khả Hòa

Hầu hết những cầu thủ nhiều tuổi nhất đều thuộc thành phần tuyển quốc gia cũ vừa thi đấu ở AFF Cup 2012, như Đào Văn Phong và Lê Tấn Tài (đều sinh năm 1984), Quốc Anh (sinh năm 1985), Thanh Bình (sinh năm 1987), Thành Lương (sinh 1988), Âu Văn Hoàn, Phạm Nguyên Sa, Nguyễn Gia Từ ( đều sinh 1989).

Số còn lại đều hàng ngũ "9X" mà theo HLV Hoàng Văn Phúc: “Chưa thay máu hoàn toàn nhưng với việc giữ lại không nhiều các cựu binh và bổ sung nhiều cầu thủ trẻ, chúng tôi mong muốn đội tuyển sẽ là sự hòa trộn của hai thế hệ.

Ở hai trận vòng loại Asian Cup 2015, tôi cũng không mạo hiểm sẽ tung ra đội hình chính toàn cầu thủ trẻ mà bộ khung sẽ là những nhân tố nhiều kinh nghiệm trận mạc. Không phải ngẫu nhiên, 9 tuyển thủ được giữ lại, lại chơi ở các vị trí khác nhau. Đó sẽ là bộ khung của tuyển”.

Trong số những tuyển thủ không được triệu tập lần này, ông Phúc thừa nhận việc loại hậu vệ Minh Đức và tiền vệ Trọng Hoàng khiến ông suy nghĩ nhiều nhất.

Ông Phúc cũng nhấn mạnh lại việc đội tuyển bắt buộc phải có một tiền đạo cắm thực thụ. Ông nói: “Tôi đã tính gọi Anh Đức vì cầu thủ này cao to, không ngại va chạm. Nhưng tiếc Anh Đức phải thi đấu cùng với CLB Bình Dương tại giải giao hữu Chang Chonburi từ ngày 24 - 30.1 nên lỡ cơ hội trận đầu tiên với UAE ngày 6.2.

Nhưng chúng tôi đã có những giải pháp khác vì tôi đã cố ý chọn những cầu thủ có thể đảm đương được vị trí trung phong cắm. Như Hải Anh, người đã ghi 7 bàn cho Đồng Tháp ở mùa 2012, Lê Văn Thắng, Hà Minh Tuấn hay thậm chí cả cầu thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân...”.

Cần phân biệt giữa cầu thủ nhập tịch và Việt kiều

Về vấn đề tăng cường thêm nguồn lực bên ngoài cho lực lượng của đội tuyển Việt Nam, HLV Mai Đức Chung nhấn mạnh cần phân biệt giữa cầu thủ nhập tịch và Việt kiều.

 
Mạc Hồng Quân (phải) là cầu thủ Việt Kiều đầu tiên được triệu tập vào đội tuyển Việt Nam - Ảnh: Minh Tú

“Hiện vẫn chưa có nhiều ý kiến đồng tình với việc tăng cường cầu thủ nhập tịch vào thành phần tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, nếu là Việt kiều thì sẽ khác. Tôi giả sử, những cầu thủ như Huỳnh Kesley, Đinh Hoàng Max, Nguyễn Rogerio là những cầu thủ có chuyên môn tốt. Tuy nhiên, họ là những cầu thủ nhập tịch nên cơ hội khoác áo đội tuyển Việt Nam là không nhiều.

Nhưng trường hợp của Mạc Hồng Quân hay một số cầu thủ Việt kiều khác thì lại khác. Chủ trương của VFF là tán thành việc sử dụng những cầu thủ Việt kiều”, HLV Mai Đức Chung lý giải.

HLV Mai Đức Chung cho rằng, sự có mặt của cầu thủ Việt kiều sẽ làm không khí đội tuyển tốt hơn: “Rõ ràng là lực lượng cầu thủ nội hiện tại vẫn còn quá ít nhân tài, đặc biệt là ở hàng tiền đạo. Khi hệ thống đào tạo của ta chưa tốt thì ta cần phải bổ sung thêm ở nguồn khác. Ở đây là các cầu thủ Việt kiều.

Không khí ở đội tuyển Việt Nam sẽ tốt hơn khi có sự xuất hiện cầu thủ Việt kiều. Hiện nay tôi được biết có nhiều cầu thủ Việt kiều đủ khả năng thi đấu cho đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, khúc mắc nằm ở chỗ họ chưa có quốc tịch Việt Nam. Chúng ta nên sớm tạo điều kiện cho những cầu thủ này nhập quốc tịch Việt Nam”.

Đánh giá về Mạc Hồng Quân, HLV Mai Đức Chung cho rằng đây là cầu thủ mà chuyên môn không chỉ ông, mà còn nhiều chuyên gia khác trong nước đánh giá cao.

“Mạc Hồng Quân là cầu thủ Việt kiều đầu tiên chính thức thi đấu cho một đội tuyển quốc gia Việt Nam. Tại vòng loại giải U.22 châu Á vừa qua, Mạc Hồng Quân được nhiều HLV trong nước đánh giá cao. Cầu thủ này cũng phù hợp với lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Hiện Mạc Hồng Quân đang làm thủ tục về nước, mua vé máy bay để có mặt ở Việt Nam vào ngày 20.1”, ông Chung nói tiếp. 

Danh sách đội tuyển Việt Nam tập trung đợt đầu tiên năm 2013

Thủ môn: Nguyễn Thanh Bình, Trần Bửu Ngọc, Huỳnh Tuấn Linh

Hậu vệ: Nguyễn Gia Từ, Dương Thanh Hào, Đinh Tiến Thành, Phạm Văn Nam, Âu Văn Hoàn, Lê Quang Hùng, Nguyễn Xuân Hùng, Đào Văn Phong

Tiền vệ: Phạm Nguyên Sa, Ngô Hoàng Thịnh, Nguyễn Huy Hùng, Lê Tấn Tài, Lê Văn Thắng, Vũ Minh Tuấn, Phạm Thành Lương, Hoàng Danh Ngọc, Nguyễn Văn Quyết, Huỳnh Quốc Anh, Trần Mạnh Dũng, Lê Hoàng Thiên

Tiền đạo: Hà Minh Tuấn, Nguyễn Hải Anh, Mạc Hồng Quân

Lan Phương - Anh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.