Trọng tài Việt Nam: Thu nhập giảm, tiếng còi... méo?

19/01/2013 18:44 GMT+7

(TNO) Đã có những lo ngại về thu nhập của trọng tài giảm đáng kể trong mùa giải 2013 sẽ ảnh hưởng đến chất lượng “vua áo đen”.

(TNO) Đã có những lo ngại về thu nhập của trọng tài giảm đáng kể trong mùa giải 2013 sẽ ảnh hưởng đến chất lượng “vua áo đen”.

>> Ban Các đội tuyển và Ban Trọng tài sẽ thêm nhân sự
>> Ban Trọng tài nên tăng cường sức trẻ
>> VFF củng cố Ban Trọng tài

 Trọng tài VN - Khả Hòa
Vấn đề trọng tài ở Bóng đá Việt Nam luôn gây ra nhiều bức xúc - Ảnh: Khả Hòa

Trong nền Bóng đá Việt Nam, vấn đề trọng tài rất nhạy cảm, bởi bất cứ mùa giải nào chuyện trọng tài cũng là vấn đề nổi cộm làm nhiều người lo lắng. Vấn đề trọng tài trước mùa giải mới lại được xới lên khi Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cho biết sẽ cắt giảm tiền làm nhiệm vụ của những người cầm còi trong mùa bóng mới.

Cụ thể tiền làm nhiệm vụ của trọng tài chính từ 8 triệu đồng/trận xuống còn 6 triệu đồng/trận. Các trợ lý từ 5 triệu đồng/trận giảm xuống còn 4 triệu đồng/trận.

Thu nhập của lực lượng trọng tài còn giảm vì số trận đấu ở mùa giải 2013 ít hơn năm ngoái nên chắc chắn các trọng tài cũng sẽ làm nhiệm vụ ít hơn.

Phó Tổng giám đốc VPF Phạm Phú Hòa cho biết: “VPF buộc phải làm việc này để cân đối chi tiêu trong mùa giải mới. Mùa giải năm nay được dự báo sẽ khó khăn trong việc tài trợ nên VPF sẽ phải chủ động cắt giảm mọi thứ để có thể nâng cao tiền hỗ trợ cho các CLB. Bởi các CLB quả thật gặp rất nhiều khó khăn trong thời điểm này”.

Là người ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định này, nhưng còi vàng Võ Quang Vinh không hề lo lắng: “Thu nhập ít đi nhiều đương nhiên cũng có ảnh hưởng đến cuộc sống của anh em. Tuy nhiên không vì thể mà ảnh hưởng đến chất lượng hay cách cầm còi.

Dù mùa giải 2013 sẽ giảm thu nhập so với năm  2012, nhưng vẫn gấp đôi mùa bóng 2011 vì thế anh em chúng tôi nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất. Chúng tôi cũng chỉ là thành viên của Bóng đá Việt Nam, nên sẽ vui lòng chia sẽ khó khăn về kinh tế mà bóng đá nước nhà đang gặp phải.”

Trưởng Ban trọng tài quốc gia Dương Vũ Lâm cũng trấn an: “Người hâm mộ cứ yên tâm, thu nhập của trọng tài ít đi, nhưng nếu ai làm không tốt sẽ bị đào thải ngay. Vì cuộc sát hạch trọng tài năm nay giống như cuộc thi đại học, tỷ số chọi sẽ rất cao, bởi trọng tài thì nhiều mà những người “trúng tuyển” để được làm nhiệm vụ thì rất hạn chế do số lượng trận đấu ít hơn mùa giải trước”.

Ông Dương Vũ Lâm nói rằng, cuộc sát hạch trọng tài sẽ diễn ra sau Tết âm lịch. Các trọng tài sẽ được kiểm tra bằng các bài test về năng lực, thể lực... sau đó sẽ tuyển chọn lấy từ trên cao xuống. Những trọng tài không cạnh tranh nổi sẽ bị đẩy xuống giải thấp hơn hoặc phải ngồi chơi xơi nước suốt một năm.

Ông Lâm cũng khẳng định, cuộc sát hạch sẽ rất công bằng với tất cả mọi người, những người từng đoạt danh hiệu còi vàng, bạc, đồng cũng không ngoại lệ nếu không cạnh tranh nỗi với các đồng nghiệp khác.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.