"Choáng" với bản quyền truyền hình Premier League ở Việt Nam

22/01/2013 16:26 GMT+7

(TNO) Các nhà đài Việt Nam choáng váng khi nhận được lời chào giá bản quyền truyền hình (BQTH) giải Ngoại hạng Anh (Premier League) từ 2013-2016 của Tập đoàn IMG (Mỹ) lên tới 37,5 triệu USD (781,185 tỉ đồng - làm tròn số).

(TNO) Các nhà đài Việt Nam choáng váng khi nhận được lời chào giá bản quyền truyền hình (BQTH) giải Ngoại hạng Anh (Premier League) từ 2013-2016 của Tập đoàn IMG (Mỹ) lên tới 37,5 triệu USD (781,185 tỉ đồng - làm tròn số).

>> Bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh: Các đài VN quyết không mua giá cao
>> Chưa thống nhất vụ bản quyền truyền hình giải Anh
>> Bước ngoặt về bản quyền truyền hình

 
Các nhà đài Việt Nam muốn sở hữu BQTH giải Premier League phải trả số tiền lên tới 50 triệu USD - Ảnh: nuxur

Được biết, trong thời gian qua, đại diện của IMG cũng đã gặp gỡ một số nhà đài Việt Nam để đưa ra mức giá chào hàng, kèm theo những lựa chọn. Cụ thể, IMG chia Premier League 2013-2016 thành ba gói, gồm: gói 1 độc quyền ngày chủ nhật có giá 18 triệu USD; gói 2 độc quyền trận đấu sớm và hay nhất ngày thứ bảy giá 15 triệu USD; gói 3 cho các trận đấu còn lại có giá 4,5 triệu USD. Tổng số tiền bản quyền IMG muốn thu về tối thiểu là 37,5 triệu USD.

Đây là mức giá cao gấp đôi so với số tiền mà các nhà đài Việt Nam bỏ ra mua BQTH từ MP&Silva trong giai đoạn 2010-2013 (19 triệu USD). Tuy nhiên, đây chưa phải là con số cuối cùng bởi nếu tính thêm các chi phí "phụ" khác thì số tiền phải trả để có BQTH giải Premier League có thể lên tới 50 triệu USD.

Mới đây, Bộ Thông tin - truyền thông đã có công văn gửi các đài với nội dung: “Để đảm bảo hài hòa lợi ích của các đơn vị hoạt động truyền hình và lợi ích của người xem, tránh để các công ty nước ngoài lợi dụng, tăng giá bản quyền bất hợp lý, gây lãng phí nguồn lực xã hội và gây thiệt hại cho khán giả truyền hình do sự cạnh tranh giữa các đơn vị truyền hình Việt Nam, Bộ Thông tin - truyền thông đồng ý với đề xuất của VTV về việc giao VTV là đầu mối đàm phán mua bản quyền truyền hình Premier League 2013-2016”.

Theo ông Vũ Quang Huy, Phó giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, các nhà đài cần phải ngồi lại với nhau, với sự chủ trì của Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam và cao hơn nữa là Bộ Thông tin - truyền thông.

Bên cạnh đó, ông Vũ Quang Huy còn nhấn mạnh: "Chúng ta có thể không xem Ngoại hạng Anh 1 năm cũng được, tránh mất tiền một cách vô lý như vậy".

Đến tháng 9.2013 mới là hạn cuối cùng nên các nhà đài vẫn đang nghiên cứu, tìm hiểu thêm tình hình trước khi đưa ra các phương án hành động cụ thể hơn.

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.