Trồng mây giữ rừng

01/02/2013 10:02 GMT+7

Bảo vệ tài nguyên rừng với các ngành chức năng ở Quảng Trị bây giờ còn phải làm thêm công việc mới là hỗ trợ và khuyến khích người dân làm giàu thêm cho rừng.

Thông qua việc làm này, người dân vừa hưởng lợi tài nguyên rừng từ sức lao động của mình và đồng thời góp phần giữ nguồn tài nguyên rừng quý giá. Anh Hồ Văn Hàng nhận khoán bảo vệ 5 ha rừng tự nhiên, dưới tán rừng này, anh trồng thêm 1 ha cây mây. Anh Hàng tâm sự: “Bà con ở đây còn nghèo, ở đây có rừng xanh, nếu mình phá rừng thì mình lỗ chứ không ai khác”.

Trồng mây giữ rừng
Sản xuất mây giống - Ảnh: N.P

Từ những hộ dân trồng thí điểm ban đầu, đến nay mô hình trồng mây đang được nhân rộng. 13 nhóm hộ và hộ gia đình ở thôn La Tó tiếp tục được nhận khoán bảo vệ rừng và trồng mây làm giàu cho rừng thêm 65 ha nữa. Kinh phí đồng bào ở thôn La Tó được hỗ trợ ban đầu là 130 triệu đồng. Công việc này do Chương trình bảo tồn chim quốc tế thực hiện thông qua tài trợ của Quỹ Toyota với mục đích là cộng đồng địa phương sẽ cùng với cơ quan chức năng bảo vệ rừng, vừa phát triển sinh kế, vừa bảo vệ rừng.

Mô hình trồng mây dưới tán rừng được Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Trị hỗ trợ ở hai huyện Đakrông và Hướng Hóa đang mở ra hướng làm ăn mới cho đồng bào các dân tộc. Để giúp bà con làm hiệu quả, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị đã đầu tư hỗ trợ về cây giống, thiết kế lô trồng, dụng cụ sản xuất, phân bón và tư vấn kỹ thuật. Bằng nguồn vốn vận động từ các chương trình, dự án, ngành kiểm lâm tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ trồng 405 ha cây mây dưới tán rừng tự nhiên. Tính trung bình, mỗi ha rừng trồng được 2.000 cây mây và với giá mỗi kg khoảng 2.500 đồng, sau 5 năm trồng, mỗi ha sẽ thu về được khoảng 20 triệu đồng. Hiện nay, diện tích dưới tán rừng của tỉnh Quảng Trị có khoảng 200.000 ha. Đó là một tiềm năng lớn để trồng mây, tăng thu nhập đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ rừng của người dân và tạo sinh cảnh cho việc bảo tồn các loài động vật hoang dã.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.