Mourinho mời rượu vang Sir Alex tại Old Trafford?

05/03/2013 06:10 GMT+7

(TNO) Sân Old Trafford những ngày mùa xuân thường chứng kiến những trận bóng làm thay đổi bóng đá sâu sắc.

(TNO) Sân Old Trafford những ngày mùa xuân thường chứng kiến những trận bóng làm thay đổi bóng đá sâu sắc.

>> Rooney là mối nguy chính cho Real Madrid
>> HLV Ferguson: M.U đã sẵn sàng tiếp Real Madrid
>> Vé trận M.U - Real Madrid cao ngất ngưởng

Old Trafford và mối duyên nợ giữa Sir Alex cùng Mourinho
Mourinho bắt đầu được biết đến khi cùng Porto đánh bại M.U - Ảnh: Sport Mail

Ngày 23.4.2003, cú hattrick của Ronaldo “béo” trong trận Manchester United (M.U) hạ Real Madrid 4-3 đã mê hoặc Roman Abramovich, dẫn đến việc 10 tuần sau, ông mua Chelsea, khiến Bóng đá Anh và theo đó là bóng đá châu Âu thay đổi, chạy theo guồng quay của đồng tiền.

Ngày 9.3.2004, Jose Mourinho dẫn Porto đến làm khách tại Old Trafford ở vòng 2 Champions League. Paul Scholes đưa M.U dẫn trước, sau đó anh còn một bàn thắng không được công nhận do việt vị (trọng tài bắt sai).

Phút cuối, thủ môn Tim Howard đẩy bóng từ cú sút phạt của Benni McCarthy, bóng đến chân Francisco Costinha. Cả sân Old Trafford câm lặng, Mourinho chạy như điên trên sân ăn mừng. Một huyền thoại trên băng ghế huấn luyện sinh ra từ đó.

9 năm sau, với 6 chức vô địch quốc gia, 5 chiếc cúp quốc nội và 2 chiếc cúp Champions League, Mourinho ngạo ngễ trở lại Old Trafford. Lịch sử có thể đã đi hướng khác nếu không có 2 trận tại Old Trafford đó. Có thể chẳng bao giờ Abramovich mua Chelsea và thuê Mourinho. Có thể Mourinho giờ này vẫn huấn luyện một đội bóng nào đó tại Bồ Đào Nha.

Người duy nhất chứng kiến toàn bộ vành bánh xe lịch sử rẽ theo hướng đó là Sir Alex Ferguson. Ông không muốn bánh xe theo hướng đó vì nó đã sinh ra Mourinho, người để lại cho ông nhiều cay đắng, người mà ông muốn thắng nhất trong cả sự nghiệp huấn luyện dài 4 thập kỷ của ông. Trong 15 lần đối đầu với Mourinho (tính cả trận lượt đi trên sân của Real Madrid 3 tuần trước), Sir Alex mới thắng 2 trận, hòa 7 trận và thua 6 trận.

Nhưng cũng có thể Sir Alex cũng muốn lịch sử đi theo hướng đó. Không có Mourinho thì có lẽ ông buồn chán lắm và đã về vui thú điền viên lâu rồi. Không có Mourinho cùng Chelsea ngạo nghễ thì Sir Alex đã chẳng cho ra các phiên bản M.U tuyệt vời sau đó. Và chúng ta cũng buồn chán. Chẳng có màn quảng cáo nào tốt hơn cho Premier League bằng việc hai ông này thay nhau thi triển các đòn phép tâm lý "bắn tỉa" nhau hàng tuần.

Mourinho tố cáo Sir Alex thao túng trọng tài, Sir Alex cáu tiết nhắc địch thủ “câm miệng”... Nhưng rồi cả hai bắt đầu làm hòa với nhau, uống trà cùng nhau, mời nhau rượu vang sau các trận đấu. Họ có vẻ thân mật bởi cái lý lẽ “kẻ thù của kẻ thù là bạn”, cả hai đều có kẻ thù là ông giáo sư người Pháp hay càu nhàu Arsene Wenger. Họ khề khà với nhau trong sự tức tối của Wenger.

Old Trafford và mối duyên nợ giữa Sir Alex cùng Mourinho-2
Sir Alex (trái) và Mouirnho vừa là địch thủ, vừa là bạn bè - Ảnh: AFP

Mourinho gọi Sir Alex là “The Boss”. Đổi lại, Sir Alex tán dương địch thủ: “Ông ấy có thể huấn luyện ở bất kỳ chỗ nào”. Những người gần họ chẳng tin vào sự thân mật đó. Như Sir Bobby Charlton từng buột miệng: “Alex chưa bao giờ thích thằng cha đó đến vậy đâu”.

Nhiều người phỏng đoán Mourinho sẽ tiếp quản di sản của Sir Alex ở Old Trafford. Mourinho tăng phần hấp dẫn của câu chuyện bằng việc thi thoảng nói: “Một ngày nào đó tôi sẽ trở lại nước Anh”. Song nếu có trở lại Anh thì địa chỉ của Mourinho không phải Old Trafford.

Mourinho đâu là người chịu sống dưới cái bóng quá lớn của một ai đó? Tiếp quản di sản của người mà mình đã nhiều lần đánh bại thì chẳng hóa là xin thua toàn cuộc? Về Old Trafford để phải miễn cưỡng lấy rượu vang ra tiếp ông già thỉnh thoảng ngứa miệng chạy qua “góp ý”?

Mourinho cũng biết thừa là chẳng đời nào Sir Alex đưa đội bóng cho mình, nhất là khi Sir Alex còn sức khỏe và đội bóng áo đỏ cứ thắng ào ào ở nước Anh. Mới đây, khi được hỏi về khả năng kế nhiệm Sir Alex, Mourinho nói: “Không, tôi không tin. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ kết thúc sự nghiệp cùng lúc, khi ông ấy 90 tuổi còn tôi 70 tuổi”. Nghe có vẻ như đùa. Thật ra, Mourinho có hơi phóng đại một chút. Một chút.

Rạng sáng mai (6.3, giờ VN), sẽ là một chương khác trong quan hệ Ferguson - Mourinho? Ai cũng đặt cược lớn vào trận bóng này. Ferguson biết quỹ thời gian của mình không nhiều nữa cho tham vọng có chiếc cúp Champions League thứ ba trong sự nghiệp. Mourinho hiểu rằng nếu thất bại thì ông sẽ đi khỏi Real Madrid với những tiếng chế nhạo sau lưng là cầm đội bóng đắt tiền nhất mà không nên cơm cháo gì.

Nhắc lại, 11.3.2009, Inter Milan của Mourinho đã thua 0-2 tại Old Trafford nhưng đó là mùa đầu tiên Mourinho ở đội bóng thành Milan. Còn hiện giờ, đã là mùa thứ ba tại Real Madrid rồi.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.