Đội tuyển Việt Nam vẫn rất cần HLV ngoại

23/03/2013 11:53 GMT+7

(TNO) Thất bại trước Hồng Kông, một đối thủ không mạnh, buộc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VN) phải quyết liệt hơn trong việc tìm HLV ngoại chất lượng cho đội tuyển.

(TNO) Thất bại trước Hồng Kông, một đối thủ không mạnh, buộc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VN) phải quyết liệt hơn trong việc tìm HLV ngoại chất lượng cho đội tuyển.

>> HLV Hoàng Văn Phúc: Đội tuyển Việt Nam không may...
>> Yếu dứt điểm và kém phòng ngự, Việt Nam bại trận
>> Đội tuyển Việt Nam trắng tay trên sân Hồng Kông

Tuyển VN vẫn rất cần HLV ngoại
Tuyển VN (áo trắng) có thế trận tốt hơn so với Hồng Kông - Ảnh: AFP

VN đã thua Hồng Kông trong thế trận nhỉnh hơn. Suốt hiệp 1, các cầu thủ VN gần như khống chế trận đấu với những pha lên bóng từ hai biên của Quốc Anh và Văn Quyết.

Nhưng cái thiếu của tuyển VN là một chân sút thực sự để biến những cơ hội thành bàn thắng. Mạc Hồng Quân, người được HLV Hoàng Văn Phúc tin tưởng giao vị trí trung phong cấm còn quá non kinh nghiệm nên bỏ lỡ những cơ hội đáng tiếc.

Với thế trận tạo được trong hiệp 1, đáng ra ban huấn luyện cần có những điều chỉnh hợp lý để tăng cường hàng tấn công, nhưng HLV Hoàng Văn Phúc thiếu nhạy bén không có sự thay đổi hợp lý để thế trận rơi vào tay Hồng Kông.

Đáng nói nhất là ở hiệp 2, khi Thành Lương hoàn toàn mất hút trong vì đuối sức, ông Phúc cũng không có phương án thay người, cũng như việc đưa Văn Thắng vào sân quá muộn khiến cầu thủ này không thể nhập cuộc tốt.

Công bằng mà nói, HLV Hoàng Văn Phúc đã tạo được làn gió mới cho đội tuyển với việc mạnh dạn trẻ hóa, giúp đội tuyển có hình hài mạnh mẽ hơn so với thời HLV Phan Thanh Hùng ở AFF Cup.

Nhưng nhiêu đó vẫn chưa đủ, bởi tuyển VN cần một thuyền trưởng mạnh mẽ hơn, đọc trận đấu nhanh và quyết liệt điều chỉnh ở những thời điểm quan trọng nhằm tạo nên bất ngờ cho đối phương.

Trước ông Phúc, bóng đá VN từng thử nghiệm HLV nội khi trao quyền cho HLV Phan Thanh Hùng. Ở thời điểm đó ông Hùng được xem là HLV nội giỏi nhất mà VN có được. Ngoài ra ông Hùng còn có kinh nghiệm khi là trợ lý cho nhiều đời HLV ngoại ở đội tuyển.

Thế nhưng, ngay cả ông Phan Thanh Hùng cũng không thể làm nên chuyện bởi cầu thủ VN thường không phục HLV nội dẫn đến những trận thua tan nát của tuyển VN ở AFF Cup 2012.

Sau khi ông Hùng từ chức, HLV Hoàng Văn Phúc được giao tạm quyền, nhưng vị HLV này chuyên dẫn dắt các đội trẻ, vì thế không đủ sức để nắm đội tuyển quốc gia.

Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia bóng đá Vũ Tiến Thành, người từng làm trợ lý trong suốt 10 năm cho các HLV ngoại tại đội tuyển VN nói: “Đặc thù bóng đá VN khác xa các nước khác. Theo kinh nghiệm của tôi ở thời điểm này, HLV nội chưa thể đủ sức để dẫn dắt đội tuyển quốc gia. 

VN cần phải có một HLV giỏi có chuyên môn tốt mới có thể xây dựng lại đội tuyển một cách bài bản. HLV ngoại khác HLV nội vì họ chỉ lo tập trung làm chuyên môn, không lấn cấn bất cứ thứ gì khác vì thế sẽ dễ làm việc hơn. Nếu Liên đoàn Bóng đá VN tiếp tục tín nhiệm HLV Hoàng Văn Phúc hay một HLV nội nào đó thì đội tuyển VN sẽ mãi giậm chân tại chỗ”.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.