Robot sứa

02/04/2013 03:00 GMT+7

Năm ngoái, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường đại học kỹ thuật công nghệ Virginia (Mỹ) đã công bố RobotJelly - con sứa robot được nghiên cứu phát triển từ năm 2009, kích cỡ bằng bàn tay người lớn. Mới đây, phiên bản lớn hơn nhiều của sứa robot được giới thiệu với tên gọi Cyro.

Nguồn cảm hứng để chế tạo Cyro là từ sứa bờm sư tử có tên khoa học Cyanea capilata. Robot sứa thế hệ mới rộng 1,7 m, nặng 77 kg, cấu trúc phần cứng bên trong thân của nó chứa các linh kiện điện tử bao gồm cả pin nickel hydride tái sạc. Tám cánh tay cơ khí linh hoạt hỗ trợ bởi động cơ điện. Bao phủ toàn thân bên ngoài là lớp silicone, sự chuyển động của Cyro mô phỏng giống như loài sứa thực.

Cyro được thiết kế lớn hơn RobotJelly, không phải tạo ấn tượng về kích cỡ mà trong thực tế giúp nó mạnh mẽ hơn khi thực thi nhiệm vụ như giám sát môi trường biển, vẽ bản đồ đáy đại dương… Kích cỡ lớn giúp nó chuyên chở được nhiều cảm biến và các bộ vi xử lý, có thể đi xa và ở trong biển lâu hơn từ vài tuần đến vài tháng.

Sứa được chọn làm mô hình mẫu cho robot nghiên cứu biển vì chúng sử dụng ít năng lượng khi bơi, tồn tại trong nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, hoạt động được trong cả môi trường nước ngọt và nước mặn.

Theo tạp chí Gizmag thì cả hai loại robot Cyro và RobotJelly là một phần của dự án được tài trợ bởi hải quân Mỹ. Quá trình nghiên cứu được tiến hành ở nhiều trường đại học Mỹ dưới sự lãnh đạo của Giáo sư Shashank Pirya.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.