Khán giả đông, bạo lực sân cỏ cũng tăng!

04/04/2013 17:12 GMT+7

(TNO) Công tác trọng tài chưa hoàn hảo, số lượng thẻ phạt tăng cao, số lượng khán giả đến sân tương đối ổn... Đó là những mảng màu sáng tối được đưa ra trong buổi gặp gỡ báo chí của Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) sau 3 vòng đầu của mùa giải 2013.

(TNO) Công tác trọng tài (TT) chưa hoàn hảo, số lượng thẻ phạt tăng cao, số lượng khán giả đến sân tương đối ổn... Đó là những mảng màu sáng tối được đưa ra trong buổi gặp gỡ báo chí của Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) sau 3 vòng đầu của mùa giải 2013.

>> Bóng đá Việt Nam cần người làm được việc
>> Bóng đá Việt Nam: Chuyện cái tầm và tâm
>> Chuyên gia Nhật dấn thân vào Bóng đá Việt Nam

 Bóng đá VN - Minh Tú TNO
Mặc dù trời mưa nhưng cổ động viên của CLB SLNA vẫn đến sân rất đông để cổ vũ đội nhà - Ảnh: Minh Tú

Cái gì cũng tăng!

Ông Trần Duy Ly, trưởng ban tổ chức V-League lạc quan cho biết, so với giai đoạn đầu của mùa trước, mùa này, lượng khán giả của giải vô địch quốc gia tăng cao hơn. Cụ thể, qua 17 trận là gần 150 nghìn người, trung bình gần 9.000 người/trận (trừ sân Hàng Đẫy là thấp nhất chỉ khoảng 1.000 - 1.500 người/trận).

Ông Phạm Ngọc Viễn, Tổng giám đốc Công ty VPF và ông Trần Duy Ly đều cho biết, vụ việc nghi ngờ một số cầu thủ CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn tiêu cực trong trận Siêu Cúp Quốc gia với SHB.Đà Nẵng vẫn đang được tiếp tục làm rõ. C45 đang yêu cầu các bên có liên quan cung cấp thêm chứng cứ và đến nay cơ quan công an vẫn chưa có kết luận cuối cùng.
Ông Ly cũng khen ngợi nhiều trận đấu đạt chất lượng cao về chuyên môn và một số CLB như Hà Nội T&T có thêm Thành Lương đã tạo nên nhiều dấu ấn; SLNA càng chơi hay hơn bởi sự cống hiến của “người cũ” Công Vinh - 3 trận mà ghi tới 4 bàn.

“Các trận đấu sôi nổi hấp dẫn, nhiều pha phối hợp kỹ chiến thuật nhuần nhuyễn, bài bản, có nhiều bàn thắng đẹp. Trung bình 2,7 bàn/trận. 17 trận có tổng cộng 17 bàn.

Tuy nhiên, số thẻ vàng cũng tăng mức kỷ lục: 98 thẻ. Trung bình 5,76 thẻ/trận. Có trận bị phá nát bởi thẻ vàng. 10 thẻ như trận ĐTLA gặp Ninh Bình. Điều này cũng chứng tỏ còn khá nhiều cầu thủ thi đấu quyết liệt quá mức”, báo cáo của ông Ly viết.

Nhiều thẻ vàng không có nghĩa là nhiều bạo lực?

 
Vẫn còn đó những vấn nạn như cầu thủ, HLV phản ứng trọng tài - Ảnh: Đông Nghi

Ông Đoàn Phú Tấn, trưởng Ban TT VFF lại có quan điểm khác với ban tổ chức giải: “Số lượng thẻ cao không phản ánh mức độ vi phạm nghiêm trọng trên sân.

Chưa sử dụng công nghệ Goalline

Trả lời câu hỏi của báo giới về công nghệ Goalline để giúp TT xác định chính xác bàn thắng qua vạch vôi, ông Đoàn Phú Tấn nói: “Bóng đá đỉnh cao mới áp dụng được còn ở tầm như V-League thì chưa thể vì chưa đủ kinh phí. Ở châu Âu cũng chưa làm được điều này, thậm chí còn bị phản đối vì quá đắt đỏ”.

Tính chất bạo lực chưa tăng cao mà để lập lại kỷ cương sân cỏ, chúng tôi đã khuyến cáo các TT phải mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn ở 4 tình huống sau: Cản trở đưa bóng vào sân, phản ứng TT, giả vờ đau, câu giờ. Và đội ngũ TT đã làm tốt điều đó.

Theo đánh giá của tôi, công tác TT tương đối ổn, đương nhiên chưa thể hoàn hảo vì VN chưa có TT tầm cỡ thế giới”. Tiếp lời ông Tấn, ông Ly khẳng định: “Vòng 1 và 3 còn nhiều hạt sạn về TT. Có TT chưa bắt tốt nhịp độ trận đấu hoặc thiếu cương quyết, thiếu linh hoạt, mắc một số sai sót”.

Trả lời Thanh Niên Online, ông Tanabe (người Nhật), cố vấn cao cấp Công ty VPF nhật xét: “Số khán giả đến sân xem khá đông và tôi tin giải sẽ thành công tốt đẹp. Nhưng tôi vẫn thấy khá chướng mắt trước cảnh tượng cầu thủ hay HLV tấn công TT. Hành vi tiêu cực đó sẽ giết chết nền bóng đá nếu không biết cách kiểm soát, ngăn chặn và giáo dục. Mà một mình tôi thì không giải quyết được. Phải cả Công ty VPF cùng đề ra các giải pháp".

Chưa có đội nào bỏ cuộc

Cách đây ít lâu, chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã dự đoán tương lai khá u ám, là có thể sẽ có đội bỏ cuộc giữa chừng nếu CLB đó thua thêm 1,2 trận đấu nữa.

Nhưng sáng nay, chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng cho biết: “Đến thời điểm này, rất may, chưa có đội nào bỏ cuộc. Thậm chí, tôi thấy các CLB vẫn hừng hực khí thế và tôi tin tưởng sẽ không có chuyện xấu xảy ra”.

Ông Thắng nói tiếp: “Hội đồng bảo trợ Bóng đá VN không còn được đầy đủ 10 doanh nghiệp như trước nữa, nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục vận động thêm các đơn vị khác. Bóng đá VN không tối đến thế”.

“Ông Tanabe cũng đang xúc tiến làm việc với một số doanh nghiệp Nhật Bản để thuyết phục họ tài trợ cho bóng đá Việt. VPF luôn coi mỗi người hâm mộ như một khách hàng. Mà khách hàng luôn là thượng đế. Nếu giải được tổ chức tốt thì thượng đế, bao gồm cả các doanh nghiệp sẽ không còn e ngại, sẽ không quay lưng lại với Bóng đá VN”, lãnh đạo cao nhất VPF nhấn mạnh.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.