Vòng luẩn quẩn ở thành Rome

22/04/2013 03:20 GMT+7

Phải đến vòng bỏ phiếu thứ 6, cuộc bầu cử chọn tổng thống Ý mới ngã ngũ và ông Giorgio Napolitano tiếp tục tại vị thêm một nhiệm kỳ. Điều đáng nói là ông Napolitano đã sắp 88 tuổi và từng nhiều lần bác bỏ việc tái ứng cử. Thăm dò dư luận cũng cho thấy gần 80% người được hỏi không ủng hộ kết quả trên. Do đó, có thể nói một vòng luẩn quẩn mới lại bắt đầu trên chính trường Ý.

Kết quả nói trên xuất phát từ việc 3 đảng phái lớn nhất trong quốc hội không thể thỏa hiệp về phân chia quyền lực và lập chính phủ mới. Ở Ý, tổng thống không do dân bầu trực tiếp mà do Hội nghị bầu tổng thống bao gồm đại biểu từ quốc hội và các nghị viện địa phương. Tổng thống lại đóng vai trò quyết định trong việc dàn xếp lập chính phủ mới. Do các bên không ai chịu ai nên cuộc bầu tổng thống gần như bế tắc và cuối cùng người ta phải chọn lại một gương mặt cũ.

Ông Napolitano dự định phó mặc việc dàn xếp lập chính phủ mới cho người kế nhiệm, nhưng giờ lại phải “nặng đầu”. Sau cuộc bầu, phân hóa trên chính trường còn sâu sắc hơn. Đảng Dân chủ chiếm đa số trong Hạ viện không tránh nổi tan rã. Đảng M5S vẫn kiên quyết cản phá lập chính phủ để buộc tổng thống phải cho tổng tuyển cử mới.

Bởi thế, ông Napolitano hiện chỉ có thể giải tán quốc hội để tổng tuyển cử mới hoặc thành lập một chính phủ kỹ trị không có bất cứ chính trị gia nào mà chỉ gồm các chuyên gia như đã từng làm với chính phủ của ông Mario Monti trước đây. Cách thứ hai chỉ là giải pháp nhất thời vì chính phủ ấy đứng hay đổ hoàn toàn phụ thuộc vào sự ủng hộ hay phản đối của các đảng phái trong quốc hội. Cách thứ nhất mở ra cơ hội có được đa số ổn định trong quốc hội nhưng cũng để ngỏ nguy cơ chính trường còn phân hóa hơn nữa, chẳng khác gì thoát khỏi vòng luẩn quẩn này lại sa vào vòng luẩn quẩn khác.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.