Chấm dứt hôn nhân bị ép buộc

24/04/2013 03:25 GMT+7

Hôn nhân của tôi do cha mẹ hai bên sắp đặt, tôi miễn cưỡng phải lấy anh ấy. Khi về chung sống vợ chồng không có tình cảm, không có hạnh phúc và cũng không phù hợp với nhau về mọi mặt. Trường hợp của tôi đã có hôn thú đàng hoàng, vậy xử ly hôn hay hủy việc kết hôn? (channhu79…@...)

Đối với những trường hợp kết hôn khi một bên bị ép buộc, bị lừa dối hoặc bị cưỡng ép là vi phạm điều kiện kết hôn quy định tại điều 9 luật Hôn nhân và gia đình, nên việc kết hôn này là trái pháp luật. Tuy nhiên, theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23.12.2000 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì tùy từng trường hợp mà tòa án quyết định như sau:

- Nếu sau khi bị ép buộc, bị lừa dối hoặc bị cưỡng ép kết hôn mà cuộc sống không có hạnh phúc, không có tình cảm vợ chồng, thì quyết định hủy việc kết hôn trái pháp luật.

- Nếu sau khi bị ép buộc, bị lừa dối hoặc bị cưỡng ép kết hôn mà bên bị ép buộc, bị lừa dối hoặc bị cưỡng ép đã biết, nhưng đã thông cảm, tiếp tục chung sống hòa thuận thì không quyết định hủy việc kết hôn trái pháp luật. Nếu mới phát sinh mâu thuẫn và có yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn, thì tòa án thụ lý vụ án để giải quyết ly hôn theo thủ tục chung.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Thư, bài cộng tác xin gửi về: hngd@thanhnien.com.vn

>> Iran báo động nạn trẻ em bị ép hôn
>> Cái giá của hôn nhân sắp đặt
>> Ly hôn với người mất tích
>> Chuyển hộ khẩu sau ly hôn
>> Làm bạn sau ly hôn
>> Vụ ly hôn... 2.000 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.