Đài Loan sẽ mở rộng khu vực tuần tra về hướng Philippines

14/05/2013 11:30 GMT+7

(TNO) Lực lượng phòng vệ biển Đài Loan sẽ mở rộng khu vực tuần tra thêm 100 hải lý về hướng nam ở phía nam của Bashi, eo biển nằm giữa đảo này với Philippines.

Hãng tin CNA hôm 13.5 dẫn lời Phó giám đốc Cơ quan phòng vệ Đài Loan Dương Niệm Tổ cho hay động thái trên nhằm hỗ trợ lực lượng tuần duyên tăng cường tuần tra ở vùng biển gần Philippines sau vụ lực lượng tuần duyên nước này bắn tàu cá Đài Loan sáng 9.5, khiến một ngư dân thiệt mạng.

Chỉ huy lực lượng phòng vệ biển Đài Loan Hứa Bồi Sơn thì cho hay, lực lượng này đang điều chỉnh khu vực tuần tra và hy vọng những điều sửa đổi đối với các quy định liên quan sẽ được hoàn tất trong tháng 5.

Đài Loan sẽ mở rộng khu vực tuần tra về hướng Philippines
Lực lượng phòng vệ biển và lực lượng tuần duyên Đài Loan sẽ tập trận chung tại vùng biển chồng lấn với Philippines vào ngày 16.5 - Ảnh: Reuters

Ông Hứa còn tuyên bố trong tương lai lực lượng của ông sẽ được phép tự do thực hiện các hoạt động tại khu vực nói trên nếu không vào vùng biển 24 hải lý từ quần đảo Batan của Philippines.

Bên cạnh đó, hai lực lượng nói trên sẽ tiến hành tập trận chung tại vùng biển mà tàu cá Đài Loan bị bắn. Đài Bắc khẳng định đó là vùng biển chồng lấn giữa hai bên, chỉ cách phía nam đảo này 164 hải lý, trong khi Manila nói đó là vùng thuộc chủ quyền của họ.

Theo báo Taipei Times, nếu Manila không đáp ứng những yêu cầu mà Đài Bắc đưa ra trước đó về vụ bắn tàu, thì cơ quan phòng vệ và lực lượng tuần duyên sẽ lục soát và đuổi tàu cá Philippines ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) mà Đài Loan cho là thuộc quyền tài phán của họ.

Cũng nhằm phản đối vụ bắn tàu, năm khu đô thị lớn của Đài Loan vừa tạm ngưng các hoạt động giao lưu với Philippines, theo CNA.

Văn Khoa

>> Philippines kêu gọi Đài Loan bình tĩnh
>> Đài Loan tố bị tin tặc Philippines tấn công
>> Đài Loan ra tối hậu thư cho Philippines
>> Đài Loan ra thời hạn cho Philippines trả lời vụ bắn ngư dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.