Hãy hiểu đúng về Bóng đá Đức!

24/05/2013 18:09 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên trong lịch sử Champios League, có trận chung kết "toàn Đức". Điều đó có ý nghĩa như thế nào?

(TNO) Lần đầu tiên trong lịch sử Champios League, có trận chung kết "toàn Đức". Điều đó có ý nghĩa như thế nào?

>> Vô địch Europa League sẽ dự Champions League
>> Champions League - Khoảng trống Goetze
>> Berlin đăng cai trận chung kết Champions League 2015

Hãy hiểu đúng về bóng đá Đức!
Trận chung kết nội bộ giữa Dortmund và Bayern giúp Bundesliga sánh ngang với các giải Premier League, Serie A và La Liga

Ít ra, Bundesliga cũng xứng đáng góp mặt trong cái gọi là "5 giải Vô địch quốc gia (VĐQG) lớn nhất châu Âu", cụm từ mà hễ nói đến thì phải hiểu là người ta đang nói về các giải của Anh, Ý, Tây Ban Nha (TBN), Đức, Pháp. Anh (vào năm 2008), Ý (2003) và TBN (2000) đều đã có trận chung kết "nội bộ" của họ ở đấu trường danh giá Champions League.

Bây giờ tới lượt người Đức. Pháp chưa có vinh dự như thế. Điều này cũng nói lên rằng tuy nằm trong nhóm 5 giải VĐQG lớn nhất châu Âu, giải Ligue 1 của Pháp vẫn thua hẳn về đẳng cấp so với 4 giải còn lại.

Ngoài cái chi tiết quan trọng nói lên vấn đề đẳng cấp vừa nêu, Bundesliga trước sau vẫn chỉ là... Bóng đá Đức. Đấy chưa thể là một giải đấu thống trị châu Âu, như những lời ca ngợi bay bổng sau khi Bayern Munich và Dortmund đồng loạt lấy vé vào tranh chung kết Champions League. Phía sau Dortmund và Bayern vẫn là một khoảng trống thênh thang.

Ở Đức, không đội nào đủ sức hất văng Bayern và Dortmund ra khỏi danh sách dự Champions League, như Chelsea từng bị đe dọa bởi Arsenal và Tottenham trong mùa vừa qua ở Premier League. Ở Đức, Bayern coi như đã nắm chắc Cúp quốc gia, không như Real Madrid vừa thua Atletico ở TBN.

Người ta bảo Đức phát triển bóng đá trẻ mạnh mẽ. Nhưng đâu là những ngôi sao sáng nhất trong đội hình Bayern mùa này? HLV Heynckes đã thay đổi mạnh mẽ từ lực lượng đến lối chơi. Ông bổ sung Dante vào hàng phòng ngự, Martinez ở khu giữa sân, và Mandzukic trên hàng tiền đạo.

Ông làm các ngôi sao chạy cánh Ribery và Robben "hồi sinh", chơi rất xuất sắc sau kỳ Euro 2012 đầy thất vọng ở các đội tuyển Pháp và Hà Lan. Đấy là những chi tiết cốt lõi về mặt chuyên môn. Ngoài các ngôi sao ấy, chỉ có Thomas Mueller, và phần nào cả Toni Kroos, góp công đáng kể trong hành trình vào chung kết Champions League. Trừ Mueller và Kroos, còn lại là các ngôi sao nước ngoài.

Robert Lewandowski ở Dortmund cũng vậy. Tất nhiên, Dortmund có nhiều hảo thủ trong nước, đa phần còn trẻ. Nhưng nói đến Dortmund ở Champions League mùa này, trước tiên cứ phải nhắc đến thành tích ghi bàn của Lewandowski. Mặt khác, nếu như Dortmund không "vượt vũ môn" trong trận chung kết Champions League, thì việc họ vào đến chung kết rồi đây cũng sẽ rơi vào quên lãng.

Chỉ có hai đội bóng Đức từng đăng quang ở Champions League là Bayern và Dortmund. Bây giờ, cũng lại Bayern và Dortmund vào đá chung kết. Không nên đánh đồng Bayern và Dortmund là "Bóng đá Đức". Đã 17 năm trôi qua kể từ ngày đội tuyển Đức có một danh hiệu vô địch ở tầm quốc tế. Quá lâu rồi!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.