Michael Ballack - Ánh sáng duy nhất trong kỷ nguyên tăm tối của Bóng đá Đức

06/06/2013 16:21 GMT+7

(TNO) Đêm qua (5.6), tại sân Red Bulls Arena ở thành phố Leipzig (Đức), Michael Ballack, thủ lĩnh một thời của tuyển Đức, chính thức nói lời giã từ sân cỏ. Anh đã tuyên bố điều này từ tháng 10 năm ngoái nhưng đến bây giờ mới có điều kiện tổ chức một trận bóng tri ân khán giả.

(TNO) Đêm qua (5.6), tại sân Red Bulls Arena ở thành phố Leipzig (Đức), Michael Ballack, thủ lĩnh một thời của tuyển Đức, chính thức nói lời giã từ sân cỏ. Anh đã tuyên bố điều này từ tháng 10 năm ngoái nhưng đến bây giờ mới có điều kiện tổ chức một trận bóng tri ân khán giả.

>> Ballack bị tưởng nhầm là tài tử Matt Damon
>> Ballack vừa giải nghệ đã than hết tiền
>> Michael Ballack trở lại thời độc thân

Michael Ballack: “Ánh sáng duy nhất trong kỷ nguyên tăm tối của bóng đá Đức”-1
Ballack có trận đấu cuối tri ân khán giả - Ảnh: Sport Mail

Ballack đã giành 4 chức vô địch Bundesliga, 3 Cúp Quốc gia Đức, vô địch Premier League và 3 FA Cup với Chelsea. Anh ghi 42 bàn trong 98 trận cho tuyển Đức và nhiều năm làm thủ quân đội bóng này. Nhưng nhiều người vẫn xem Ballack là kẻ thất bại.

Vận rủi luôn đeo bám Ballack, anh luôn vắng mặt ở những trận quan trọng nhất vì thẻ phạt: trận chung kết Champions League 2002 khi Bayer Leverkusen thua Real Madrid, trận chung kết World Cup 2002 sau đó một tháng khi tuyển Đức thua tuyển Brazil.

Rồi tiếp theo là các trận đấu buồn khác: Đức thua Ý tại hiệp phụ bán kết World Cup 2006 trên sân nhà, Chelsea thua Manchester United sau loạt sút luân lưu 11m ở chung kết Champions League 2008. Ở Đức, Ballack được mô tả như "unvollendeter", tức là người không được toại nguyện.

Nhưng phải ghi nhận lại những giá trị của Ballack. Anh chẳng bao giờ có cơ hội chơi bóng cùng với những cầu thủ tuyệt vời bây giờ như Mario Gotze hay Marco Reus, đồng đội của anh chỉ là những cầu thủ cơ bắp như Torsten Frings hay Carsten Jancker. Anh giống như “ánh sáng duy nhất trong kỷ nguyên tăm tối của bóng đá Đức” nên những gì bóng đá Đức có trong những năm đầu thập niên 2000 là nhờ đóng góp rất lớn của anh.

Liệu anh có phải chịu trách nhiệm về việc không vô địch Champions League của Bayer Leverkusen khi họ phải đối đầu với Real Madrid của Zinedine Zidane, Luis Figo, Raul? Liệu anh có lỗi trong cú trượt chân trên chấm 11m của John Terry ở Moscow năm 2008? Dĩ nhiên là không.

Michael Ballack: “Ánh sáng duy nhất trong kỷ nguyên tăm tối của bóng đá Đức”-2
Ballack luôn gặp vận rủi trong những trận đấu quyết định - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, những gì khủng khiếp nhất xảy ra với Ballack không phải là các thất bại trên sân cỏ. Mà đó là sự ghẻ lạnh của những người Ballack đã từng tin tưởng nhất, tất nhiên theo cảm nghĩ của anh.

Chuyện bắt đầu từ cú chuồi bóng của Kevin Prince Boateng khi Chelsea gặp Portsmouth trong trận chung kết Cu1p FA 2010 khiến Ballack chấn thương không thể dự World Cup 2010. Đức vẫn chơi tuyệt vời, vào đến bán kết mà không cần anh.

Người ta bắt đầu nhận thấy anh bắt đầu hết thời, trở thành người thừa. Băng thủ quân sau đó chuyển cho Philipp Lahm, thủ lĩnh tuyến giữa chuyển qua tay Bastian Schweisteiger. Ballack tổn thương, hình thành cảm giác của một "công thần ba triều" không được trọng dụng nữa, một cảm giác đã từng có ở những thủ lĩnh tuyển Đức trước đó như Lothar Matthaus, Stefan Effenberg. Anh quay ra hục hặc với HLV Joachim Loew, dù giữa họ từng là tình bạn lớn.

Mùa hè 2011, Loew đề nghị Ballack đá một trận và thêm một trận giao hữu giữa tuyển Đức và Brazil để chia tay Ballack với tuyển Đức, cũng là để anh đạt đến con số 100 lần khoác áo đội tuyển. Ballack gọi đó là “trò hề” vì trận giao hữu Đức - Brazil được lên kế hoạch từ năm 2010 và đó không phải là trận “thiết kế” riêng cho anh.

Nhẽ ra, anh phải cảm nhận được với thời thế, tuyên bố giã từ đội tuyển trước để tìm cái kết đẹp trước người hâm mộ, thay vì bị “ép” rời đội tuyển theo cách như vậy. Nhưng cũng thông cảm cho Ballack, không phải ai cũng đủ sáng suốt để tìm cho mình một sự kết thúc hoàn hảo.

Trận đấu chia tay anh đêm qua được tổ chức tại Leipzig, một thành phố ở Đông Đức, nơi anh sinh ra và chơi bóng ở đó đến mãi tận năm 1997, chứ không phải ở Berlin, Munich. Đó là trận giữa đội “Ballack & Friends” và đội “World XI” với sự góp mặt của nhiều cựu cầu thủ Chelsea cùng HLV Jose Mourinho. Chelsea tuy là nơi anh đã thi đấu 4 mùa bóng nhưng không phải nơi thân thiết nhất trong sự nghiệp của anh. Điều đó cho thấy Ballack vẫn còn giận bóng đá Đức.

Nhưng thôi, mọi chuyện qua hết rồi. Ballack cần được tôn trọng như một cầu thủ đặc biệt, “ánh sáng duy nhất trong kỷ nguyên tăm tối của Bóng đá Đức”.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.