Bạo loạn bùng phát trước giờ khai mạc Confederations Cup

15/06/2013 09:18 GMT+7

(TNO) Trong khi phía trong các sân vận động công nhân vẫn gấp rút hoàn thành các phần việc còn lại để kịp cho ngày khai mạc Confederations Cup 2013 (15.6, giờ địa phương), thì hàng loạt cuộc bạo loạn bùng phát ở các địa điểm chính tổ chức giải đấu.

(TNO) Trong khi phía trong các sân vận động công nhân vẫn gấp rút hoàn thành các phần việc còn lại để kịp cho ngày khai mạc Confederations Cup 2013 (15.6, giờ địa phương), thì hàng loạt cuộc bạo loạn bùng phát ở các địa điểm chính tổ chức giải đấu.

>> WAGs Ý “tấn công” Confederations Cup 2013
>> Tuyển Nigeria đình công trước thềm Confederations Cup
>> Những con số thú vị về Confederations Cup 2013  

 

Người biểu tình đã đốt một hàng dài lốp xe trước sân Brasilia - Ảnh: AFP

Theo AFP, khoảng 200 người biểu tình đã đốt một hàng dài lốp xe và chặn con đường chính dẫn vào sân vận động Brasilia, nơi tổ chức trận khai mạc giữa Brazil gặp Nhật Bản.

Cuộc biểu tình được tổ chức với mục đích phản đối tổng chi phí vượt quá mức ở Confederations Cup 2013 và World Cup 2014.

Sự cố đã gây khá nhiều bối rối cho các nhà tổ chức địa phương, nhưng sau đó được lực lượng cứu hỏa dập tắt và dọn dẹp sạch sẽ hiện trường để chuẩn bị cho trận khai mạc.

Tuy nhiên, mối lo biểu tình đe dọa giải đấu vẫn chưa thể dừng lại ở đó khi một người biểu tình tên Edson da Silva tuyên bố họ sẽ tiếp tục tổ chức biểu tình trong vài ngày tới. Điều này đã khiến các nhà tổ chức và chính quyền địa phương lập tức đặt mình trong tâm thế cảnh giác cao độ.

Nỗi lo an ninh trước đó đã được đặt trong tình trạng báo động khi tại Sao Paulo và Rio de Janeiro, khoảng hơn 8.000 ngàn người biểu tình hôm 13.6 (giờ địa phương) kéo xuống phố để phản đối việc tăng giá xe buýt và tàu điện ngầm quá cao, nhiều nhóm người đụng độ với cảnh sát bằng dao và bom xăng.

 

Một cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình bên ngoài sân Macarana - Cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán đám biểu tình - Ảnh: Reuters

Quan chức địa phương cho biết, khoảng 5.000 người biểu tình đã đổ xuống khu vực trung tâm ở Sao Paulo và sau đó đụng độ với cảnh sát bằng dao và bom xăng. Tình thế buộc cảnh sát phải dùng đạn hơi cay để đáp trả và đã có 40 người bị bắt giữ.

Tại Rio de Janeiro (nơi sẽ diễn ra trận chung kết Confederations Cup 2013) cũng xảy ra tình trạng tương tự nhưng không xảy ra bạo lực quá mức. Nhưng các nhà tổ chức cũng tỏ ra khá bối rối khi tuyển Ý phàn nàn về việc họ không được thông báo về sân tập của mình, khi sân Engenhao bị đóng cửa vì sự cố kỹ thuật mái che dẫn đến sự thiếu an toàn.

Tương tự, tại Recife, tuyển Uruguay buộc phải tìm kiếm sân tập mới vì sân được bố trí mặt sân không đảm bảo sau nhiều trận mưa lớn. Đó là chưa kể việc ban tổ chức đang hết sức lo lắng về sự chậm trễ của tuyển Nigeria sau khi nhiều tuyển thủ này từ chối sáng Brazil vì bất ngờ bị cắt giảm tiền thưởng.

“Đối với World Cup vào năm tới, chúng ta phải luôn cảnh giác cao để không xảy ra những sai lầm như thế nữa, đặc biệt là sự chậm trễ, chi phí tăng cao và việc sử dụng công quỹ”, nghị sĩ và cựu danh thủ Brazil Romario nói với Reuters.

Trong khi đó, phát ngôn viên của FIFA Pekka Odriozola cho biết cơ quan này đang “theo dõi tình hình” và kết nối liên tục với các quan chức địa phương. Tuy nhiên, khi mà Confederations Cup 2013 đã khởi tranh, ông này không quên trấn an người mộ rằng “hoàn toàn tự tin và niềm tin vào chính quyền địa phương trong việc đối phó mọi tình huống”.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.