Nghi án Messi trốn thuế: Muốn thoát tù phải nhận tội!

17/06/2013 11:32 GMT+7

(TNO) Một chuyên gia về thuế của Anh đã "mở đường" cho Lionel Messi trong vụ ngôi sao của Barcelona và cha (Jorge Messi) đã gian lận, biển thủ 5,3 triệu USD tiền thuế từ bản quyền hình ảnh trong giai đoạn 2007-2009.

(TNO) Một chuyên gia về thuế của Anh đã "mở đường" cho Lionel Messi trong vụ ngôi sao của Barcelona và cha (Jorge Messi) đã gian lận, biển thủ 5,3 triệu USD tiền thuế từ bản quyền hình ảnh trong giai đoạn 2007-2009.

>> Messi đối mặt với nguy cơ “bóc lịch” trong tù
>> Messi khó thoát tội trốn thuế
>> Maradona thắng kiện vụ nợ thuế hơn 50 triệu USD

"Nếu thừa nhận có hành vi gian lận thuế và trả tiền phạt, cậu ta (Messi) có thể giảm thiểu mức phạt và tránh bị kết án tù giam", chuyên gia thuế Jose Maria Mollinedo tuyên bố trên tờ The Sun.

Thông tin Messi trốn thuế vẫn là chủ đề sôi sục trên các phương tiện truyền thông trong những ngày qua. Trong đó có một số bài báo nói rằng Messi và ông Jorge chẳng có gì phải lo lắng, bởi chuyện đã xảy ra cách đây khá lâu (từ 2007-2009).

Khi đó tất cả bản quyền hình ảnh của Messi đều do người đại diện cũ của anh là Hector Rodolfo Schinocca đứng ra ký kết. Vì thế, nếu có biến cố gì thì Schinocca sẽ phải là người chịu trách nhiệm chính, chứ không phải cha con nhà Messi.

Tuy nhiên, theo như thông tin vừa được đăng tải trên trang Tribalfootball, các nhà chức trách Tây Ban Nha vẫn đang thu thập những bằng chứng để cáo buộc ngôi sao đang khoác áo Barcelona.

Theo văn phòng công tố viên ở Catalonia (Barcelona, Tây Ban Nha), từ thu nhập bán bản quyền hình ảnh Messi đã không được kê khai đầy đủ mà tránh né thông qua việc chuyển lợi nhuận qua các công ty tại “thiên đường trốn thuế” gồm những quốc gia như Uruguay, Belize, Thụy Sỹ và Anh.

Nếu cố tình chối tội, Messi có thể sẽ phải chịu án tù lên tới 6 năm, hoặc bị phạt tiền gấp 6 lần số tiền mắc sai phạm, khoảng 31,8 triệu USD.

Theo thống kê của tạp chí Forbes, Messi đã bỏ túi khoảng 42 triệu USD từ các khoản thu nhập về lương, bản quyền hình ảnh trong năm tài khóa gần nhất.

Sau khi nhận được cáo buộc, Messi đã một mực khẳng định anh luôn thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các nghĩa vụ thuế.

Những vụ trốn thuế nổi tiếng trong giới thể thao

Arantxa Sanchez Vicario: Tay vợt nữ Tây Ban Nha từng nắm giữ vị trí số một thế giới này đã được yêu cầu nộp 4,6 triệu USD từ thu nhập trong năm 2009 khi cô được xác định sống ở quê nhà nhiều hơn Andorra, một công quốc mà chuyện thuế thu nhập được mô tả là cực kỳ dễ chịu.

Samuel Eto’o: Tiền đạo người Cameroon đã bị truy tố do trốn tránh việc nộp khoản thuế 4,6 triệu USD cũng với lý do tương tự Messi khi danh thủ này thi đấu cho Barcelona thời điểm 2006-2009.

 
Samuel Eto'o từng bị cáo buộc giống như Messi khi còn thi đấu cho Barcelona - Ảnh: Reuters

Eto’o được cho là đã thành lập 2 công ty, một ở Hungary và một ở Tây Ban Nha, và sử dụng vào việc chuyển lợi nhuận từ bản quyền bán hình ảnh của anh tại Barca và công ty sản xuất trang phục thể thao Puma.

Luis Figo: Tháng 3.2012, cựu cầu thủ của Barcelona và Real Madrid này đã bị đề nghị truy thu 3,2 triệu USD từ thu nhập khi thi đấu cho CLB Barcelona. Figo từng kháng án năm 2008 về một quyết định của cơ quan thuế vụ Tây Ban Nha khẳng định anh đã bán bản quyền hình ảnh giai đoạn 1997-1999 nhưng không khai thuế.

Steffi Graf và Boris Becker: Cựu huyền thoại của làng banh nỉ thế giới (Steffi Graf) từng khốn khổ về chuyện thuế khi cha của cô phải vào tù sau khi bị điều tra trốn thuế ở Đức.

Đồng hương và cũng là đồng nghiệp của Steffi Graf là Boris Becker cũng từng bị phạt do trốn thuế năm 2002.

Valentino Rossi: Tay đua mô tô người Ý từng bị buộc phải nộp khoản thuế 68 triệu USD vào năm 2008 sau một cuộc điều tra dai dẳng, công phu của cơ quan thuế vụ nước này.

 
Maradona luôn "né" nước Ý vì cáo buộc trốn thuế - Ảnh: Reuters

Diego Maradona: "Cậu bé vàng" của làng bóng đá thế giới nói chung và Argentina nói riêng vẫn đang trong cảnh "án treo" về nghi án trốn thuế 50,7 triệu USD trong thời gian chơi bóng cho Napoli. Cũng vì cáo buộc này mà hiện tại Maradona luôn "né" nước Ý.

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.