Khánh Hòa: Sốt xuất huyết tăng bất thường

02/07/2013 10:28 GMT+7

Mặc dù chưa đến thời gian cao điểm nhưng số ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Sở Y tế Khánh Hòa, thông thường đỉnh dịch SXH tại địa phương này xuất hiện trong các tháng 7, tháng 8 và tháng 12 hàng năm. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay số ca mắc bệnh SXH liên tục tăng cao. Đến nay, toàn tỉnh Khánh Hòa có 3.202 ca mắc bệnh SXH, trong đó có 2 ca tử vong; phát hiện 318 ổ dịch tại 7/8 huyện, thị xã, thành phố. So với cùng kỳ năm 2012, số ca mắc SXH năm nay tăng gấp 3 lần (thời điểm năm 2012 chỉ có 905 ca) và đang có xu hướng tăng từng ngày.

Khánh Hòa: Sốt xuất huyết tăng bất thường
Các bác sĩ khoa Nhiễm Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa đang khám bệnh cho bệnh nhân nhiễm SXH - Ảnh: Hiền Lương

 Các địa phương có tỉ lệ người nhiễm bệnh cao là TP.Nha Trang với 1.203 ca nhiêm, đã có 1 ca từ vong; số ổ dịch SXH được phát hiện tại TP.Nha Trang cũng đứng đầu cả tỉnh, với 161 ổ. Đứng thứ hai là TX.Ninh Hòa,  địa bàn này đã có 914 người nhiễm SXH, 1 người tử vong. Số ổ dịch tại đây cũng chiếm tỉ lệ cao với 44 ổ dịch. Tại huyện miền núi Khánh Vĩnh, nơi tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, dịch SXH có chiều hướng giảm trong 3 tháng đầu năm 2013, nhưng bất ngờ bùng phát trở lại trong 2 tháng qua. Theo thống kê, đến thời điểm này toàn huyện H.Khánh Vĩnh chỉ phát hiện duy nhất một ổ dịch, nhưng tỉ lệ người nhiễm SXH gần 90 người và đang gia tăng.

Tại khoa Nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi ngày khoa này có khoảng 60-90 bệnh nhân SXH điều trị, có thời điểm tăng lên 120 người/ngày. Trong khi đó, khoa chỉ có 45 giường bệnh nhưng người điều trị luôn gấp đôi, gấp ba. Đặc biệt, số ca mắc sốt xuất huyết nặng với diễn biến bệnh bất thường như tái sốc nhiều lần, rối loạn đông máu... vẫn không có chiều hướng giảm so với năm ngoái. Bác sĩ Phan Thế Long, Phó khoa Nhiễm cho biết: trong 2 năm nay khoa Nhiễm luôn trong tình trạng quá tải, trong khi trang thiết bị tại khoa đầy đủ nhưng nhân lực còn thiếu.

Khánh Hòa: Sốt xuất huyết tăng bất thường
Phun thuốc phòng dịch SXH - Ảnh: Hiền Lương

 Bệnh SXH trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang diễn biến khá phức tạp. Mặc dù ngành y tế và các địa phương đã triển khai các biện pháp phòng chống, nhưng hiện số ca mắc SXH vẫn ngày càng gia tăng. Theo ngành y tế, nguyên nhân khiến bệnh SXH xuất hiện nhiều nơi và diễn biến phức tạp do ngay từ đầu năm thời tiết bất thường khiến bệnh kéo dài, tăng nguy cơ lây lan. Bên cạnh đó, việc lưu hành cùng lúc 4 tuýp virus gây bệnh: D1, D2, D3 và D4 nên công tác phòng chống bệnh cũng khó khăn. Ngoài ra, nhiều người dân vẫn còn chủ quan trong việc phòng bệnh cũng như điều trị sớm bệnh SXH. Tình trạng tự mua thuốc điều trị ở nhà và nhập viện khi bệnh diễn tiến nặng là khá phổ biến với đa số các bệnh nhân SXH trong những năm qua. Đây là nguyên nhân làm tăng nguy cơ tử vong và góp phần làm mầm bệnh lây lan ra cộng đồng.

Hiện tại, bên cạnh việc đẩy mạnh các biện pháp chủ động như: diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi, ngành y tế Khánh Hòa đang nỗ lực tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức phòng và điều trị bệnh đến từng người dân, vì đây là phương pháp hữu hiệu nhất để phòng chống SXH hiện nay.

Hiền Lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.