3 năm, voi rừng tàn phá gần 190 ha cây trồng

24/07/2013 20:00 GMT+7

(TNO) Ngày 24.7, ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk, cho biết từ đầu năm đến nay voi rừng đã làm thiệt hại đến 56 ha cây trồng các loại trên địa bàn hai huyện Ea Súp và Buôn Đôn.

Gần đây nhất, vào đầu tháng 7, đàn voi khoảng 20 con về phá 2,5 ha hoa màu của đồng bào dân tộc hai buôn Ea Rông và Ea Mar, xã Krông Na, H.Buôn Đôn, canh tác tại tiểu khu rừng 439 thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn.

 
Con voi rừng mắc bẫy thợ săn ở khu vực rừng phòng hộ Buôn Đôn hồi tháng 5.2013 - Ảnh: Vườn quốc gia Yók Đôn cung cấp

Một đàn voi khác 5 con phá 0,5 ha bắp ở khu vực buôn Đrang Phốk, xã Krông Na, thuộc tiểu khu 434 Vườn quốc gia Yók Đôn.

Nghiêm trọng nhất là vào tháng 4 vừa qua, đàn voi khoảng 17 con đã phá tan hoang 50 ha chuối xuất khẩu, 3 ha dưa hấu và 2.000 m ống nhựa của hệ thống tưới tự động thuộc địa bàn đầu tư của Công ty TNHH Hoàn Vũ ở xã Ia Lốp, H.Ea Súp, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn voi, vào năm 2011, diện tích cây trồng bị voi rừng tàn phá ở hai huyện Ea Súp và Buôn Đôn là 79,6 ha; năm 2012 là 52,4 ha.

Mới đây, Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk đã đề xuất với các ngành chức năng một số giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả công tác bảo tồn voi, giảm thiểu khả năng thiệt hại do voi rừng gây ra và xung đột giữa voi với con người.

Trong đó, đáng chú ý là đề xuất chuyển đổi hai Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ia Lốp và Ea Hmơ thành một ban quản lý rừng đặc dụng hoặc rừng phòng hộ để quản lý khu vực rừng ưu tiên làm sinh cảnh sống cho đàn voi rừng; thành lập các tổ bảo vệ tại những nơi có voi rừng thường xuất hiện, phá hoại hoa màu, tài sản của người dân. Đồng thời, hạn chế tối đa việc chuyển đổi rừng tự nhiên trong khu vực hành lang voi rừng hoạt đông sang các dự án nông lâm nghiệp; kiểm soát chặt chẽ dân di cư tự do, giảm áp lực phá rừng tự nhiên làm nương rẫy…

T.N.Quyền

>> Đàn voi rừng xuất hiện phá hoa màu của dân
>> Thả voi mắc bẫy về với rừng
>> Hơn 20 voi rừng kéo về tàn phá hoa màu của dân
>> Voi rừng quật chết người
>> Voi rừng lại về phá hoa màu
>> Voi rừng phá hoa màu của gần 100 hộ dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.