64 tuổi vẫn lập kỷ lục bơi lội

03/09/2013 16:09 GMT+7

(TNO) Bà Diana Nyad (64 tuổi) đã ghi tên mình vào sách lịch sử bơi lội thế giới, khi trải qua 3 ngày lênh đênh trên đại dương với nhiều hiểm nguy để trở thành người đầu tiên hoàn tất đoạn đường bơi từ Cuba đến Florida (Mỹ) mà không cần lồng bảo vệ cá mập.

(TNO) Bà Diana Nyad (64 tuổi) đã ghi tên mình vào sách lịch sử bơi lội thế giới, khi trải qua 3 ngày lênh đênh trên đại dương với nhiều hiểm nguy để trở thành người đầu tiên hoàn tất đoạn đường bơi từ Cuba đến Florida (Mỹ) mà không cần lồng bảo vệ cá mập.

>> Hai kình ngư nữ tuổi teen liên tiếp phá kỷ lục thế giới
>> Nhà vô địch thế giới Tây Ban Nha lập kỷ lục thế giới mới
>> Pháp mở rộng 2013: Thêm kỷ lục cho “Tàu tốc hành” Federer

64 tuổi vẫn lập kỷ lục bơi lội-1
Bà Nyad đã hoàn thành đường bơi dài 160km trong 80 giờ - Ảnh: Reuters

Bà Diana Nyad (người Mỹ) để lại du thuyền của mình ở Havana (Cuba) vào sáng sớm thứ bảy (31.8) để thực hiện giấc mơ lớn nhất đời mình sau 4 lần thất bại trước đó do gặp bão và sứa tấn công.

“Tôi có 3 lời nhắn gửi. Một là, chúng ta đừng bao giờ bỏ cuộc. Hai là, tuổi tác không là vấn đề nếu bạn theo đuổi giấc mơ của mình. Ba là, bơi lội là một môn thể thao đơn độc nhưng bạn luôn có những người hỗ trợ cho bạn”, bà Nyad trong tình cảnh kiệt sức, khuôn mặt sưng húp và bị cháy nắng nói trong tiếng reo hò khi vừa bước lên bờ.

Ban đầu, bà Nyad dự kiến sẽ hoàn thành đoạn đường bơi dài 160 km trong vòng 80 giờ, nhưng cuối cùng người phụ nữ này đã thực hiện một nỗ lực phi thường với thời gian 52 giờ 64 phút 18,6 giây.

Giấc mơ của Nyad trước đó nhận được sự quan tâm từ khắp toàn cầu thông qua các mạng xã hội. Ban đầu Nyad nhận được sự khích lệ rất lớn và sau đó là những lời chúc mừng cùng sự ngưỡng mộ khó tả.

Thậm chí, dù rất bận rộn với vấn đề rắc rối ở Syria, một lời nhắn trên mạng xã hội từ Nhà Trắng, thay mặt Tổng thống Barack Obama cũng gửi lời chúc: “Chúc mừng @diananyad (tài khoản Facebook của Diana Nyad). Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của bạn”.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng gửi lời nhắn: “Bay đến 112 quốc gia quả thực là một chặng đường khó thực hiện nhưng bạn đã làm điều tuyệt vời hơn chỉ với 2 quốc gia. Nếu như bà ấy, tôi có cảm giác giống như bơi cùng cá mập nhưng bà ấy đã làm được điều đáng nhận được sự thán phục”.

64 tuổi vẫn lập kỷ lục bơi lội-2
Rất đông người đã có mặt để chúc mừng bà Nyad - Ảnh: Reuters

Qua cảnh quay trực tiếp trên truyền hình, trước khi người phụ nữ 64 tuổi đến đích, đám đông người cổ vũ đông nghịt ở bãi biển, một số còn lội ra biển để động viên bà Nyad bơi vào bờ. Với bà Nyad, khi lịch sử đang rất gần trước mắt, người đàn bà phi thường này đã bất chấp tất cả nguy hiểm đến sức khỏe để vào bờ. 

Nỗ lực phi thường của bà Nyad xứng đáng được tôn vinh là “bà hoàng” của bơi lội thế giới, bởi gần như cả cuộc đời người đàn bà 64 tuổi này dành trọn cho việc chinh phục đại đương.

Năm 1979, Nyad lập kỷ lục bơi vượt đại dương khi thực hiện thành công đoạn đường bơi từ Bahamas đến Florida Keys, cuộc hành trình có chiều dài tương tự như Cuba đến Florida nhưng ít có hiểm nguy. Trước đó, một cô gái 22 tuổi người Úc Susan Maroney cũng hoàn thành đường bơi như Nyad nhưng được bảo vệ bằng lồng chống cá mập.

Kỳ tích của bà Nyad càng được tôn vinh hơn bởi ngoài giấc mơ chinh phục đại đương, bà cho biết động lực lớn nhất để thực hiện hành trình bơi là muốn hàn gắn mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba, vốn không rất căng thẳng suốt nhiều thập kỷ qua.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.