Syria xin gia nhập công ước cấm vũ khí hóa học

13/09/2013 10:02 GMT+7

(TNO) Syria thông báo hôm 12.9 rằng nước này đã nộp đơn xin trở thành thành viên đầy đủ của một công ước cấm vũ khí hóa học toàn cầu trong một động thái nhằm tránh cuộc tấn công quân sự của phương Tây.

(TNO) Syria thông báo hôm 12.9 rằng nước này đã nộp đơn xin trở thành thành viên đầy đủ của một công ước cấm vũ khí hóa học toàn cầu trong một động thái nhằm tránh cuộc tấn công quân sự của phương Tây.

 
Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: Reuters

Mặc dù Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hoan nghênh động thái của Syria, Liên Hiệp Quốc vẫn chưa thể xác nhận liệu họ có chấp nhận đơn xin gia nhập của Damascus hay không.

Một số nhà ngoại giao giấu tên nói với hãng AFP rằng có khả năng đơn của Syria vẫn còn thiếu một số yếu tố và có thể sẽ được chuyển trả lại cho Tổng thống Bashar al-Assad.

“Lá thư của Syria hiện được nghiên cứu và cho đến khi việc này hoàn tất chúng tôi không thể nói gì về tình trạng của nó như là một văn kiện gia nhập”, người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc Farhan Haq nói với AFP.

Mỹ vốn yêu cầu Syria phải thực hiện ngay lập tức các hành động để giao nộp kho vũ khí hóa học, theo đề xuất của Nga. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đang có cuộc hội đàm ở Thụy Sĩ để vạch ra kế hoạch đặt vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế.

Syria là một trong bảy quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc từ chối gia nhập Công ước cấm vũ khí hóa học năm 1993, vốn cấm sản xuất và lưu trữ vũ khí hóa học.

Chính phủ của ông Assad đã thông báo họ sẽ ký công ước trước nguy cơ tấn công quân sự của Mỹ sau khi Nga đã đề xuất kế hoạch đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế và sau đó tiêu hủy.
 
Mỹ và các quốc gia phương Tây khác cáo buộc ông Assad phát động cuộc tấn công bằng khí độc ở gần Damascus vào ngày 21.8, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Theo công ước, Syria sẽ phải công bố về kho vũ khí hóa học của mình trong vòng 30 ngày sau khi trở thành thành viên.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết phía Syria thông báo với ông rằng ông Assad đã ký một sắc lệnh về việc gia nhập công ước.

“Trong thư, nhà chức trách Syria đã bày tỏ cam kết tuân thủ nghĩa vụ đòi hỏi bởi công ước ngay cả trước khi nó có hiệu lực với Syria”, người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Haq nói.

Sơn Duân

>> Số phận Syria nằm tại Geneva
>> Hé lộ bản kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học Syria
>> Hội đồng bảo an LHQ lại không đạt được thỏa thuận về Syria
>> Nghi vấn đường dây vũ khí hóa học Triều Tiên - Syria
>> ‘Mỹ sẽ đánh nếu Syria không thành thật về vũ khí hóa học’
>> Quân đội Syria giành được lợi thế lớn tại một cứ điểm quan trọng
>> Tình hình Syria: Ngoại trưởng Mỹ đem theo chuyên gia vũ khí đi gặp Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.