Bắt nghi phạm lừa mua bán thiên thạch

31/10/2013 03:00 GMT+7

Ngày 30.10, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.Cần Thơ cho biết đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Đoàn (34 tuổi, ngụ H.Hòn Đất, Kiên Giang), đồng thời khởi tố bị can, ra quyết định truy nã Trần Văn Phương (46 tuổi, ngụ H.Giồng Trôm, Bến Tre) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt nghi phạm lừa mua bán thiên thạch
Nguyễn Văn Đoàn - Ảnh: PC46 cung cấp

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 3.2013, Nguyễn Bá Lựa và Trần Văn Ngọc (đều ngụ TP.HCM) gặp nhau. Ngọc cho Lựa biết có người muốn bán cục thiên thạch, nếu mua được, bán lại cho công ty của Vi Xuân Uyên ở Hóc Môn, TP.HCM, sẽ lời lớn. Sau đó, Ngọc dẫn Lựa mang theo mẫu thử do Uyên đưa, đi xuống tỉnh Bến Tre thử hàng. Khi tới Bến Tre, cả 2 gặp và được Đoàn (sử dụng tên giả là Lâm Văn Phụng) đưa đến nhà Trần Văn Phương kiểm tra hàng.

Trở về TP.HCM, Ngọc cho Lựa biết là không có tiền để đầu tư. Qua bạn bè, Lựa liên hệ bà Nguyễn Thị L. (Bình Phước) cho biết có người cần bán thiên thạch giá 40 triệu USD/kg, nếu mua được thì bán lại cho Uyên với giá 82 triệu USD/kg. Hiện chủ sở hữu cục thiên thạch đòi đặt cọc số tiền 5 tỉ đồng sẽ cùng đem thiên thạch đi bán.

Sau đó, Ngọc, Lựa điện thoại liên hệ thì Uyên nói bà L. chỉ cần ký quỹ 200 triệu đồng, công ty Uyên sẽ bỏ ra 5 tỉ đồng đặt cọc cho người bán; khi mang được thiên thạch về Uyên sẽ mua 82 triệu USD/kg. Bà L. đã giao cho Uyên số tiền mặt 130 triệu đồng và chuyển vào tài khoản của Uyên 70 triệu đồng. Khi bà L. xuống TP.Cần Thơ gặp Đoàn xem hàng, nhóm Uyên, Ngọc, Lựa dùng nhiều thủ đoạn để bà L. đưa thêm 2,9 tỉ đồng mới được xem thiên thạch. Tuy nhiên, nhận 2,9 tỉ đồng xong, cả bọn bỏ trốn. Bà L. đã làm đơn tố cáo Đoàn và Phương với cơ quan điều tra.

Ngoài bà L., cơ quan điều tra còn nhận được đơn tố cáo của ông Phạm Bá Vũ tại TP.HCM bị Đoàn và đồng bọn dùng thủ đoạn tương tự lừa đảo, chiếm đoạt 140 triệu đồng.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.