Số phận lơ lửng của Kiên Giang và Bình Định

01/11/2013 14:48 GMT+7

(TNO) Tuy không đến mức gây chấn động nhưng việc 2 CLB Kiên Giang và Bình Định bỏ cuộc chơi vì không kham nổi gánh nặng kinh tế khiến dư luận e ngại một mùa giải mới khó suôn sẻ.

(TNO) Tuy không đến mức gây chấn động nhưng việc 2 CLB Kiên Giang và Bình Định bỏ cuộc chơi vì không kham nổi gánh nặng kinh tế khiến dư luận e ngại một mùa giải mới khó suôn sẻ.

>> CLB Kiên Giang phải trả lời VFF vào ngày 31.10
>> Chốt danh sách CLB dự V-League và hạng Nhất 2014
>> Chỉ mới có 11/14 đội đăng ký dự V-League 2014

Cầu thủ Bình Định bị trả về nơi chỉ được nuôi vài chục nghìn đồng/ngày

Thực ra, lãnh đạo CLB và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH - TT - DL) Bình Định không hề mong muốn có kết cục “đau lòng” này. Một HLV than thở: “CLB chỉ biết trông cậy vào “bầu sữa” ngân sách. Chúng tôi như ngồi trên đống lửa khi gần đến ngày hết hạn đăng ký mà chưa thấy hồi âm gì từ lãnh đạo tỉnh, dù đã được hứa sẽ có tiền cho mùa giải mới”.

 
Cầu thủ Bình Định (áo vàng) không biết đi về đâu - Ảnh: Khả Hòa

Cho đến sáng 30.10, HLV Nguyễn Thành Lợi vẫn gọi điện cho phó Giám đốc Sở VH - TT - DL Bình Định Đinh Khắc Diện để hỏi tình hình nhưng mọi thứ vẫn rất bi quan. Chiều 30.10, khi nhận thông tin Bình Định xin gia hạn thêm thời gian, chúng tôi đã liên lạc ngay với ông Diện thì được trả lời: “Tôi rất ngạc nhiên vì VFF cũng gọi cho tôi để hỏi thực hư chuyện này. Có xin gia hạn hay gì đâu vì tôi nào có quyền quyết”.

Và Bình Định đã trở thành đội hạng nhất duy nhất không có công văn xin đăng ký theo đúng hạn định.

Trên website của công ty VPF ngày 31.11 đã thông báo chính thức: “Tại Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp 2014, VPF cùng các đội bóng đã thống nhất và đưa ra nghị quyết, sau thời điểm ngày 30.10 là hạn chót đăng ký tham dự giải.

Do đó sẽ không có bất cứ một trường hợp ngoại lệ nào sau thời hạn trên. Có bao nhiêu đội thì chơi bấy nhiêu (13 đội V-League và 8 đội hạng nhất). Các CLB phải đảm bảo các tiêu chí về mặt chuyên môn và chứng minh tài chính, đáp ứng các điều kiện cần và đủ được thể hiện tại Quy chế bóng đá chuyên nghiệp và điều lệ giải”.  

HLV Thành Lợi chia sẻ: “CLB Bình Định đã bị loại, đồng nghĩa với việc người hâm mộ Bình Định mất hẳn một món ăn tinh thần. Tôi rất đau xót và đau hơn khi nghĩ đến tương lai cầu thủ”.

Ông nói tiếp: “Mùa giải 2013, được tỉnh ủy giao nhiệm vụ, công ty SQC làm hợp đồng mượn toàn bộ cầu thủ trẻ của Trung tâm Huấn luyện Thể thao Bình Định để lập thành CLB hạng nhất Bình Định. Năm nay, dù rất muốn theo bóng đá nhưng tiềm lực kinh tế có hạn, nhà tài trợ này đành phải buông tay”

Theo HLV này, công ty SQC chỉ trả tên đội bóng cho tỉnh nhưng là đội bóng “rỗng ruột” vì chẳng còn con người trong đó. Ông lo lắng: “Số cầu thủ 21, 22 tuổi này trở về trung tâm và được nuôi theo chế độ VĐV các môn khác, chỉ mấy chục nghìn đồng/ngày. 

Trung tâm đã đào tạo họ từ nhỏ nên giờ không dễ cho họ ra đi. Tương lai số cầu thủ này sẽ gặp nhiều khó khăn vì lâm vào tình cảnh “lửng lơ con cá vàng”.

HLV trên đề xuất với tỉnh nên làm việc với Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Bình Định để giải phóng cầu thủ.

“Đừng “nhốt” họ, tội nghiệp lắm vì sự nghiệp cầu thủ không quá dài để có nhiều lựa chọn. Bây giờ đội hạng nhất đã giải tán thì nên để cầu thủ khoác áo các CLB hạng nhì hay hạng ba. Trói chân cầu thủ vừa gây lãng phí, vừa làm cuộc sống của họ trở nên túng quẫn”, ông Lợi chia sẻ. 

Giải nghệ vì tan đội bóng

Với Kiên Giang, đội bóng được xem là nghèo nhất V-League mùa bóng 2013 đã không còn trụ được đến mùa sau. Nợ nần chồng chất và còn đối mặt với án phạt nặng từ VFF, thậm chí còn có thể bị kiện ra tòa, CLB này đang hối hận vì đã trót lao vào bóng đá mà hiện tại có rút chân ra thì hệ lụy vẫn khôn lường.

 
Cầu thủ K.Kiên Giang đang trong tâm trạng rối bời - Ảnh: Khả Hòa

Nhưng cũng may hơn đàn em Bình Định, dù chưa được trả hết nợ song các cầu thủ Kiên Giang đã sớm nhận thấy tín hiệu xấu từ đội bóng chủ quản nên đã tính trước đường đi của mình.

Thời điểm này, hầu hết đã có "nơi ăn chốn ở” mới. Kiên Trung, Niệm Tiến về với Đồng Nai. CLB An Giang đã chiêu mộ Duy An, Công Thuận, Vũ Dương. Lê Văn Hưng, Thanh Sang khoác áo Đà Nẵng.

Chỉ duy nhất đội trưởng Lưu Ngọc Hùng đã từ bỏ vĩnh viễn bóng đá. Hùng nói: “Tôi cũng buồn vì Kiên Giang bỏ cuộc nhưng đành chấp nhận. Tôi cũng xác định, có lẽ tôi và các đồng đội cũ sẽ khó lòng đòi được món nợ chính đáng từ CLB.

Làm đơn lên VFF thế thôi chứ tôi cũng biết, CLB giờ khó khăn chồng chất, tiền đâu mà trả. Hôm trước, cán bộ Phòng pháp chế VFF cũng có gọi điện cho tôi để tìm hiểu tình hình và tôi cũng đã chia sẻ tâm trạng này.

Tôi bỏ hẳn bóng đá và chuyển sang làm kinh doanh. Tôi sẽ là nhà phân phối những sản phẩm công nghệ chống lão hóa như mỹ phẩm, thức phẩm bổ sung. Tôi còn may mắn vì có công việc mới chứ như HLV Lại Hồng Vân, chắc ông phải nghỉ một thời gian, không dễ tìm việc dành cho HLV vào lúc này”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.