Việt Nam và Canada tăng cường hợp tác quốc phòng

03/11/2013 02:54 GMT+7

Nhận lời mời của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Canada, đoàn cán bộ quân sự cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, dẫn đầu đã thăm chính thức Canada từ ngày 30.10 - 1.11. Đây là lần đầu tiên đoàn lãnh đạo cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam thăm chính thức Canada.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Canada, đoàn đã hội đàm với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Canada Michael Martin. Hai bên cho rằng tại châu Á - Thái Bình Dương đang nổi lên những vấn đề an ninh, có nguy cơ đe dọa đến hòa bình và ổn định thế giới như vấn đề an ninh - an toàn hàng hải, đặc biệt là những tranh chấp về chủ quyền biển đảo. Hai bên nhất trí cho rằng việc giải quyết các vấn đề xung đột, tranh chấp chủ quyền tại các vùng biển ở châu Á cần phải thông qua biện pháp hòa bình trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982 và các tuyên bố chung giữa Trung Quốc và ASEAN như Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở biển Đông (DOC) và các tuyên bố cấp cao khác của ASEAN về biển Đông.

Hai bên cũng thông báo cho nhau về chính sách quốc phòng của mỗi nước cũng như nhu cầu, khả năng hợp tác về quốc phòng giữa hai nước trong các lĩnh vực mà hai nước có thế mạnh và có thể hướng tới hợp tác trong tương lai như trao đổi đoàn các cấp, đào tạo, trao đổi - nghiên cứu giữa các học viện nhà trường, hợp tác về gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, các vấn đề nhân đạo (rà phá bom mìn, tìm kiếm cứu nạn trên biển, giảm nhẹ thiên tai…) và các lĩnh vực quốc phòng - quân sự khác.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.