Dortmund và Bayern hại bóng đá Đức?

07/12/2013 16:36 GMT+7

(TNO) Làng bóng đá Đức dậy sóng trong tuần qua vì những ý kiến loại bỏ Bayern Munich và Borussia Dortmund ra khỏi sân chơi Bundesliga vì họ quá mạnh so với những đội còn lại. Cuộc tranh luận này tới đâu rồi?

(TNO) Làng bóng đá Đức dậy sóng trong tuần qua vì những ý kiến loại bỏ Bayern Munich và Borussia Dortmund ra khỏi sân chơi Bundesliga vì họ quá mạnh so với những đội còn lại. Cuộc tranh luận này tới đâu rồi?

>> Bayern Munich vẫn bất bại, Dortmund tìm lại chiến thắng
>> Bayern Munich chôn vùi Dortmund tại Signal Iduna Park
>> Bayern Munich lập kỷ lục về doanh thu

 
Rất khó xảy ra việc loại bỏ cùng lúc 2 đại gia Bayern Munich (đỏ) và Dortmund (vàng) ra khỏi Bundesliga - Ảnh: AFP

Mở đầu là Felix Magath, cựu HLV Bayern. Trả lời phỏng vấn trên tờ Hamburger Morgenpost, ông gợi ý Bayern và Dortmund nên chơi ở giải Super League gồm những đội bóng mạnh nhất châu Âu.

Trên tờ Bild, cựu thủ quân Bayern Oliver Kahn lấy cây gậy tiếp sức từ Magath khi chỉ ra sự thống trị của Bayern và Dortmund làm phương hại Bundesliga. Kahn cảm thấy nhận xét của cố HLV nổi tiếng Sepp Herberger (“công chúng đến sân bóng vì họ không biết trận đấu sẽ kết thúc thế nào”) là hồi chuông cho Bundesliga khi đội bóng của Pep Guardiola đang bất bại 40 trận liên tiếp.

Một Bundesliga không Bayern và Dortmund sẽ mở ra sự cạnh tranh cho nhiều đội bóng như Moenchengladbach, Hertha Berlin, Schalke, Bayer Leverkusen. Nhưng cái giá của nó? “Bundesliga sẽ trở thành giải đấu hạng hai”, Karl Heinz Rummenigge, chủ tịch công ty mẹ của Bayern nhận xét. Rummenigge còn là chủ tịch Hiệp hội các CLB bóng đá châu Âu, nhưng ông luôn chống đối ý tưởng thành lập một giải kiểu Europe Liga dù chịu sức ép từ các ông chủ CLB lớn từ Anh, Ý, Tây Ban Nha.

Nhờ thành tích của Bayern Munich và Dortmund ở đấu trường quốc tế trong vài năm qua mà thu nhập của bóng đá Đức từ thị trường quốc tế tăng gấp đôi từ 70 triệu euro lên 150 triệu euro vào năm 2015.

Nói cách khác, sự quyến rũ của một giải đấu được quyết định bởi sự xuất sắc của những đội hàng đầu trong giải đấu đó.

Mùa này, 36 đội ở hai giải hàng đầu Đức Bundesliga và Oberliga nhận 560 triệu euro tiền bản quyền truyền hình từ kênh Sky Germany. Số này sẽ lên 673 triệu euro vào mùa 2016-2017.

CEO của Dortmund, ông Hans Joachim Watzke nói trên đài truyền hinhd ZDF rằng, ông “thất vọng với những gợi ý vô lý đó”. Ngay cả Bayern và Dortmund được chơi ở cả hai giải Europe Liga và Bundesliga thì họ cũng chỉ đưa đội dự bị chơi ở Bundesliga. “Chúng ta không thể hủy hoại văn hóa bóng đá của chúng ta theo cách đó”, Watzke nói.

Heribert Bruchhagen, ông chủ Eintracht Frankfurt, chỉ ra vấn đề chênh lệch giữa Bayern và Dortmund với phần còn lại của bóng đá Đức là do các khoản thu nhập từ Champions League quá lớn và đề xuất cần chia lại tiền thưởng ở giải này cho công bằng hơn. Năm 1992, quỹ lương của Bayern hơn của Hamburg 50% nhưng đến nay, số này đã lên đến 400%, nhờ thu nhập từ châu Âu của Bayern.

Tuy nhiên, Watzke cho rằng suy nghĩ của Bruchhagel hơi đơn giản. “Nếu ông ấy đúng, Dortmund không thể vô địch Bundesliga 2011 sau 9 mùa không dự Champions League. Frankfurt xuống hạng cách đây 2 năm, bây giờ họ dự Europa League đó thôi”. Rõ ràng, quản lý hiệu quả, đúng hướng cũng là cách để một đội bóng thăng tiến.

“Kẻ yếu không thể trở thành kẻ mạnh bằng cách buộc kẻ mạnh yếu đi”. Watzke tin vào điều này. Buộc Bayern và Dortmund giảm thu nhập, họ sẽ thiếu sức cạnh tranh ở đấu trường quốc tế và như vậy bóng đá Đức không thu hút được các khán giả trên toàn cầu.

Nhờ thành tích của hai đội này ở đấu trường quốc tế trong vài năm qua mà thu nhập của bóng đá Đức từ thị trường quốc tế tăng gấp đôi từ 70 triệu euro lên 150 triệu euro vào năm 2015. Nói cách khác, sự quyến rũ của một giải đấu được quyết định bởi sự xuất sắc của những đội hàng đầu trong giải đấu đó.

Mùa này, 36 đội ở hai giải hàng đầu Đức Bundesliga và Oberliga nhận 560 triệu euro tiền bản quyền truyền hình từ kênh Sky Germany. Số này sẽ lên 673 triệu euro vào mùa 2016-2017.

Dortmund đã lãng phí 150 triệu euro tiền phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) năm 2000 vào việc mua và trả lương cầu thủ quá trớn rồi đứng bên bờ phá sản cách đây 8 năm. Sự vắng mặt của họ trong cuộc đua vô địch ở nước Đức thời gian dài đã tạo cho Stuttgart, Wolfsburg cơ hội lên ngôi vô địch. Những đối thủ khác như Schalke và Werder Bremen không tận dụng được cơ hội đó. Còn những Frankfurt, Hamburg, Hertha, Cologne cũng chẳng làm được trò trống gì. Trong khi đó, Dortmund đã thực hiện được sự trở lại đỉnh cao không thể nào tuyệt vời hơn.

Thay vì mơ tưởng đến một cách nào đó để “gọt chân” Dortmund và Bayern thì Bruchhagen và các ông chủ khác ở Bundesliga nên phân tích xem hai đội bóng trên làm những gì đúng trong thời gian qua. Thuê những quản lý giỏi có lẽ là một sự khởi đầu.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.