Champions League: Arsenal run rẩy vào vòng sau

12/12/2013 04:24 GMT+7

(TNO) Một kịch bản đúng với bản chất... 'bảng tử thần' đã xảy ra ở lượt cuối của bảng F: trước khi cầm vé vào vòng knock out Champions League, Arsenal phải trải qua một phen hú vía. Trong khi đó, thật nghiệt ngã cho Napoli, khi họ dù thắng (Arsenal) 2-0 nhưng vẫn bị loại.

(TNO) Một kịch bản đúng với bản chất... 'bảng tử thần' đã xảy ra ở lượt cuối của bảng F: trước khi cầm vé vào vòng knock out Champions LeagueArsenal phải trải qua một phen hú vía. Trong khi đó, thật nghiệt ngã cho Napoli, khi họ dù thắng (Arsenal) 2-0 nhưng vẫn bị loại.

>> Champions League: Vé vẫn chưa đến tay Arsenal
>> Vòng bảng Champions League - Lượt trận cuối: Tử thần gọi tên
>> Juventus đau đớn chia tay Champions League

 
Nghiệt ngã thay cho Napoli - Ảnh: Reuters

Kết cục của bảng F còn để lại một tiền lệ chưa bao giờ có trong lịch sử Champions League khi có đến 3 đội cùng được 12 điểm và lần đầu tiên có một đội giành đến 12 điểm ở vòng bảng nhưng vẫn bị loại.

Kết quả

Bảng E
Chelsea 1 - 0  Steaua Bucuresti
Schalke 2 - 0  Basel

Bảng F
Marseille 1 - 2  Borussia Dortmund
SSC Napoli 2 - 0  Arsenal

Bảng G
Atletico Madrid 2 - 0  FC Porto
Austria Wien 4 - 1  Zenit Petersburg

Bảng H
AC Milan 0 - 0  Ajax
Barcelona 6 - 1  Celtic

Trên sân San Paolo, lối chơi đan bóng ngắn kiểu tiki taka của Arteta, Ozil, Giroud, Cazorla đã phần nào giúp Arsenal kiểm soát thế trận tốt hơn Napoli. Tính tổng thời gian kiểm soát trong hiệp 1, Arsenal chiếm đến 60% so với 40% của chủ nhà.

Cũng trong hiệp 1, công việc của thủ thành Szczesny và 4 hậu vệ Jenkinson, Mertesacker, Koscielny, Gibbs có hơi nhàn nhã. Một phần cũng bởi các cầu thủ Napoli chủ động chơi chậm và chắc.

Thế trận cầm chừng được duy trì cho đến phút 74, khi Napoli bất ngờ có bàn mở tỷ số do công của Gonzalo Higuain - cầu thủ mà Arsenal đã cất công theo đuổi suốt mùa hè 2013 nhưng cuối cùng vuột tay phút cuối về Napoli.

Đó là một pha ghi bàn đẳng cấp. Cựu tiền đạo của Real Madrid đã có một động tác xoay người khéo léo và tung ra cú sút ngay, bóng đi vào góc hẹp khiến thủ môn Szczesny bất lực trong việc cản phá.

Sau bàn thắng của chân sút người Argentina, tốc độ trận đấu được đẩy lên rất cao. Đây cũng là thời điểm làm việc vất vả nhất của trọng tài Viktor Kassai. Vị trọng tài người Hungaria đã rút ra tổng cộng 8 chiếc thẻ vàng ở trận này, nhưng sự thật chiếc thẻ vàng thứ 2 dành cho Arteta ở phút 76 có thể gây tranh cãi lớn... nếu Arsenal bị loại.

Từ một tình huống vào bóng không có gì nguy hiểm nhưng ông Kassai vẫn rút thẻ truất quyền đội trưởng của Arsenal. Có cảm giác, ông Kassai đã có phần thiên vị cho đội chủ nhà.

 
Higuain ăn mừng bàn mở tỷ số cho Napoli - Ảnh: Reuters

Arsenal phải thi đấu ít hơn 1 người nên thế trận đã nghiêng hẳn về phía chủ nhà. Cũng cần nói thêm, đây là thời điểm mà các cầu thủ Napoli tràn đầy hưng phấn, đặc biệt khi kết quả ở trận Marseille - Dortmund đang là 1-1.

Phút 90+1, khán giả trên sân San Paolo đã đứng hết cả dậy, chuẩn bị đón mừng thành quả của đội nhà thì một bất ngờ đã xảy đến, không phải ở Napoli, mà tại sân Velodrome. Olympique Marseille, đội đã bị loại từ... khuya, tiếp tục bị thủng lưới bàn thứ 2. Lúc này, Dortmund mới chính là đội chiếm ưu thế.

 
Callejon (7) ấn định chiến thắng 2-0 cho Napoli...

Thế nhưng, các cầu thủ Napoli dường như không quan tâm đến việc này, họ vẫn miệt mài tấn công. Khi đồng hồ điểm ở phút 90+3, một lần nữa mành lưới Arsenal lại rung lên. Một cựu cầu thủ khác của Real Madrid là Jose Maria Callejon đã có cú bấm bóng điệu nghệ qua đầu Szczesny, ấn định tỷ số 2-0 cho Napoli.

 
... Nhưng người ăn mừng là Oliver Giroud của Arsenal - Ảnh: Reuters

Dortmund đã thắng Marseille (2-1) và Arsenal chỉ để thua 2 bàn, cũng có nghĩa Napoli chính thức bị loại. Như vậy, trật tự của bảng F có chút thay đổi sau loạt trận cuối cùng, Dortmund với 12 điểm vươn lên xếp đầu, Arsenal vẫn với 12 điểm như cũ nhưng thua về hiệu số nên rớt xuống thứ 2, song cả 2 đội này đều chính thức giành vé vào vòng sau.

Còn Napoli, cũng có 12 điểm nhưng kém nhất về hiệu số nên đành ngậm ngùi xuống chơi ở Europa League.

Ở bảng E, chiếc vé thứ 2 sau Chelsea đã thuộc về Schalke sau chiến thắng 2-0 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Basel.

Sau loạt trận cuối cùng, Chelsea với chiến thắng nhẹ nhàng (1-0) trước đối thủ đến từ Romania Steaua Bucuresti, đã giữ vững ngôi đầu với 12 điểm. Còn Schalke đã leo lên vị trí thứ 2 với 10 điểm.

Khi cả 3 đội đều có 12 điểm...

Kịch bản hiếm có này đã xảy ra ở bảng F khi Arsenal, Dortmund và Napoli đều cùng có 12 điểm sau loạt trận cuối. Và theo luật UEFA, nếu ba đội kết thức vòng bảng với số điểm bằng nhau, các chỉ số phụ (theo thứ tự từ trên xuống) sẽ quyết định đội bóng được vào vòng knockout.

(a) điểm số cao nhất mà các đội giành được khi đối đầu nhau (Arsenal, Napoli và Dortmund - không tính Marseille)

(b) hiệu số bàn thắng trong các trận tại bảng đấu giữa các đội đang tranh chấp (Arsenal, Napoli và Dortmund - không tính Marseille)

(c) số bàn thắng ghi được trong các trận đấu giữa các đội liên quan (Arsenal, Napoli và Dortmund - không tính Marseille)

(d) số bàn thắng ghi được trên sân khách trong các trận đấu giữa các đội liên quan (Arsenal, Napoli và Dortmund - không tính Marseille)

Nếu sau khi áp dụng tiêu chuẩn từ (a) đến (d) với ba đội bóng, có hai đội vẫn có thứ hạng bằng nhau, tiêu chỉ (a) và (b) sẽ được áp dụng lại với các trận đấu giữa hai đội đó để tìm ra thứ hạng cuối cùng.

Nếu sau đó vẫn không đưa ra được quyết đinh, tiêu chí từ (e) đến (g) sẽ được áp dụng:

(e) hiệu số bàn thắng trong tất cả trận đấu.

(f) số bàn thắng ghi được trong tất cả các trận đấu.

(g) hệ số tích lũy của các độ bóng, liên đoàn quốc gia của đội bóng đó tích lũy được trong 5 mùa gần nhất.

Đơn giản hơn:

1. Nếu Borussia Dortmund không thể giành chiến thắng trước Marseille, Arsenal sẽ chắc chắn đi tiếp.

2. Nếu Borussia Dortmund đánh bại Marseille, Arsenal phải không được để thua với cách biệt 3 bàn trở lên trong trận đấu với Napoli để có thể đi tiếp.

3. Arsenal sẽ đứng ở vị trí đầu bảng F nếu không để thua trước Napoli. Arsenal cũng sẽ đứng đầu bảng nếu không để thua Napoli với cách biệt 3 bàn trở lên đồng thời Borussia Dortmund không thể giành chiến thắng trước Marseille.

Bảo Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.