Hỗn chiến tại cụm công nghiệp, 1 công nhân trọng thương

12/12/2013 14:55 GMT+7

(TNO) Trưa 12.12, trước Công ty CP in và bao bì Tân Định thuộc Cụm công nghiệp Tháp Chàm (Ninh Thuận) xảy ra cuộc hỗn chiến, làm một công nhân bị thương nặng.


Gia đình bà Kính dựng lán trại trước cổng ra vào Công ty CP in và bao bì Tân Định - Ảnh: Thiện Nhân
 

Theo Ban giám đốc Công ty CP in và bao bì Tân Định, nguyên nhân xảy ra hỗn chiến do gia đình bà Cao Thị Kính (phường Bảo An, TP.Phan Rang-Tháp Chàm), dựng lán trại trước cổng nhà máy để đòi lại phần đất mà UBND tỉnh Ninh Thuận đã cấp cho công ty xây dựng nhà máy.

Việc gia đình bà Kinh dựng lán trại, la ó và chặn không cho công nhân, xe chở hàng ra vào nhà máy đã diễn ra từ hơn 10 ngày nay, làm gián đoạn hoạt động sản xuất của nhà máy này.

Công ty Công ty CP in và bao bì Tân Định đã gửi đơn kêu cứu lên các ngành chức năng, đồng thời gọi điện, nhắn tin cho các vị lãnh đạo tỉnh, TP.Phan Rang-Tháp Chàm, Ban quản lý các khu công nghiệp, giám đốc công an tỉnh…

Nhưng, không một cơ quan nào đứng ra giải quyết.

Ngày 10.12, xe chở nguyên liệu của công ty trị giá 500 triệu đồng bị gia đình bà Kính chặn ở phía trước cổng, buộc tài xế đổ nguyên liệu ở giữa đường.

Bức xúc vì không có nguyên liệu để sản xuất, sáng 12.12, hàng chục công nhân đã tự ra mở cổng cho xe chở nguyên liệu vào nhà máy.

Ở phía trước cổng, nhiều thành viên gia đình bà Kính phản ứng, la ó.

Mặc dù lực lượng công an, dân quân tự vệ có mặt tại hiện trường, nhưng đã xảy ra xô xát giữa hai phía - gia đình và công nhân công ty.

Hậu quả, anh Nguyễn Duy Tùng, công nhân Công ty CP in và bao bì Tân Định, bị thương ở phần đầu, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên Online, năm 2003, UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành quyết định thu hồi hơn 23 ha đất nông nghiệp tại khu vực phường Đô Vinh để xây dựng Cụm công nghiệp Tháp Chàm.

Trong số diện tích này, có 11.000 m2 của gia đình bà Kinh, do ông Nguyễn Trung (chồng bà Kính) đứng tên.

Tuy nhiên, trong quyết định thu hồi đất, bồi thường thiệt hại lại đứng tên Nguyễn Tấn Thành (con của vợ chồng ông Trung - PV).

Sau khi nhận quyết định, ông Thành làm đơn yêu cầu sửa lại tên theo đúng chính chủ lô đất nhưng không được chấp nhận.

Đầu năm 2009, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành quyết định cưỡng chế, tiến hành đập phá 6 căn nhà và hàng trăm cây ăn trái… trong khu đất và giao cho Ban quản lý cụm công nghiệp Tháp Chàm quản lý.

Sau nhiều năm khiếu kiện không thành, gia đình bà Kính làm đơn khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ra tòa.

Trước phiên tòa xét xử sơ thẩm 10 ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành 3 quyết định hủy các quyết định trái luật trên.

Sau khi UBND tỉnh biết sửa sai thì "trái bóng” này được giao lại cho UBND TP.Phan Rang-Tháp Chàm xử lý.

Ngày 22.10.2013, UBND TP.Phan Rang-Tháp Chàm lại ban hành Quyết định số 2779/QĐ-UBND về việc thu hồi đất do hộ bà Cao Thị Kính sử dụng để bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Tháp Chàm.

Ông Nguyễn Ngọc Anh (con bà Kính) cho biết hiện phần đất của gia đình đã giao cho Công ty CP in và bao bì Tân Định (có sổ đỏ) nên chúng tôi đến đòi phần đất để giao đất theo Quyết định số 2779/QĐ-UBND của UBND TP.Phan Rang-Tháp Chàm.

Trong khi đó, ông Võ Văn Vũ, Phó giám đốc Công ty CP in và bao bì Tân Định, cho biết công ty đầu tư vào cụm công nghiệp đã làm đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật như giấy phép đầu tư, hợp đồng thuê đất…

Theo ông Vũ, công ty của ông là nhà đầu tư đến Ninh Thuận theo lời mời “trải thảm đỏ” của UBND tỉnh Ninh Thuận.

"Việc tranh chấp, khiếu kiện của gia đình bà Kính lẽ ra phải được các ban ngành giải quyết để không ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp. Nhưng lạ lùng thay, chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kêu cứu và gọi điện nhưng không một ai đến giải quyết" - ông Vũ nói. 

Hiện nhà máy đã đóng cửa, nhiều hợp đồng bị hủy do không có nguyên liệu để sản xuất.

Thiện Nhân

>> Côn đồ hỗn chiến, một người chết oan
>> Hỗn chiến, 2 người trọng thương
>> Hai phe hỗn chiến, 1 người chết
>> Hỗn chiến trong đêm, 1 người chết
>> Vụ hỗn chiến 1 người chết: Do mâu thuẫn tại quán game

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.