Nhiều doanh nghiệp vi phạm bảo vệ môi trường

12/12/2013 09:59 GMT+7

Bên lề kỳ họp thứ 10 HĐND khóa 8 của tỉnh Tây Ninh, PV Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN-MT) về vấn đề ô nhiễm đang có những diễn biến nóng tại Tây Ninh.

 Nước giếng bốc mùi và nhanh chống đổi màu vì ổ nhiễm ở xã Tân Bình
Nước giếng bốc mùi và nhanh chống đổi màu vì ổ nhiễm ở xã Tân Bình (TX.Tây Ninh) - Ảnh: G.P

* Sau khi Sở TN-MT có kế hoạch xử lý các doanh nghiệp (DN) “trong tầm ngắm” vi phạm bảo vệ môi trường (BVMT), đến nay Sở đã có những giải pháp gì?

Sau khi Sở triển khai kế hoạch số 280 ngày 05.11.2013 về việc BVMT nước rạch Tây Ninh, sông Vàm Cỏ Đông giai đoạn cuối mùa mưa 2013, với sự tham gia giám sát của người dân và các cấp chính quyền , đến nay đã phát hiện 7 trường hợp xả thải trái phép (có một nhà máy bị phát hiện 2 lần). Niêm phong buộc đóng cửa 2 nhà  máy, số còn lại đã và đang bị xử phạt hành chính theo quy định.

 
Trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Tây Ninh ngày 5.12, ông Nguyễn Đình Xuân cho biết, trong năm 2013, Sở đã tham mưu UBND tỉnh tạm đình chỉ hoạt động 12 DN hoạt động gây ô nhiễm môi trường, xử phạt hành chính 2 cơ sở chế biến khoai mì, 4 cơ sở chế biến mủ cao su, tổng số tiền xử phạt hơn 447 triệu đồng.

* Liên tục phát hiện nhiều DN xả thải trái phép,điều đó chứng tỏ thực tế có nhiều DN vẫn đang lén lút xả thải. Phải chăng những DN bị bắt quả tang chỉ là phần nổi của tảng băng chìm?

Việc liên tục phát hiện các DN xả thải trái phép ra môi trường là do chúng tôi phối hợp cùng với người phát hiện, xử lý. Có thể chưa phát hiện được hết nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục làm cho đến khi đạt được mục tiêu là bảo vệ nguồn nước sạch cho các dòng sông đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong đó, các DN trên địa bàn phải khẩn trương xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn (cột A) trước ngày 31.12.2013. Tính đến nay đã có nhiều DN đã và đang triển khai thực hiện hoàn chỉnh công trình xử lý nước thải theo lộ trình mà UBND tỉnh quy định.

* Các DN liên tục vi phạm là do lực lượng chức năng chưa mạnh tay hay do chế tài xử lý quá nhẹ?

Việc xử phạt lên đến hàng trăm triệu thì không phải là nhẹ nhưng thực tế có DN vẫn chấp nhận “phạt để được tồn tại” thì có lợi hơn việc bỏ ra nhiều tỷ đồng để xử lý chất thải. Chúng tôi sẽ liên tục kiểm tra, đặt ra lộ trình cụ thể để DN khắc phục.

* Việc xả thải sai quy định ra sông suối làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn thủy sản, đảo lộn cuộc sống người dân, ông đánh giá vấn đề này như thế nào?

Theo kết quả quan trắc chất lượng nước sông suối, kênh rạch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh hàng năm cho thấy tình trạng ô nhiễm nguồn nước năm nay đã được hạn chế. Cụ thể giá trị DO trong nước có xu hướng tiến triển tốt, dao động trong khoảng từ 3-4 mgO2/l (trước đây là từ 2-3 mgO2/l). Ô nhiễm bởi các chất hữu cơ có xu hướng giảm thể hiện ở nồng độ COD giảm và dao động từ 14-25 mgO2/l, BOD5  từ 5-14 mgO2/l.

Vừa qua, trên địa bàn xã Tân Bình và Bình Minh (TX.Tây Ninh) có 5 DN hoạt động trong lĩnh vực chế biến tinh bột khoai mì. Do các DN này chưa tuân tủ nghiêm pháp luật về bảo vệ môi trường nên Sở đã tham mưu UBND tỉnh tạm đình chỉ hoạt động. Thời gian sắp tới cũng sẽ yêu cầu các DN di dời nhà máy sản xuất ra khỏi khu vực dân cư.

Đối với mạch nước ngầm tại hai xã Tân Bình và Bình Minh, Sở đã yêu cầu DN trả tiền khoan giếng cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Riêng xã Bình Minh người dân được lắp đặt hệ thống cấp nước sạch. Chính quyền địa phương cần vận động nhân dân sử dụng nguồn nước sạch để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giang Phương

>> Đừng để dân bệnh tật vì ô nhiễm
>> Không xử lý được nhà máy gây ô nhiễm thì di dời... dân!
>> Phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm 100 triệu đồng
>> Cá chết hàng loạt do ô nhiễm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.