Nhiệm vụ khó khăn của U.23 VN

17/12/2013 03:15 GMT+7

16 giờ 30 phút chiều nay, U.23 VN phải thực hiện nhiệm vụ rất khó khăn, đó là quật ngã đương kim vô địch Malaysia.

16 giờ 30 phút chiều nay, U.23 VN phải thực hiện nhiệm vụ rất khó khăn, đó là quật ngã đương kim vô địch Malaysia.

Hà Minh Tuấn là chìa khóa để giải bài toán Malaysia - Ảnh: Khả Hòa
Hà Minh Tuấn là chìa khóa để giải bài toán Malaysia - Ảnh: Khả Hòa 

Ở thời điểm hiện tại, U.23 Malaysia không mạnh như cách đây hai năm.

Trong đội hình U.23 Malaysia hiện tại, không có cầu thủ nào đáng để gọi là ngôi sao. Cách chơi phòng ngự phản công mà HLV Ong Kim Swee buộc phải sử dụng ở trận đấu với Singapore đã nói lên rằng U.23 Malaysia biết lượng sức mình. Nếu không có bàn thắng may mắn của Rahman ở phút 90 vào lưới Singapore, thì ở trận chung kết bảng này, U.23 Malaysia mới chính là đội bất lợi.

Đối thủ không mạnh, thế tại sao U.23 VN lại gặp khó khăn? Điều đầu tiên cần nhìn nhận là VN sẽ nhập cuộc với tâm lý buộc phải thắng. Nói đến tâm lý lại đụng ngay đến nhược điểm lớn của U.23 VN, bởi đội quân của HLV Hoàng Văn Phúc thường chơi không tốt khi bị áp lực đè nặng đôi chân của họ.

U.23 VN đã thắng Lào đến 5-0, nhưng đó là trận đấu mà Lào tự thua. Tuy nhiên, với 3 điểm đạt được để duy trì hy vọng, cũng là liều thuốc tốt kích thích tinh thần chiến đấu của các cầu thủ VN.

Malaysia thuận lợi vì họ chỉ cần 1 điểm, nên sẽ sẵn sàng giăng bẫy phòng ngự phản công để khai thác sự nôn nóng của U.23 VN. Cho nên, các chàng trai Việt cần có bản lĩnh, tỉnh táo để tránh rơi vào bẫy đối phương. Khi hàng thủ U.23 Malaysia phòng ngự với số đông, thì U.23 VN cần phải di chuyển nhiều hơn, bật một chạm nhanh và chính xác hơn, triển khai bóng ngắn sở trường để khiến hàng thủ Malaysia phải giãn ra và mắc sai lầm, lúc đó mới có thể chọc thủng lưới đối phương.

“Nuôi quân ba năm, dùng trong một giờ”. Câu này ứng với chủ công Hà Minh Tuấn, bởi trận đấu này vai trò của cầu thủ khoác áo SHB Đà Nẵng là rất lớn. Với thể hình cao to, thể lực tốt, Hà Minh Tuấn thuận lợi trong các pha tì đè, đua tốc độ, nên anh cần di chuyển không bóng thông minh hơn, tạo điều kiện cho tuyến hai băng lên dứt điểm. Ngoài ra, Hà Minh Tuấn phải dứt điểm chuẩn xác hơn để lập công, bởi cơ hội ở những trận cầu như thế này là không nhiều.

Ở giữa sân, Văn Quyết, Thanh Hiền, Vũ Minh Tuấn đã chơi khá tốt, nhưng Phi Sơn cần hạn chế lối chơi cá nhân, để không làm chậm nhịp tấn công. Hàng thủ cũng là vấn đề lớn, vì nếu Mạnh Hùng và các vệ tinh xung quanh anh không chơi chắc chắn, thì U.23 VN sẽ lâm nguy nếu Malaysia ghi bàn trước. Theo dõi buổi tập của U.23 VN vào chiều qua có thể thấy rằng Đình Hoàng sẽ đá thay vị trí Ngọc Đức để lại. Hậu vệ phải Quang Hùng đã hồi phục hoàn toàn nên sẽ ra sân từ đầu.

Thắng các nhà đương kim vô địch là nhiệm vụ rất khó khăn, nhưng đó không phải là nhiệm vụ bất khả thi.

Phát biểu trước trận đấu:

HLV Hoàng Văn Phúc: “U.23 Malaysia được đánh giá cao hơn vì họ có đến hai cửa để đi tiếp, nhưng tôi tin cầu thủ của mình luôn biết vượt qua thách thức. Cầu thủ chúng tôi đã được xem Malaysia nên biết rõ ưu - nhược điểm của họ. Chỉ cần các chân sút không phí phạm cơ hội, chúng tôi sẽ giành chiến thắng”.

HLV Ong Kim Swee: “Chúng tôi sẽ gây bất ngờ cho U.23 VN. Cá nhân tôi luôn đánh giá cao VN bởi cầu thủ rất đồng đều, có kỹ thuật, nhưng chúng tôi sẽ tận dụng ưu thế về điểm số của mình để loại U.23 VN”.

Bất ngờ đã xảy ra ở môn bóng đá nam khi U.23 Myanmar không thể giành quyền vào bán kết sau trận thua Indonesia với tỷ số 0-1.

Bàn thắng duy nhất của trận đấu do Tuasalamony thực hiện từ chấm 11 m ở phút 36 khi trọng tài Võ Minh Trí thổi phạt thủ môn Myanmar phạm lỗi trong vòng 16 m 50.

Cho U.23 Indonesia hưởng quả 11 m trước sức ép của chảo lửa Yangon là quyết định rất dũng cảm của trọng tài Võ Minh Trí. Hành động này đã phần nào lấy lại hình ảnh trọng tài tại SEA Games kỳ này.

Sau trận đấu, sân Yangon nổi loạn bởi sự quá khích của khán giả. Rất đông khán giả đã tràn xuống sân quậy phá.

Thắng trận này, Indonesia cùng 7 điểm với Myanmar nhưng giành quyền đi tiếp nhờ hơn đối đầu trực tiếp.

U.23 Thái Lan đứng đầu bảng B với 8 điểm, sau trận hòa không bàn thắng trước U.23 Campuchia.

Thành Thắng

Quang Huy

>> U.23 Việt Nam sẽ thể hiện sức mạnh trong trận đấu với Malaysia
>> Thắng đậm Lào, U.23 VN đâu cần ngán Malaysia
>> U.23 Malaysia cần cải thiện phong độ ở trận gặp Lào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.