Mỹ giúp Philippines tăng cường năng lực phòng vệ biển

18/12/2013 03:35 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua thông báo hỗ trợ Philippines 40 triệu USD để “cải thiện nhận thức và năng lực phòng vệ biển”. Ông Kerry đến Manila sáng qua, sau 3 ngày thăm Việt Nam.

Báo Inquirer đưa tin ông Kerry đã làm việc với Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario vào buổi chiều và đưa ra khoản viện trợ trên. Tờ báo cũng cho biết hai bên đang hoàn tất một hiệp định khung cho phép quân đội Mỹ “tăng cường hiện diện luân phiên tại Philippines, phù hợp với chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở châu Á”. Tương tự chuyến thăm Việt Nam, tại Manila, ông Kerry tiếp tục chỉ trích việc Trung Quốc lập ADIZ ở biển Hoa Đông đồng thời cảnh báo Bắc Kinh “kiềm chế thực hiện hành động đơn phương tương tự ở những nơi khác trong khu vực, đặc biệt là tại biển Đông”. “Mỹ cam kết sẽ hợp tác với Philippines để ứng phó những thách thức an ninh cấp bách nhất của nước này”, hãng AFP dẫn phát biểu của ông Kerry trong cuộc họp báo.

Tối qua, ông Kerry đã gặp gỡ và dùng tiệc cùng Tổng thống Benigno Aquino III. Sáng nay, Ngoại trưởng Kerry sẽ đến thăm thành phố Tacloban, nơi vừa bị siêu bão Haiyan tàn phá khiến hơn 6.000 người thiệt mạng và 4 triệu người mất nhà cửa.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: Đập thủy điện sông Mê Kông đe dọa hàng triệu người dân
>> Chùm ảnh: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm chiến trường xưa
>> Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát tín hiệu chiến tranh với Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.