Những bài học ở tuyển xe đạp

25/12/2013 03:02 GMT+7

Tuyển xe đạp đường trường lẫn địa hình VN lẽ ra đã có thành tích tốt hơn 1 HCV tại SEA Games 27 nếu có sự chuẩn bị tốt.

Tuyển xe đạp đường trường lẫn địa hình VN lẽ ra đã có thành tích tốt hơn 1 HCV tại SEA Games 27 nếu có sự chuẩn bị tốt.

Nếu chuẩn bị tốt, Như Quỳnh không phải ngậm ngùi về hạng 3 - Ảnh: Khả Hòa
Nếu chuẩn bị tốt, Như Quỳnh không phải ngậm ngùi về hạng 3 - Ảnh: Khả Hòa
 

Sau khi xuất sắc đoạt tấm HCV đường trường ở nội dung đồng đội tính giờ, tuyển xe đạp nam đường trường hướng đến tấm HCV ở nội dung xuất phát đồng hàng nhờ ưu thế đội hình đồng đều với đầy đủ các gương mặt xuất sắc như Mai Nguyễn Hưng, Bùi Minh Thụy, Trịnh Đức Tâm, Lê Văn Duẩn, Nguyễn Thành Tâm. Thế nhưng tấm HCV lại về tay một đối thủ “lạ hoắc” của tuyển Lào trong sự bất ngờ của cả làng xe đạp Đông Nam Á.

Phó chủ tịch Liên đoàn Xe đạp VN Ngô Quang Vinh kể lại câu chuyện trên đường đua nội dung xuất phát đồng hàng, mà ông xem đó là bài học cho cả BHL lẫn các cua rơ VN về việc không được xem thường đối thủ. Số là khi đoàn đua bắt đầu tách tốp, ông Vinh liên tục bắt liên lạc qua điện thoại với các thành viên BHL và được thông báo tốp đầu có 4 tay đua Malaysia, 2 tay đua Indonesia, Mai Nguyễn Hưng của VN và 1 tay đua của đội Lào.

Cuộc chiến ở tốp đầu được nhận định diễn ra giữa các tay đua Malaysia, Indonesia ở đồng đội, còn Mai Nguyễn Hưng sẽ có ưu thế cá nhân khi các đối thủ kèm cặp nhau. “Chẳng ai quan tâm đến tay đua của đội Lào bởi họ xem đó không phải là đối thủ xứng tầm, có người ở đích nghe nói có tay đua Lào đi đầu còn cho rằng chắc trọng tài báo sai chứ làm gì có chuyện lạ như vậy. Đứng ở đích, mắt tôi như ngưng tròng khi một tay đua Lào mà mọi người xem thường lù lù xuất hiện rồi cán đích đầu tiên”, ông Vinh chua chát.

Mai Nguyễn Hưng cán đích hạng nhì, đoạt HCB nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu BHL có tính toán hợp lý hơn, không chủ quan xem thường đối thủ.

Trong khi đó ở nội dung băng đồng, ĐKVĐ Đinh Thị Như Quỳnh ngậm ngùi về hạng 3 vì lý do ngoài chuyên môn. Khi về đích, Như Quỳnh mới nước mắt ngắn dài cho biết mình đang trong “ngày ấy” nên không có được thể trạng sung mãn nhất dẫn đến bị căng cơ ở thời điểm quyết định. Để tránh cảnh khi thi đấu gặp “ngày ấy”, cựu HLV tuyển xe đạp QG Trần Văn Quýt cho biết giải pháp mà BHL lẫn các nữ cua rơ thường làm là uống thuốc để lùi ngày này lại. “Khi thi đấu quốc tế, việc uống thuốc như vậy dễ dẫn đến phát hiện chất cấm (doping), nhưng thường thì BTC sẽ cho phép nếu chúng ta trình bày lý do chính đáng”, ông Quýt nói. Tiếc là BHL đã không có giải pháp tốt nhất trong trường hợp khó nói của Như Quỳnh.

Hoàng Quỳnh

 >> Xe đạp đường trường thắng ngoạn mục
 >> Xe đạp địa hình chưa đấu đã thua
 >> Tuyển xe đạp gạch tên Bùi Minh Thụy
 >> Chưa an tâm với tuyển xe đạp VN
 >> Tuyển xe đạp vn bị cách ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.