Nhà xe đẩy giá vé tết

16/01/2014 05:55 GMT+7

Theo quy định, các doanh nghiệp vận tải chỉ được tăng giá tối đa 40 - 60% trong dịp Tết Nguyên đán nhưng hiện nay, nhiều xe hoạt động bên ngoài bến bán vé tăng cao so với ngày thường.

Theo quy định, các doanh nghiệp vận tải chỉ được tăng giá tối đa 40 - 60% trong dịp Tết Nguyên đán nhưng hiện nay, nhiều xe hoạt động bên ngoài bến bán vé tăng cao so với ngày thường.

Nhà xe đẩy giá vé tết
Hàng nghìn người chen lấn trước phòng vé Công ty Phương Trang tại Bến xe Miền Đông suốt buổi sáng 15.1 nhưng vẫn không mua được vé - Ảnh: Đình Mười

Tăng giá vé gấp 3 lần

Ông Nguyễn Duy Khánh (ngụ TP.Nha Trang) phản ánh, nhà xe Hạnh Café, văn phòng tại 273 Phạm Ngũ Lão, Q.1 ngày thường bán vé TP.HCM - Nha Trang là 180.000 đồng, nhưng giá vé ngày 29.1 lên đến 450.000 đồng, tăng gấp 2,5 lần. Tại khu vực đường Hồng Lạc (P.11, Q.Tân Bình), có hàng chục điểm treo bảng bán vé xe tết về các tỉnh miền Trung, miền Bắc với giá cao hơn trong bến từ 400.000 - 500.000 đồng/vé. Đại diện nhà xe Ba Ng. thông báo giá vé xe giường nằm về Quảng Nam ngày 27.1 là 1,15 triệu đồng trong khi ngày thường chỉ là 350.000 đồng, giá vé cùng ngày, cùng hạng của Nhà xe Song Tâm là 750.000 đồng, cao hơn giá vé trong bến gần 200.000 đồng…

 

8 giờ sáng đã hết vé

Sáng 15.1, Công ty Phương Trang mở bán cho tuyến TP.HCM đi Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế. Hàng nghìn người xếp hàng, chen lấn trước quầy vé nhưng mới hơn 8 giờ, nhà xe đã phát loa thông báo hết vé. Nhiều hành khách chờ đến hơn 12 giờ vẫn không tiếp cận được phòng vé. Nhiều người cho biết, họ đã đến từ 3 giờ sáng để giữ chỗ nhưng vẫn không thể mua được vé.

Ngược lại, tại các quầy bán vé xe tăng cường, xe loại 2 khá vắng, khách chủ yếu tập trung tại những quầy bán vé xe chất lượng cao.

Ngày 15.1, tại tuyến TP.HCM - Quảng Nam, giá vé xe Anh Thư, Hùng Mai loại ghế ngồi ngày 20 - 27.1 từ 650.000 - 750.000 đồng/vé (chưa bao ăn). Riêng ngày 28.1, giá tăng lên 800.000 đồng/vé. Đối với xe giường nằm, giá 1,1 - 1,2 triệu đồng/vé (chưa bao ăn), đắt gấp đôi so với giá của xe Phương Trang mới mở bán ngày 15.1.

Theo ông Thượng Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông, hành khách đi xe ngoài bến không chỉ bị “chặt, chém” mà còn chịu thiệt thòi do không được bảo hiểm, vé không được đổi, trả.

Không ai nhận trách nhiệm

Theo ông Hải, để xe dù hoành hành, trách nhiệm chính thuộc về Thanh tra Sở Tài chính. "Thế nhưng, khi chúng tôi đề cập chuyện nhà xe bên ngoài bán vé giá quá cao, đại diện Sở Tài chính trả lời do những xe này không đăng ký, không kê khai nên Sở không có cơ sở kiểm tra” - ông Hải bức xúc.

Trả lời vấn đề này, ông Lê Văn Thường, Đội trưởng Đội 8 - Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho rằng, thanh tra chỉ xử phạt hành vi dừng đậu, bắt khách không đúng chỗ, lập bến bãi trái phép. Còn hành vi bán giá vé quá cao không thuộc thẩm quyền xử phạt của thanh tra Sở. Ông Thường cũng thừa nhận, không rõ cơ quan nào có thẩm quyền xử lý xe ngoài bến bán vé quá giá quy định. Ông Lê Hồng Việt, Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, thì cho rằng thẩm quyền kiểm tra, xử phạt hành vi không kê khai giá vé, bán quá giá kê khai thuộc về Thanh tra Sở Tài chính. Tuy nhiên, một lãnh đạo Thanh tra Sở Tài chính TP.HCM (đề nghị không nêu tên) lại cho rằng: “Thanh tra Sở Tài chính chủ yếu quản lý, kiểm tra việc đăng ký giá vé đối với các DN, nhà xe hoạt động trong các bến xe do TP quản lý. Bến bãi bên ngoài là trách nhiệm của Thanh tra Sở GTVT”.

Chỗ này đá trách nhiệm chỗ kia còn xe dù ngày càng lộng hành gây rối loạn thị trường và thiệt hại cho người dân, nhất là vào những dịp cao điểm.

Xử nghiêm hành vi lợi dụng Tết để tăng giá

Trong công điện vừa gửi tới các bộ, ban, ngành, địa phương đôn đốc thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đón Tết Giáp Ngọ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương phối hợp các bộ ngành liên quan nắm chắc cung cầu hàng hóa, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá, nhất là lương thực, thực phẩm tại những khu vực đông dân cư và các hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, biên giới, hải đảo. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng dịp tết để tăng giá bất hợp lý.

Bộ GTVT được giao chỉ đạo, đôn đốc kiểm soát chặt chẽ tại các bến tàu, bến xe, địa điểm tập trung hành khách, rà soát các phương án, kế hoạch vận chuyển để đáp ứng tối đa nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa trong dịp tết; xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, chèn ép hành khách, đầu cơ vé tàu xe.

Bảo Cầm

Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.