Cháy rụi tàu cánh ngầm chở 92 người

21/01/2014 03:00 GMT+7

Khoảng 13 giờ ngày 20.1, một tàu cánh ngầm chở 85 hành khách và 7 nhân viên trên đường từ TP.HCM đi Vũng Tàu đã bốc cháy, khiến nhiều người trên tàu hoảng loạn nhảy xuống sông thoát thân.

Cháy rụi tàu cánh ngầm chở 92 người

Chiếc tàu cánh ngầm bị cháy rụi - Ảnh: Đức Tiến

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Sang, Giám đốc Cảng vụ TP.HCM, cho biết: "Tất cả 85 hành khách (trong đó có 37 người nước ngoài) đi trên tàu cánh ngầm và 7 thành viên được đưa lên bờ an toàn. Chiếc tàu bị cháy mang số hiệu SG 3837 của Công ty du lịch dịch vụ hàng hải Vina Express. Vị trí tàu bốc cháy nằm trên đoạn sông Sài Gòn gần phao phân luồng 66, cách cầu Thuận 2 về phía thượng lưu 1,5 km (P.Tân Thuận Đông, Q.7). Khi vụ việc xảy ra, nhiều hành khách hoảng loạn và nhảy xuống nước thoát thân. Nhận tin báo, cảng vụ đã huy động lực lượng bảo đảm hàng hải, hoa tiêu, Bộ đội biên phòng TP, Cảnh sát đường thủy, Sở Cảnh sát PCCC TP... đưa phương tiện ra ứng cứu kịp thời. Hiện tại, tài sản, hành lý đang được cơ quan chức năng kiểm tra và lên phương án khắc phục”.

Vừa xuống tàu đã thấy hôi mùi dầu

Chưa hết hoảng loạn, Trương Bảo Trâm (13 tuổi, ngụ Vũng Tàu) kể: “Lúc đó tôi đang ở ban công, khi quay lại thì thấy khói đen mù mịt, rồi ngọn lửa bùng lên. Cùng lúc đó, nhiều người cũng phát hiện rồi hét lớn “Dừng tàu lại!”. Ngay sau đó, ngọn lửa bốc cháy dữ dội, mọi người hô hoán và cố gắng dập lửa nhưng không được. Nhiều người hoảng loạn, chụp lấy áo phao mặc vào rồi cùng nhảy xuống nước. Bơi được một lúc thì may tới đoạn bùn lầy”.

Tất cả mọi người được vớt lên đều lấm lem bùn đất. Anh Nguyễn Văn Hải (31 tuổi, ngụ Vũng Tàu), người đầu tiên báo tin cho Thanh Niên, nói: “Lúc tàu cháy thì mọi người hoang mang lắm. Tụi tui là đàn ông nên cũng đỡ sợ, có mấy người phụ nữ có con nhỏ la hét hoảng loạn tội nghiệp”. Còn chị Võ Hồng Thiện kể: “Vừa xuống tàu là đã nghe mùi dầu rồi. Nếu mà cháy ở ngoài biển thì chắc chết hết”.

UBND TP.HCM họp khẩn

Một lãnh đạo chỉ huy Bộ đội biên phòng TP xác nhận, ngay sau khi nhận tin báo về vụ cháy tàu cánh ngầm, Bộ đội biên phòng đã điều 6 ca nô, 25 chiến sĩ nhanh chóng có mặt tại hiện trường để cùng các lực lượng khác cứu hộ các nạn nhân. Hơn 30 tàu thuộc lực lượng cứu hộ cứu nạn - Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM kết hợp với CSGT đường thủy - Công an TP.HCM cũng kịp thời có mặt đưa những người bị nạn vào bờ an toàn, khống chế đám cháy.

Ngay chiều qua, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã chủ trì cuộc họp khẩn với đại diện chủ tàu, các sở, ban ngành chức năng để tìm hiểu nguyên nhân vụ cháy. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Võ Văn Luận, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, cho biết: “Đến thời điểm này (chiều tối 20.1 - PV) vẫn chưa biết nguyên nhân, lý do xảy ra sự cố. Việc quan trọng nhất là bảo vệ con người và UBND TP đã hỗ trợ xe đưa hành khách về Vũng Tàu”.

Tối 20.1, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Thế Kỷ, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết tàu Vina Express 01 (số đăng ký SG 3837) thuộc sở hữu của Công ty cổ phần tàu cao tốc Vina. Sức chở theo đăng kiểm: 132 hành khách. Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Chi cục Đăng kiểm số 6 thuộc Cục Đăng kiểm VN cấp. Chủ tàu mua bảo hiểm tàu tại Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bảo Long. Thời điểm xuất bến, trên tàu có tổng cộng 92 người, thuyền trưởng là ông Lê Văn Vĩnh.

“Ngay sau khi xảy ra cháy, thuyền trưởng đã cho mũi tàu đâm vào bãi bùn nơi cạn nhất để hành khách nhảy ra khỏi tàu an toàn. Tất cả hành khách trên tàu sau đó được đưa về khách sạn Hương Sen TP.HCM bằng ô tô, trong đó có 11 hành khách người Hàn Quốc yêu cầu được kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Pháp - Việt. Việc bồi thường thiệt hại đối với hành khách sẽ do hãng tàu chịu trách nhiệm. Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm đã chỉ đạo Công an TP phối hợp với Cảng vụ hàng hải và Chi cục Đăng kiểm số 6 tiến hành điều tra xác định nguyên nhân sự cố cháy tàu”, ông Kỷ nói.

Thanh Niên

>> Cháy tàu cánh ngầm, 90 người thoát chết
>> Vụ cháy tàu cánh ngầm: Nhiều đơn vị tham gia ứng cứu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.