Mỹ cảnh báo Trung Quốc về ý định lập vùng phòng không trên biển Đông

01/02/2014 09:45 GMT+7

(TNO) Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc về ý định lập thêm một vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Đông.

(TNO) Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc về ý định lập thêm một vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Đông.

Nhật báo Asahi Shimbun (Nhật) ngày 31.1 đưa tin các quan chức không quân Trung Quốc đã thảo xong các đề xuất lập vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Đông, theo AFP.

Washington cảnh báo nếu Bắc Kinh lập thêm vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Đông sẽ khiến cho quân đội Mỹ thay đổi cách ứng xử tại khu vực châu Á, ông Evan Medeiros, giám đốc về các vấn đề châu Á thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, trả lời phỏng vấn hãng tin Kyodo (Nhật) ngày 31.1.

“Chúng tôi phản đối Trung Quốc lập thêm vùng nhận dạng phòng không mới trên các khu vực khác, bao gồm biển Đông, nơi có tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia Đông Nam Á, theo ông Medeiros.

“Chúng tôi muốn nói rõ với Trung Quốc rằng chúng tôi xem việc thành lập một vùng nhận dạng phòng không mới là một động thái gây hấn và gây bất ổn, sẽ dẫn đến sự thay đổi về hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực”, ông Medeiros cảnh báo.

Trước đó, Mỹ cũng đã phản đối việc Trung Quốc ngày 23.11.2013 đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, chồng lấn với vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc, Nhật Bản, bao gồm cả quần đảo tranh chấp Nhật-Trung Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Medeiros cho hay chính quyền Mỹ đã và đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ Nhật trong vấn đề vùng nhận dạng phòng không.

Theo Medeiros, Washington cho rằng Bắc Kinh lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông là nhằm để tuyên bố chủ quyền trên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Trung Quốc bắt đầu tuyên bố chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi thập niên 1970 sau khi các nghiên cứu cho thấy có khả năng có dầu mỏ dưới đáy biển tại khu vực xung quanh quần đảo này.

“Chúng tôi không chấp nhận, không thừa nhận vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc”, ông Medeiros nói.

Cũng trong ngày 31.1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf ngày 31.1 nói với các phóng viên rằng bất kỳ động thái lập vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc cũng được xem là “hành động đơn phương và gây hấn, làm gia tăng căng thẳng” trong khu vực, theo AFP.

Tuy nhiên, bà Harf nhấn mạnh rằng vào thời điểm hiện tại những thông tin về việc Bắc Kinh lập vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Đông vẫn chưa được “xác nhận”.

Phúc Duy

>> Áp đặt lệnh cấm đánh bắt ở biển Đông: Trung Quốc sẽ không tránh khỏi một phiên tòa bắt buộc
>> Giáo sư Úc: Lệnh cấm đánh cá ở biển Đông là hành động cướp biển
>> Philippines kêu gọi ngư dân phớt lờ lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc ở biển Đông
>> Philippines lên án lệnh cấm đánh bắt ở biển Đông của Trung Quốc
>> Mỹ lên án lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông
>> Trung Quốc nói có quyền thành lập vùng phòng không khác trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.