HLV Lê Thụy Hải: Tôi không phải là cây đũa thần

06/02/2014 16:38 GMT+7

(TNO) Không dễ để điểm một cách chính xác những lần HLV Lê Thụy Hải đã đến, rời đi và rồi trở lại Becamex Bình Dương (BD). Ngay đầu xuân 2014, ông Tướng đầy cá tính này đã lại tái ngộ mảnh đất nhiều duyên nợ này, nơi tạo dựng cho ông thương hiệu 'HLV số 1 VN' như nhiều lần ông vẫn tự hào tuyên bố.

(TNO) Không dễ để điểm một cách chính xác những lần HLV Lê Thụy Hải đã đến, rời đi và rồi trở lại Becamex Bình Dương (BD). Ngay đầu xuân 2014, ông Tướng đầy cá tính này đã lại tái ngộ mảnh đất nhiều duyên nợ này, nơi tạo dựng cho ông thương hiệu 'HLV số 1 VN' như nhiều lần ông vẫn tự hào tuyên bố.

>> Bình Dương 'tái hôn' HLV Lê Thụy Hải
>> Vòng 12 V-League 2013: Xuất sắc tướng già Lê Thụy Hải
>> HLV Lê Thụy Hải và lần trở lại cố đô Hoa Lư

 
Vì không có bằng HLV nên ông Lê Thụy Hải (phải) sẽ giữ vai trò giám đốc kỹ thuật ở CLB Bình Dương - Ảnh: Chí Thanh

* Chào mừng ông trở lại Bình Dương. Cảm xúc của ông lúc này là thế nào?

HLV Lê Thụy Hải: Tôi về BD nhiều lần rồi nên cũng thấy bình thường. Là HLV chuyên nghiệp, thẳng thắn mà nói thì không nên cảm xúc quá.

Nhưng tôi vui. Tuổi lớn còn yêu thích công việc, nay người ta khó khăn họ lại nhớ và mời mình. Nó hẳn phải có lý do.

Tuổi lớn vẫn được người ta tôn trọng, vẫn cần có mình, chứng tỏ tôi vẫn còn đóng góp được cho công việc.

* Năm 2006 ông đến BD và mở ra chu kỳ thành công rực rỡ bằng lối chơi tấn công rực lửa, đẹp mắt. 8 năm sau, trở lại BD khi đội đang ấp ủ mở ra một chu kỳ mới, ông thấy BD có gì khác so với thời hoàng kim đó?

HLV Lê Thụy Hải: Thực tế mà nói thì khác rất nhiều. Khi đấy BD có những cầu thủ trẻ giàu tiềm năng đang vươn lên độ chín như Quang Thanh, Anh Đức, Vũ Phong…

Họ có những đàn anh chững chạc như Trường Giang, Hữu Thắng, Như Thành… làm nòng cốt. Song song đấy BD có những ngoại binh đóng góp rất lâu năm như Philani, Kesley…

Đấy là tập thể chơi với nhau nhiều năm và rất nhuần nhuyễn. Họ hiểu và tôn trọng lẫn nhau, đôi lúc nhường nhịn lẫn nhau vì tập thể chung.

BD năm nay cũng có nhiều cầu thủ trẻ như Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Văn Bình… Nhưng các em lại là cầu thủ mới. Đội bóng không còn bộ khung những cầu thủ cũ để lắp ghép vào để hoàn thiện.

Trong đội hình chính thức chỉ còn mỗi Anh Đức là người cũ, Đặng Văn Robert hay Chí Công thi thoảng mới vào sân. Kesley nhập tịch nhưng tuổi đã lớn.

BD của năm 2014 hoàn toàn mới, từ vị trí thủ môn nhìn lên, với những cầu thủ đến từ các địa phương khác nhau.

* Thế còn điểm giống nhau?

HLV Lê Thụy Hải: Đấy là khát vọng. BD năm 2006 sở hữu những cầu thủ cực kỳ khát vọng, giống lúc này. Khát vọng của lãnh đạo vẫn vậy: đam mê, cầu tiến và muốn đạt thành công.

 
CLB Bình Dương nuôi tham vọng đoạt ngôi vô địch V-League 2014 - Ảnh: Chí Thanh

* Đấy là thuận lợi nhưng cũng sẽ là một thách thức không nhỏ cho ông?

HLV Lê Thụy Hải: Sẽ không dễ dàng. Theo quan điểm của tôi số lượng cầu thủ đông quá, số trẻ không nhiều lắm. Không hẳn là hay. Bóng đá cũng như nhiều thứ khác, cần ổn định.

Nhiều người là tốt, mới là tốt, nhưng chưa hòa hợp được sẽ khó khăn. Khi mới, người ta còn nhiều bỡ ngỡ, chưa hiểu nhau… đấy là cái khó của BD. Ở tập thể mới hoàn toàn sẽ phải cần rất nhiều lắp ghép để cầu thủ họ quen lẫn nhau, biết lẫn nhau.

Hãy nhìn vào ngoại binh xem Kenya, Uganda, Brazil… đủ cả. Nội binh hoàn toàn mới, lại đến từ nhiều vùng miền. Có khi tên cũng chưa thuộc nhau.

* Như ông nói, khối lượng công việc không hề nhẹ?

HLV Lê Thụy Hải: Tôi đến vào mồng 4, mồng 9 đã phải bắt nhịp vào thi đấu ngay. Thực sự mà nói thời gian rất ít.

Tôi không phải là cây đũa thần. Tôi cũng chỉ là con người. BD tín nhiệm, yêu quý và mời nhiều lần, nhưng không phải lần nào cũng thành công. Còn do nhiều yếu tố nữa.

Như năm 2013 tôi đến khi đội đang toàn thua, tôi nghĩ mình đã làm rất tốt nhưng cũng chỉ vực được như vậy thôi.

* BD đang tái thiết một chu kỳ thành công mới, theo ông điều gì là quan trọng nhất?

HLV Lê Thụy Hải: Cần thì cái gì cũng cần. Tôi nghĩ để thành công cần hội tụ đủ 3 yếu tố. Đầu tiên là yếu tố xã hội: địa phương máu lửa, lãnh đạo có tiền, CĐV ủng hộ. Sau là HLV giỏi và cầu thủ giỏi.

Muốn đội bóng tốt cần phải có 1 quá trình, không độp được ngay. Năm 2002 thăng hạng, 4 năm sau giành ngôi Á quân, sau đấy mới vô địch được 2 năm liên tiếp.

SLNA, Hà Nội T&T cũng thế thôi, phải tiến bộ từ từ, giành thứ hạng cao dần qua từng mùa, sau 2-3 năm rồi mới vô địch được.

 
Mùa 2013 Lê Thụy Hải cũng đảm trách vai trò giám đốc kỹ thuật ở CLB Bình Dương - Ảnh: Minh Tú

* Gặp nhau lần đầu năm 2002, sau đấy là rất nhiều lần ly, hợp. Có lúc hạnh phúc, có khi giận hờn. Dường như giữa ông và BD luôn có sợi dây tình cảm rất đặc biệt?

HLV Lê Thụy Hải: Trước khi BD ngỏ lời đã có mấy đội mời tôi rồi. Thật lòng họ cũng khó khăn. Đấy là điều không phải HLV nào cũng có. Tôi rất hạnh phúc. Nhưng tôi rất nhanh đồng ý với BD.

Riêng với BD, có lúc tôi nghĩ họ đối xử với tôi cũng bạc lắm. Xong giải cũng không kèn không trống đi về.

Nhưng phải xét trên góc độ ông chủ và người làm công. Người ta rất sòng phẳng tiền bạc, nhưng không phải lúc nào cũng giành tình cảm cho mình. Người có tiền người ta thế. Mình là người làm công, nên làm theo những cái họ muốn như vậy.

Xưa, chia tay tôi nghĩ cũng nên có bữa cơm thân mật cuối cùng. Nhưng tính lãnh đạo ở đây lại rất “Anh Hai Sài Gòn”. Sòng phẳng. Ngược lại mình phải hiểu người ta. Sau này hiểu ra rồi, tôi không khó chịu gì cả.

Năm 1998, HLV Lê Thụy Hải dẫn dắt Bình Dương ở giải vô địch quốc gia nhưng cuối mùa đội bị xuống hạng và ông Hải bị sa thải. Đến năm 2001, ông trở lại dẫn dắt Bình Dương thi đấu ở giải hạng nhất và giúp đội bóng đất Thủ thăng hạng trong năm 2003. Sau đó, ông chia tay.

Thời gian 2006-2008, ông HLV Lê Thụy Hải lần thứ ba trở lại dẫn dắt đội bóng miền Đông Nam bộ và giúp Bình Dương vô địch V-League hai năm 2007, 2008 rồi ông chia tay.

Đến năm 2011, ông được mời trở lại dẫn dắt Bình Dương nhưng bị sa thải chỉ sau một tháng cầm quân do bất đồng với lãnh đạo CLB. Mùa bóng trước, ông Hải "lơ" được mời trở lại Bình Dương nhưng giữ vai trò giám đốc kỹ thuật cho đến cuối mùa và chia tay.

        Tiểu Bảo (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.